Cô Khương đến từ một vùng quê nghèo tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Sau khi học xong cấp 2, người phụ nữ này phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đ́nh. Kiếm sống bằng nghề nông, cuộc sống của gia đ́nh cô chỉ đủ ăn, đủ mặc.
Khi các con dần lớn khôn, chi phí ăn học cũng nhiều lên, thu nhập của vợ chồng cô không đáp ứng đủ. V́ hoàn cảnh bắt buộc, cô theo một vài người họ hàng lên thành phố để t́m kiếm những công việc cho mức lương cao hơn.
Khi mới lên thành phố, do có tŕnh độ học vấn thấp, cô chỉ có thể làm công việc rửa chén đĩa trong khách sạn. Theo thời gian, nhờ sự chăm chỉ và thật thà, cô dần được điều chuyển lên làm nhân viên dọn pḥng khách sạn.
Trước khi làm công việc này, cô được đào tạo đầy đủ các kỹ thuật chuyên môn nghiệp vụ. Người phụ nữ nhanh nhạy này chỉ mất hơn 2 tháng để làm quen và thành thục công việc mới.
Gắn bó với công việc này trong suốt 3 năm, cô Khương chưa bao giờ mắc phải lỗi sai nào. Tuy nhiên, cho đến đầu năm 2023, nữ nhân viên này đă phạm phải một sai lầm nghiêm trọng
Vào sáng ngày 12/11/2023, người phụ nữ này được giao nhiệm vụ dọn một pḥng VIP nằm ở tầng 10. Đúng giờ, cô vào pḥng của khách để dọn dẹp như b́nh thường. Trong khi đang làm nhiệm vụ, cô phát hiện có 3 cây lan đă héo khô trong pḥng. V́ nghĩ rằng đây là rác nên cô dọn luôn. Cô đem về nhà và trồng tại ban công với hy họng cây sẽ tươi tốt trở lại.
Tuy nhiên, đến cuối ngày hôm đó, quản lư khách sạn bất ngờ gọi điện và yêu cầu cô Khương có mặt gấp, v́ khách thuê pḥng báo cáo bị mất đồ, tại chính căn pḥng cô đă dọn dẹp. Theo đó, vị khách này cho biết họ bị mất 3 cây lan để trong pḥng. Ước tính số tiền lên đến 30.000 NDT (khoảng 104 triệu đồng). V́ thế, nam du khách này yêu cầu khách sạn phải hoàn trả 3 cây lan nói trên và bồi thường thêm tiền.
Nghe đến đây, cô Khương thành thật khai nhận mọi chuyện. Do thấy cây đă héo nên cô quyết định dọn dẹp giúp khách. Tuy nhiên, v́ tiếc nên cô đă đem về trồng tại nhà. Nếu khách hàng muốn lấy lại, cô sẽ trả ngay lập tức. Đồng thời người phụ nữ này xin nhận lỗi về ḿnh và xin không phải chịu bất kỳ khoản bồi thường nào, bởi hoàn cảnh gia đ́nh khá khó khăn.
Tuy nhiên, vị khách này không chấp thuận. Người này cho biết ông không dám chắc 3 cây lan mà cô trả lại đúng là của ông. Chính v́ thế, người đàn ông này yêu cầu vẫn phải bồi thường.
Người đại diện của khách sạn cũng đứng ra để đàm phán với vị khách này. Song hai bên không đạt được thỏa thuận.
Từ đây, nam du khách quyết định đưa vụ việc ra ṭa án địa phương. Tại cơ quan xét xử, nguyên đơn và bị đơn tranh căi không ngừng và khăng khăng bảo vệ quan điểm của ḿnh. Người thuê pḥng cho rằng cô Khương đă cố t́nh lấy cắp đồ của khách. Về phía nữ nhân viên dọn dẹp pḥng, cô cho biết không có ư định xấu như vậy. Do không biết loại cây này có giá trị lớn nên khi thấy cây bị héo, cô chỉ làm nhiệm vụ dọn để pḥng được sạch sẽ.
Sau khi lắng nghe lập luận từ 2 bên, thẩm phán đă xem xét đến ư định tốt và cả sự thiếu hiểu biết của cô Khương để đưa ra kết luận cuối cùng. Vị này phán quyết người phụ nữ dọn pḥng chỉ cần trả lại đúng 3 cây lan của khách và không phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lư nào khác.
Do không chấp nhận bản án trên, người thuê pḥng quyết định kháng cáo và gửi đơn lên ṭa án cấp cao hơn. Tuy nhiên, sau khi xem xét vụ việc, toà án phúc thẩm khẳng định bản án của toà án sơ thẩm là đúng với quy định của pháp luật Trung Quốc nên tiếp tục bác bỏ đơn kiện của người đàn ông này.
(Theo Toutiao)
Vietbf@Sưu tập
|