Kể từ thời điểm chính quyền Việt Nam cho áp đặt mức phạt vi phạm Luật Giao Thông tăng gấp 10 lần từ hôm 1 tháng Giêng, đă xảy ra liên tiếp các vụ hành hung cảnh sát giao thông.
Theo báo Công An Nhân Dân hôm 10 tháng Giêng, nghi can Nguyễn Văn Thuyên, 58 tuổi, ở huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Pḥng, bị bắt giữ với cáo buộc
"chống người thi hành công vụ".
Vụ hành hung cảnh sát giao thông xảy ra tại quận Kiến An, thành phố Hải Pḥng, vào chiều 9 tháng Giêng. (Ảnh: Chụp qua màn h́nh)
Hồ sơ của Công An Quận Kiến An, Hải Pḥng, cho hay, công an giao thông trực tại đường Trần Tất Văn phát giác nghi can Nguyễn Văn Thuyên chạy xe gắn máy mà không đội nón bảo hiểm và
"có biểu hiện nghi vấn" nên đă thổi c̣i nhưng ông này không chấp hành, bỏ chạy luôn.
Công an viên mượn xe gắn máy của một người đi đường để truy đuổi theo nhưng ông này vẫn tiếp tục chạy xe trốn.
Sau khi công an viên đuổi kịp và khiến cho hai xe gắn máy ngă ra đường, nghi can Thuyên bị cho là đă dùng tay đánh công an viên.
Trong một vụ tương tự, theo báo VTV hôm 2 tháng Giêng, bị can Bùi Thế Dũng, 58 tuổi, ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, bị bắt, khởi tố v́ chửi bới, xúc phạm và dùng gạch tấn công cảnh sát giao thông.
Theo bản tin, sau khi bị công an chặn xe kiểm tra nồng độ cồn tại một tuyến đường ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, bị can Dũng lúc đó có biểu hiện say xỉn, liên tục to tiếng chửi bới, xúc phạm công an.
Bị can này khước từ việc đo nồng độ cồn, nhặt lấy một viên gạch vỡ ở gốc cây gần đó tấn công khiến cho một công an viên bị chấn thương vùng mặt. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn bị can Dũng là 0.814 mg trên mỗi lít khí thở.
Sau đó, nhóm công an khống chế, bắt giữ bị can Bùi Thế Dũng.
Hai sự việc nêu trên đă xảy ra trong lúc báo Tuổi Trẻ lại tuyên truyền cho rằng,
"người dân ủng hộ phạt 'khủng'".(?)
Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ đối với tài xế xe hơi hiện tại là từ 18 đến 20 triệu đồng, người lái xe gắn máy từ 4 đến 6 triệu đồng.
Đáng nói hơn, công an tại các địa phương c̣n khuyến khích người dân nên tố giác lẫn nhau bằng cách ghi h́nh người đi đường vi phạm Luật Giao Thông rồi gửi cho công an qua một ứng dụng trên điện thoại di động để được nhận tiền thưởng.
Luật sư Phùng Thanh Sơn ở Sài G̣n, b́nh luận trên trang cá nhân:
"Việc xử phạt với mức cao kết hợp với chính sách thưởng cho người tố giác càng làm cho vấn đề này thêm phức tạp. Người dân không chỉ phải đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng mà c̣n luôn ở trong tâm trạng lo sợ bị theo dơi, ghi h́nh. Điều này tạo ra môi trường giao thông căng thẳng thay v́ văn minh, thân thiện".