Renault đă bán toàn bộ nhà máy của ḿnh với giá tượng trưng 1 rup cho Nga vào năm 2022, khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra. Nhưng hiện tại, nếu muốn mua lại nhà máy của chính ḿnh, hăng xe Pháp có thể phải trả tới 112,5 tỷ rúp (1,3 tỷ USD).
Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang có dấu hiệu giảm nhiệt. Một số thương hiệu phương Tây, bao gồm các nhà sản xuất ô tô từng rút khỏi Nga có thể sẽ cân nhắc việc quay trở lại xứ sở bạch dương trong thời gian tới.
Tuy nhiên, quyết định này có thể sẽ rất tốn kém. Đơn cử như hăng xe nước Pháp Renault, nếu muốn quay lại và sở hữu các nhà máy của ḿnh như cách đây 3 năm, sẽ phải bỏ ra khoảng 1,3 tỷ USD.
Trước đó, hăng xe Pháp từng nắm giữ đến 68% quyền kiểm soát AvtoVAZ - tập đoàn sở hữu thương hiệu Lada nổi tiếng của Nga. Thông qua đó, Renault đă có thời điểm sở hữu đến khoảng 30% thị phần ô tô tại nước Nga.
Vào đầu năm 2022 khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, Renault đă phải bán các nhà máy của ḿnh cho Công ty Nghiên cứu ô tô NAMI, một đơn vị thuộc Chính phủ Nga với giá tượng trưng 1 rúp (xấp xỉ 0,01 USD, tương đương 280 đồng).
Phát biểu với hăng thông tấn Nga TASS, Giám đốc điều hành của AvtoVAZ, ông Maxim Sokolov cho biết, trong trường hợp Renault muốn quay lại Nga và lấy lại quyền kiểm soát AvtoVAZ, nhà sản xuất ô tô nước Pháp sẽ phải chấp nhận chi ra 112,5 tỷ rúp (xấp xỉ 1,3 tỷ USD, tương đương hơn 33.000 tỷ đồng). Đây là số tiền mà Chính phủ Nga đă đầu tư vào doanh nghiệp này thông qua NAMI từ năm 2022 đến nay, sau khi Renault rời đi.
Chia sẻ thêm về AvtoVAZ, ông Maxim Sokolov cho rằng, đơn vị này đă nhận khoảng 27,5 tỷ rúp (xấp xỉ 311 triệu USD, khoảng 8.500 tỷ đồng) trong năm 2023 và gần 40 tỷ rúp (xấp xỉ 453 triệu USD, khoảng 11.600 tỷ đồng) trong năm 2024 từ NAMI. Dự kiến, trong năm 2025, có thêm khoảng 45 tỷ rúp nữa sẽ được đầu tư cho AvtoVAZ, tương đương khoảng 510 triệu USD.
Vị này tin rằng trong trường hợp Renault quyết định quay trở lại Nga, việc yêu cầu nhà sản xuất ô tô Pháp hoàn trả số tiền đầu tư mà NAMI rót vào AvtoVAZ là hợp lư. "Rơ ràng là những khoản đầu tư này sẽ phải được hoàn trả theo một cách nào đó nếu họ muốn quay lại", ông Sokolov nói.
Cũng theo ông Maxim Sokolov, Renault từng đầu tư 20-22 tỷ rúp (khoảng 226-249 triệu USD) mỗi năm cho AvtoVAZ trước khi bán lại cho NAMI với giá tượng trưng là 1 rup vào năm 2022. Việc kinh doanh của hăng xe Pháp tại Nga trước đó đă rất thành công và con số 1,3 tỷ USD là không hề cao để duy tŕ hăng xe từ đó đến nay.
Tuy nhiên, chia sẻ với trang tin Business Insider, đại diện Renault cho biết chưa có kế hoạch cũng như bất kỳ thay đổi trong ngắn hạn nào liên quan đến khả năng quay lại thị trường Nga.