Vào năm 1912, ngay trước chuyến đi đầu tiên, tàu Titanic đă gây chấn động trong giới giàu có và quyền lực, đồng thời khơi dậy sự ṭ ṃ của người dân b́nh thường. Mọi người đổ xô về cảng, háo hức được nh́n thoáng qua con tàu huyền thoại.
Sau đó, tàu Titanic bất ngờ bị ch́m trong chuyến hành tŕnh đầu tiên, khiến hàng ngh́n người thiệt mạng. Tám người giàu có này đă trở thành một trong những người sống sót nhờ những quyết định của họ.
Tàu Titanic được thả neo ở Cherbourg-Octeville, Pháp. Một số hành khách đă xuống tàu, trong khi những người khác lên tàu với nhiều kỳ vọng. Trên bến tàu, hàng ngàn người chứng kiến sự huy hoàng của tàu Titanic. Không ai nghĩ rằng tàu Titanic sẽ ch́m xuống Đại Tây Dương chỉ sau hai ngày.
Tàu Titanic rời Pháp và hướng tới New York.
Vào ban đêm, tàu Titanic va phải một tảng băng trôi khổng lồ. “Con tàu không thể ch́m” huyền thoại được trang bị vô số cửa chống nước thực sự bắt đầu hứng một lượng nước lớn và ch́m nặng nề xuống biển sâu. Những ǵ đáng lẽ là một đêm xa hoa lại trở thành một thảm họa chưa từng có. Trong số hơn 2.200 hành khách, có hơn 1.500 người thiệt mạng trong thảm kịch này, chỉ một số ít sống sót vùng vẫy trong làn nước lạnh giá.
“Con tàu không thể ch́m” từ đó đă ch́m trong đại dương lịch sử, để lại nỗi buồn vô tận. Những người lúc đầu thất vọng, tiếc nuối đều thầm biết ơn trong ḷng v́ đă bỏ lỡ thảm họa này.
Người đầu tiên lỡ tàu Titanic là vợ chồng ông trùm thép người Mỹ Forrick.
Ông bà Forrick thích tận hưởng sự lăng mạn trong thế giới của họ trong khung cảnh tuyệt đẹp. Chuyến đi đầu tiên của tàu Titanic là cơ hội tuyệt vời cho họ nên họ đă mua vé hạng sang mà không hề do dự. Trên đường đến bến tàu, một tai nạn đă xảy ra.
Bà Forrick vô t́nh bị bong gân ở chân, bác sĩ khuyên bà nên nghỉ ngơi, nếu không có thể để lại di chứng. V́ sức khỏe của vợ, Furricks cuối cùng đă quyết định từ bỏ sau khi cân nhắc kỹ lưỡng. Họ đứng trên bến tàu nh́n con tàu Titanic từ từ ra khơi, trong ḷng vừa tiếc nuối vừa biết ơn.
Một cặp vợ chồng giàu có khác đến đây du lịch là vợ chồng ông trùm kẹo người Mỹ Hersheycũng gặp phải rắc rối bất thường trước khi ra khơi. Trên đường đến bến tàu, họ bị mất vé. Mặc dù họ đă cố gắng giải thích sự việc với người soát vé và xin được cho qua nhưng người soát vé vẫn từ chối, khiến họ bất lực và đứng trên bờ.
Đó không phải là điều duy nhất cảm thấy khó tin. Tiểu thuyết gia Dresser và nhà tài chính Morgan, những người ban đầu dự định tận hưởng một chuyến đi sang trọng trên tàu, đă hủy chuyến đi của họ vào phút cuối. Dresser t́m thấy nguồn cảm hứng cho việc viết lách của ḿnh ở châu Âu, trong khi Morgan khẳng định không khỏe và không chọn đi.
Điều kỳ quái hơn nữa là 2 người giàu khác là nhà giàu vô h́nh Chandler và nhà phát minh người Ư Manic đă tạm thời bỏ những tấm vé hạng nhất mà họ đă mua mà không đưa ra lư do. Hành vi của họ khiến mọi người tự hỏi liệu những người giàu có đă hủy chuyến đi có nhận thức được điều ǵ bất thường hay không.
Sau vụ ch́m tàu Titanic, các cuộc điều tra chuyên sâu đă tiết lộ một số chi tiết quan trọng, khiến thảm họa đầy bí ẩn và âm mưu.
Trong quá tŕnh điều tra, một sự thật gây sốc đă được tiết lộ: không một chiếc ống nḥm nào được t́m thấy trong cabin nơi phi hành đoàn làm việc. Điều này có nghĩa là thủy thủ đoàn chịu trách nhiệm quan sát điều kiện dẫn đường chỉ có thể quan sát bằng mắt thường khi ánh sáng kém vào ban đêm, điều này trở thành yếu tố gây tử vong khiến tàu Titanic đâm phải tảng băng trôi trong bóng tối.
Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là các nhà điều tra đă phát hiện ra một loạt xuồng cứu sinh không được sử dụng tại địa điểm xác tàu. Những chiếc xuồng cứu sinh này có lỗ thủng dày đặc, điều này cho thấy rơ ràng có người đă cố t́nh làm hỏng xuồng cứu sinh từ trước, khiến mọi người càng thêm lo ngại về thảm họa.
Trong quá tŕnh điều tra, một phát hiện thậm chí c̣n kỳ lạ hơn đă xuất hiện. Nhà tài chính người Mỹ Morgan bị cáo buộc đă bỏ chuyến đi hai ngày trước khi ra khơi, bề ngoài tuyên bố rằng ḿnh không khỏe. Hai ngày sau vụ ch́m tàu, các nhân chứng cho biết đă nh́n thấy anh ta dành thời gian với người t́nh ở Pháp. Điều sốc hơn nữa là Morgan này thực sự là ông chủ đằng sau Công ty Tàu hơi nước White Star, nhà sản xuất tàu Titanic.
Khám phá này đă làm dấy lên những đồn đoán bất tận. Vụ ch́m tàu Titanic có phải là một âm mưu được tính toán trước? Đó có phải là hành vi cố ư phá hoại và có phải người khác đă cố t́nh làm hư hỏng xuồng cứu sinh để đảm bảo hành khách trên tàu rơi vào t́nh thế không thể cứu chữa được?
Trên thực tế, sáu tháng trước, tàu Olympic của White Star Line Company đă bị hư hỏng trong quá tŕnh chạy thử dưới nước và phải quay trở lại Hong Kong để sửa chữa. Tai nạn này đă khiến công ty chịu áp lực tài chính nặng nề. White Star gặp khó khăn về tài chính khi các công ty bảo hiểm từ chối trả tiền sửa chữa.
Đồng thời, việc xây dựng tàu Titanic tiêu tốn rất nhiều tiền. Để tránh phải trả những khoản bồi thường thiệt hại, White Star đă đưa ra một quyết định đáng kinh ngạc khi coi chiếc Olympic đă được sửa chữa là tàu Titanic và để nó ch́m trong chuyến hành tŕnh đầu tiên nhằm che giấu sự thật măi măi và nhận được khoản bồi thường bảo hiểm cao.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách, Công ty White Star đă bố trí một con tàu khác là California đến giải cứu các hành khách trên tàu Titanic. Tàu Californian đă đợi sẵn ở Đại Tây Dương khi tàu Titanic ra khơi. Đồng thời, nó mang theo một số lượng lớn chăn và áo len, dường như là để chuẩn bị cho những thảm họa có thể xảy ra.
Thật không may, người California đă đánh giá sai vị trí của tàu Titanic và không đến kịp thời, khiến tàu Titanic không được cứu hộ kịp thời. Tàu Titanic đổi hướng sau khi ra khơi, có thể là để gặp tàu California nhằm đảm bảo kế hoạch giải cứu thành công.
Điều khó hiểu hơn nữa là trong tất cả các quá tŕnh trục vớt sau vụ ch́m tàu Titanic, không có vật phẩm nào có nhăn "Titanic" được t́m thấy. Phát hiện này gây bối rối cho một con tàu khổng lồ như vậy và đặt ra câu hỏi về tính xác thực của “con tàu không thể ch́m”.
VietBF@ sưu tập