‘Tesla của làng xe tải’ nộp đơn xin phá sản: Từng định giá hơn 30 tỷ USD, 2 năm mới giao được 600 chiếc, danh sách chủ nợ lên tới 5.000
Startup xe điện Nikola có trụ sở tại Phoenix, Mỹ thông báo đă nộp đơn xin bảo hộ phá sản do không thể huy động thêm vốn để duy tŕ hoạt động sau giai đoạn “đốt tiền” nhanh chóng.
Được thành lập vào 2015, Nikola được kỳ vọng trở thành “Tesla của làng xe tải”, sản xuất xe đầu kéo đường dài chạy bằng hydro và điện. Công ty niêm yết trên sàn Nasdaq năm 2020 và được định giá 30 tỷ USD, cao hơn cả Ford lúc bấy giờ.
Giá cổ phiếu của công ty đă tăng vọt trong thời gian ngắn khi các nhà đầu tư cá nhân và một số công ty Phố Wall đặt cược vào các doanh nghiệp được kỳ vọng có thể lặp lại thành công của Tesla.
Nikola bắt đầu sản xuất từ năm 2022. Tính đến quư 3/2024, công ty chỉ sản xuất được 600 chiếc. Nhiều trong số này bị thu hồi do lỗi, khiến startup EV này thiệt hại hàng chục triệu USD.
Trong thông báo vào thứ Tư (19/2), Nikola cho biết công ty đă bắt đầu quá tŕnh thanh lư tài sản, đấu thầu và đang chờ ṭa án chấp thuận. Startup xe điện cho biết họ có 47 triệu USD tiền mặt để thực hiện các thủ tục phá sản và tiếp tục hỗ trợ dịch vụ ở mức hạn chế cho các xe tải đă giao.
Theo hồ sơ nộp đơn xin phá sản, công ty có các khoản nợ phải trả từ 1-10 tỷ USD đối với 1.000-5.000 chủ nợ.
CEO của Nikola, Steve Girsky, cho biết trong thông cáo: “Giống như các công ty xe điện khkacs, chúng tôi đă phải đối mặt với nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô và thị trường ảnh hưởng đến khả năng hoạt động”.
“Thật không may, những nỗ lực của chúng tôi vẫn chưa đủ để vượt qua những thách thức này. Hội đồng quản trị đă xác định đây là lựa chọn khả thi nhất hiện tại đối với công ty và các bên liên quan”, Girsky nói.
VietBF@ Sưu tập