Châu Âu tẩy chay mua vũ khí Mỹ, cổ phiếu hàng loạt công ty sản xuất vũ khí EU tăng giá -Europe boycotts buying American weapons
Tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lănh đạo châu Âu ở London, Tổng thống Pháp Macron đă kêu gọi người dân châu Âu tăng mạnh chi tiêu quốc pḥng, lên tới 3% GDP.
Giá của các công ty quốc pḥng châu Âu đang tăng và chúng ta có thể thấy sự gia tăng đáng kể trên thị trường chứng khoán châu Âu.
Cổ phiếu quốc pḥng tăng giá
Sau thông báo của tổng thống Pháp, cổ phiếu các công ty sản xuất vũ khí quốc pḥng châu Âu tăng vọt, với BAE Systems tăng 13,5 phần trăm, Rheinmetall tăng 17,7 phần trăm, Dassault tăng 13,7 phần trăm và Thales tăng 14,9 phần trăm.
At the European leaders' summit in London, French President Macron called on Europeans to increase defense spending sharply, up to 3 percent of GDP.
European defense companies are rising in value, and we can see a significant increase in European stock markets.
Defense stocks rise
Following the French president's announcement, shares of European defense companies surged, with BAE Systems up 13.5 percent, Rheinmetall up 17.7 percent, Dassault up 13.7 percent, and Thales up 14.9 percent.
Chủ sở hữu và đầu bếp của Gram’s Pizza đang tẩy chay các sản phẩm của Hoa Kỳ sau khi Trump đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa của Canada,
Nằm khuất trong một băi đỗ xe cũ ở phía tây Toronto, Gram’s Pizza thường chật kín thực khách thèm bất cứ thứ ǵ từ pepperoni cổ điển đến rượu vodka và rượu Hawaii cay.
Tuy nhiên, gần đây, chủ sở hữu kiêm đầu bếp Graham Palmateer đă thực hiện một số thay đổi trong cách làm pizza của ḿnh.
Sau khi Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa của Canada - và thậm chí sáp nhập toàn bộ đất nước - Palmateer đă quyết định cấm các nguyên liệu của Hoa Kỳ khỏi nhà hàng của ḿnh.
"Tôi vừa quyết định rằng ḿnh sẽ không làm việc với Hoa Kỳ nữa. Tôi muốn tránh xa các công ty Hoa Kỳ", ông nói. "Người Canada hiểu người Mỹ khá rơ và chúng tôi không phải lúc nào cũng đồng ư với những lựa chọn mà họ đưa ra. Nói một cách nhẹ nhàng th́ rất nhiều người trong chúng tôi thất vọng".
Việc chuyển đổi không phải là nhiệm vụ dễ dàng: nền kinh tế của hai quốc gia đă gắn kết chặt chẽ thông qua một hiệp định thương mại tự do lâu đời kể từ cuối những năm 1980.
Nhưng nhiều năm giao thương và đầu tư xuyên biên giới đă làm mờ đi ranh giới về quốc gia xuất xứ: ví dụ, trong ngành sản xuất ô tô, một chiếc xe trung b́nh phải qua biên giới bảy lần trong quá tŕnh sản xuất.
Và trong khi các nhà lănh đạo chính trị của Canada đôi khi có vẻ như đang loay hoay trong phản ứng của họ đối với mối đe dọa của Trump, người dân Canada b́nh thường đă quyết định trả đũa sớm và tẩy chay hàng hóa của Mỹ.
Một cuộc thăm ḍ trong tháng này do Viện Angus Reid công bố cho thấy kể từ khi Trump tái áp dụng lời đe dọa áp thuế, bốn trong số năm người Canada đă mua nhiều sản phẩm của Canada hơn.
Một số cửa hàng tạp hóa thậm chí c̣n dán nhăn những mặt hàng nào do các nhà sản xuất Canada sản xuất. Quán Bar Sazerac ở Hamilton, cách Toronto khoảng một giờ về phía tây, không c̣n sử dụng rượu của Mỹ trong thực đơn của ḿnh nữa.
Palmateer cho biết quá tŕnh chuyển đổi sang các thành phần của Canada của ông ban đầu gặp một số khó khăn. Ông gặp khó khăn trong việc t́m nguồn cung cấp soda ăn kiêng của Canada, trong khi một số mặt hàng, như nấm, đắt hơn khi t́m nguồn cung cấp tại địa phương. Thay v́ cà chua California, ông đă chọn cà chua đóng hộp từ Ư.
Nhưng kể từ đó, ông đă bắt nhịp được với mọi thứ. Ông sử dụng một công ty có trụ sở tại Quebec để cung cấp pepperoni, loại bột ông sử dụng được làm từ ngũ cốc Ontario và pho mát dễ dàng t́m thấy từ các nhà cung cấp Canada.
Chi phí hoạt động đă tăng nhẹ, "nhưng nh́n chung, tôi không phải thay đổi giá", ông cho biết.
Kenneth Wong, phó giáo sư tại trường kinh doanh thuộc Đại học Queen ở Ontario, cho biết ông đă rất ngạc nhiên trước phản ứng tự nhiên rơ ràng của người tiêu dùng Canada: khi đến cửa hàng tạp hóa địa phương của ông, táo trồng tại nhà đă được bán hết, trong khi bên cạnh chúng, một thùng táo của Hoa Kỳ dường như vẫn chưa được đụng đến.
"Người Canada đang đổ xô đến theo cách mà tôi chưa bao giờ nghĩ họ sẽ làm", ông cho biết.
Sau khi tỏ ra nhượng bộ trước mối đe dọa về thuế quan, hôm thứ Năm, Trump đă nhắc lại ư định áp dụng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Canada vào Mexico từ ngày 4 tháng 3.
Sự bất ổn liên tục đă thúc đẩy các tỉnh của Canada dỡ bỏ một số rào cản thương mại nội bộ - một động thái mà Wong cho biết có thể phần nào làm giảm sự phụ thuộc mạnh mẽ của Canada vào Hoa Kỳ.
Palmateer cho biết cơ sở khách hàng của ông có vẻ hài ḷng với quyết định tránh xa các sản phẩm của Mỹ của ông. “Nó khá tích cực. Kiểu như ‘Tốt cho bạn’”, ông nói.
Một khách hàng đă rất buồn v́ họ không c̣n có thể uống Sprite với Pizza của họ nữa. Nhưng Palmateer đă t́m thấy các thương hiệu soda của Canada như Sap Sucker mà ông hy vọng sẽ phù hợp. Dù thế nào đi nữa, ông cho biết ông sẽ không quay lại sử dụng nguyên liệu của Hoa Kỳ.
“Cuộc tẩy chay này… là cách tôi bỏ phiếu bằng đồng đô la của ḿnh”, ông nói. “Nếu nó khuyến khích người khác cũng làm như vậy và thoái vốn, th́ đó là một bước đi đúng đắn”.
Gram’s Pizza owner and chef is boycotting US products after Trump threatens 25% tariffs on Canadian goods,
Tucked away in an old parking lot in west Toronto, Gram’s Pizza is usually packed with customers craving everything from classic pepperoni to vodka and spicy Hawaiian.
But recently, owner and chef Graham Palmateer has made some changes to the way he makes his pizza.
After Donald Trump threatened to impose a 25% tariff on Canadian goods — and even annex the entire country — Palmateer decided to ban US ingredients from his restaurant.
“I just decided I’m not going to do business with the United States anymore. I want to stay away from US companies,” he said. “Canadians understand the Americans pretty well, and we don’t always agree with the choices they make. A lot of us are disappointed, to put it mildly.”
The transition is no easy task: The two countries’ economies have been closely linked through a longstanding free trade agreement since the late 1980s.
But years of cross-border trade and investment have blurred the lines of country of origin: in the auto industry, for example, the average car crosses the border seven times during its production process.
And while Canada’s political leaders have sometimes appeared to be struggling with their response to Trump’s threat, ordinary Canadians have decided to retaliate early and boycott American goods.
A poll released this month by the Angus Reid Institute found that since Trump renewed his tariff threat, four out of five Canadians have bought more Canadian products.
Some grocery stores are even labeling which items are made by Canadian manufacturers. The Sazerac Bar in Hamilton, about an hour west of Toronto, no longer uses American liquor on its menu.
Palmateer said his transition to Canadian ingredients was initially bumpy. He had trouble sourcing Canadian diet soda, while some items, like mushrooms, were more expensive to source locally. Instead of California tomatoes, he opted for canned tomatoes from Italy.
But he has since gotten into the swing of things. He uses a Quebec-based company to source his pepperoni, the dough he uses is made from Ontario grains, and the cheese is easily available from Canadian suppliers.
His operating costs have increased slightly, “but overall, I haven’t had to change my prices,” he said.
Kenneth Wong, an associate professor at Queen’s University’s business school in Ontario, said he was surprised by the apparent knee-jerk reaction from Canadian consumers: When he went to his local grocery store, homegrown apples were sold out, while a crate of U.S. apples appeared to be untouched next to them.
“Canadians are coming in like I never thought they would,” he said.
After appearing to back down from the tariff threat, Trump reiterated his intention on Thursday to impose tariffs on Canadian imports into Mexico starting March 4.
The continued uncertainty has prompted Canadian provinces to lift some internal trade barriers — a move Wong said could help reduce Canada’s heavy reliance on the United States.
Palmateer said his customer base seems happy with his decision to steer clear of American products. “It’s been pretty positive. “It’s like, ‘Good for you,’” he said.
One customer was upset that they could no longer drink Sprite with their pizza. But Palmateer has found Canadian soda brands like Sap Sucker that he hopes will fit in. Regardless, he said he won’t go back to using US ingredients.
“This boycott… is my way of voting with my dollar,” he said. “If it encourages others to do the same and divest, then it’s a step in the right direction.”
Một số ứng dụng quét mă vạch đă xuất hiện ở Canada để giúp khách hàng tránh các sản phẩm của Mỹ trong các cửa hàng tạp hóa.
Một số người tiêu dùng ở Canada đang t́m cách mua các sản phẩm được sản xuất tại địa phương như một cách để tẩy chay các mặt hàng đến từ Hoa Kỳ.
Vâng, hiện có nửa tá ứng dụng, tất cả đều được phát triển trong vài tuần qua, sẽ cho họ biết.
T́m kiếm "Mua hàng Canada" trên các cửa hàng ứng dụng Apple iOS hoặc Google Play sẽ hiển thị danh sách các tùy chọn màu đỏ và trắng bao gồm Buy Beaver; Is this Canadian?; Maple Scan: Buy Canadian; Shop Canadian; Canly-Buy Canadian; Is it Canadian?; và Check the Label.
Các ứng dụng này xuất hiện trong bối cảnh mối quan hệ giữa Canada và Hoa Kỳ đang xấu đi do Tổng thống Donald Trump áp mức thuế 25% đối với tất cả hàng hóa của Canada bắt đầu từ ngày 1 tháng 3, ngoại trừ năng lượng, sẽ phải chịu mức thuế 10%.
Các ứng dụng cho phép người dùng quét các sản phẩm hàng ngày để xác định xem sản phẩm đó có phải là của Canada hay có liên quan đến Canada không.
Ứng dụng 'Mua hàng Canada' hoạt động như thế nào?
Các ứng dụng sử dụng các giải pháp khác nhau để có được thông tin đó.
Buy Beaver, một "nền tảng do cộng đồng điều hành" do Montreal tạo ra, nơi người dùng đánh giá các sản phẩm theo thang điểm từ một đến năm dựa trên mức độ Canada của chúng, đă liên tục được xếp hạng trong số năm ứng dụng mua sắm miễn phí hàng đầu dành cho iPad trên Apple iOS, theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower.
Các ứng dụng khác như Is This Canadian? sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các bức ảnh được chụp bằng ứng dụng để cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về những ǵ họ đang mua.
Maple Scan cung cấp lịch sử và công ty mẹ của công ty và đánh dấu xem một mặt hàng cụ thể có bị ảnh hưởng bởi thuế quan sắp tới của Hoa Kỳ hay không.
Nếu họ xác định một sản phẩm không phải của Canada, các ứng dụng sẽ cung cấp danh sách "các lựa chọn thay thế của Canada" để mua sắm thay thế.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đă công bố một bộ thuế quan gồm hai phần đối với các sản phẩm của Mỹ trước khi Hoa Kỳ hoăn việc thực hiện thuế quan đến ngày 1 tháng 3.
Trong kế hoạch ban đầu này, Canada đă ra lệnh áp thuế ngay lập tức 25 phần trăm đối với hàng hóa trị giá 30 tỷ đô la Canada (20,15 tỷ euro), như đồ uống, mỹ phẩm và các sản phẩm giấy.
Danh sách hàng hóa chịu thuế quan thứ hai dự kiến sẽ được công bố ước tính có giá trị 125 tỷ đô la Canada (84 tỷ euro).
A number of barcode scanning apps have emerged in Canada to help shoppers avoid American products in grocery stores.
Some Canadian consumers are looking to buy locally made products as a way to boycott items from the United States.
Well, there are now half a dozen apps, all developed in the past few weeks, that will let them know.
Searching for “Buy Canadian” on the Apple iOS app stores or Google Play will bring up a list of red and white options including Buy Beaver; Is this Canadian?; Maple Scan: Buy Canadian; Shop Canadian; Canly-Buy Canadian; Is it Canadian?; and Check the Label.
The apps come amid deteriorating relations between Canada and the United States, as President Donald Trump imposes a 25% tariff on all Canadian goods starting March 1, with the exception of energy, which will be subject to a 10% tariff.
The apps allow users to scan everyday products to determine whether they are Canadian or Canadian-related.
How do 'Buy Canadian' apps work?
The apps use different solutions to get that information.
Buy Beaver, a Montreal-based "community-driven platform" where users rate products on a scale of one to five based on how Canadian they are, has consistently ranked among the top five free shopping apps for iPad on Apple iOS, according to app analytics firm Sensor Tower.
Other apps like Is This Canadian? use artificial intelligence (AI) to analyze photos taken with the app to give users detailed information about what they are buying.
Maple Scan provides a company's history and parent company and flags whether a particular item is affected by upcoming U.S. tariffs.
If they identify a non-Canadian product, the apps will provide a list of “Canadian alternatives” to shop for instead.
Canadian Prime Minister Justin Trudeau announced a two-part set of tariffs on US products before the US postponed the implementation of the tariffs until March 1.
In that initial plan, Canada ordered immediate 25 per cent tariffs on C$30 billion (€20.15 billion) worth of goods, such as beverages, cosmetics and paper products.
A second list of tariffed goods expected to be released is estimated to be worth C$125 billion (€84 billion).
Sự tức giận về thuế quan của Tổng thống Donald Trump và các mối đe dọa biến Canada thành tiểu bang thứ 51 của Hoa Kỳ đă thúc đẩy một số người Canada tẩy chay các sản phẩm của Hoa Kỳ và tránh đi du lịch đến quốc gia này.
Theo Văn pḥng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đă xuất khẩu 349,4 tỷ đô la hàng hóa sang Canada vào năm 2024, khiến Canada trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này.
Nếu việc tẩy chay các sản phẩm của Hoa Kỳ tại quốc gia này đạt được động lực đáng kể, nó có thể gây hại cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ về mặt kinh tế và có khả năng thúc đẩy việc xem xét lại cách tiếp cận hung hăng của chính quyền mới đối với các đối tác thương mại chính của ḿnh.
Vào đầu tháng 2, các quan chức cấp vùng và quốc gia Canada, bao gồm cả Thủ tướng Justin Trudeau, đă bắt đầu kêu gọi người dân tránh xa các sản phẩm của Hoa Kỳ và "mua hàng Canada" để đáp trả quyết định áp thuế 25 phần trăm đối với quốc gia này của Trump.
"Bây giờ cũng là lúc để lựa chọn Canada", Trudeau phát biểu khi công bố các biện pháp trả đũa thương mại đối với Hoa Kỳ. "Có nhiều cách để bạn thực hiện phần việc của ḿnh: Có thể là kiểm tra nhăn mác tại các siêu thị và chọn các sản phẩm do Canada sản xuất; Có thể là lựa chọn lúa mạch đen Canada thay v́ rượu bourbon Kentucky, hoặc từ bỏ hoàn toàn nước cam Florida; Có thể là thay đổi kế hoạch nghỉ hè của bạn để ở lại Canada".
Theo cuộc thăm ḍ gần đây của Viện Angus Reid đối với 3.310 người Canada từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 2, 85 phần trăm cho biết họ đang có kế hoạch thay thế hoặc đă thay thế các sản phẩm của Hoa Kỳ khi mua sắm. Trong số phần lớn áp đảo này, 48 phần trăm cho biết họ đang thay thế nhiều sản phẩm nhất có thể, trong khi 37 phần trăm cho biết họ sẽ thay thế sản phẩm nếu họ có thể t́m thấy các sản phẩm thay thế có giá cả và chất lượng tương tự.
Các bản kiến nghị đă được đưa ra để tăng khả năng hiển thị nhăn xuất xứ trên sản phẩm, cùng với các ứng dụng quét mă vạch được thiết kế để giúp người Canada xác định và tránh hàng hóa do Hoa Kỳ sản xuất.
Ngoài những thay đổi trong thói quen mua sắm, người Canada cũng được cho là đă cắt giảm việc đi lại về phía nam biên giới. Thời gian chờ đợi tại các điểm nhập cảnh đă giảm, trong khi tổng số phương tiện qua lại đă giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2024, theo dữ liệu biên giới chính thức từ Hội đồng Chính phủ Whatcom.
Ngay cả trước khi cuộc tẩy chay diễn ra, dữ liệu sơ bộ từ cơ quan thống kê quốc gia của Canada cũng phát hiện ra rằng số lượng người Canada trở về nhà sau các chuyến đi đến Hoa Kỳ đă giảm lần đầu tiên vào tháng 1 kể từ khi xảy ra đại dịch COVID; tuy nhiên, mức giảm chỉ là 0,9 phần trăm.
Đă có những dấu hiệu cho thấy phong trào này có thể gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Hoa Kỳ.
Công ty lữ hành lớn nhất Canada, Flight Centre, nói với Forbes rằng họ đă chứng kiến "làn sóng khách hàng" hủy các kỳ nghỉ đến Hoa Kỳ.
Vào đầu tháng 2, Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho ngành du lịch của đất nước, đă cảnh báo rằng ngay cả khi lượng người Canada đến Hoa Kỳ giảm 10 phần trăm cũng có thể dẫn đến mất 2,1 tỷ đô la chi tiêu cùng với 14.000 việc làm. Tổ chức này cho biết điều này sẽ có tác động đáng kể nhất đến các tiểu bang điểm đến phổ biến như Florida, California, Nevada, New York và Texas.
Lana Payne, chủ tịch toàn quốc của Unifor, công đoàn tư nhân lớn nhất Canada nói: "Có sự tức giận rơ ràng về nhiều mối đe dọa thuế quan và các mối đe dọa đối với chính chủ quyền của chúng ta với lời khẳng định lặp đi lặp lại rằng Canada nên trở thành tiểu bang thứ 51. Người dân Canada đang đoàn kết lại và phản kháng theo cách họ có thể, và cách dễ nhất để làm điều đó là ủng hộ việc mua những thứ được sản xuất tại Canada".
Payne cho biết sự chuyển hướng sang các điểm nghỉ dưỡng thay thế và ủng hộ các nhà sản xuất Canada có "sức bền bất kể kết quả của tranh chấp thuế quan" nhưng việc tẩy chay các sản phẩm của Mỹ "sẽ phụ thuộc vào hành động của chính phủ Hoa Kỳ".
"Nếu Tổng thống Trump tiến hành áp thuế, Canada sẽ không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc trả đũa, và những người lao động ở cả hai bên biên giới sẽ phải trả giá", bà nói thêm.
Trong khi hàng chục ngh́n người đă tham gia các nhóm ở Thụy Điển và Đan Mạch kêu gọi không mua nhiên liệu của Mỹ nữa, công ty Haltbakk Bunkers của Na Uy đă tuyên bố sẽ ngừng cung cấp nhiên liệu cho tàu quân sự của Hoa Kỳ.
Tàu ngầm Mỹ triển khai ngoài khơi bờ biển Na Uy sẽ phải t́m một nhà cung cấp nhiên liệu mới. Trong một bài đăng trên mạng vào thứ Bảy, ngày 1 tháng 3, công ty Haltbakk Bunkers, nhà điều hành số một tại các cảng Na Uy, cho biết họ "ngay lập tức" ngừng cung cấp nhiên liệu cho tàu của Hải quân Hoa Kỳ. Quyết định này được đưa ra sau "chương tŕnh nhảm nhí lớn nhất từng được tŕnh bày 'trực tiếp trên TV' của tổng thống Mỹ hiện tại và phó tổng thống của ông", công ty cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vài giờ sau cuộc đụng độ giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Donald Trump tại Nhà Trắng.
Có vẻ cực đoan, nhưng thông báo này chỉ là một trong nhiều thông báo ở các nước Bắc Âu, nơi phong trào kêu gọi tẩy chay các thương hiệu Mỹ đang gia tăng. Trong những tuần gần đây, một số nhóm đă liệt kê các sản phẩm và dịch vụ vào danh sách đen. Mặc dù tác động của hành động này vẫn khó đánh giá, nhưng những người tham gia hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho một phong trào rộng lớn hơn ở cấp độ châu Âu, có khả năng khiến các công ty Mỹ phải run sợ.
Trong tuyên bố kết thúc bằng khẩu hiệu "Slava Ukraini" ("Vinh quang cho Ukraine"), Haltbakk Bunkers đă ca ngợi sự kiềm chế của tổng thống Ukraine trước "chương tŕnh truyền h́nh đâm sau lưng" do chính quyền Hoa Kỳ tổ chức.
Nói rằng họ đang quảng bá sản phẩm châu Âu thay v́ tẩy chay sản phẩm Mỹ, một chuỗi siêu thị Đan Mạch có nhăn hiệu đặc biệt cho hàng hóa từ châu Âu. Động thái này diễn ra khi nhiều người t́m cách phản đối mục tiêu kiểm soát Greenland của Trump.
Tập đoàn Salling của Đan Mạch cho biết họ sẽ thêm một ngôi sao đen vào nhăn giá điện tử cho các mặt hàng sản xuất tại châu Âu để người tiêu dùng có thể lựa chọn thay v́ các sản phẩm sản xuất tại Hoa Kỳ.
Động thái này diễn ra khi nhiều người dân Đan Mạch muốn phản đối các chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đặc biệt là mục tiêu mà ông tuyên bố là đưa vùng lănh thổ tự trị Greenland của Đan Mạch vào quyền kiểm soát của Hoa Kỳ—dù là bằng cách mua lại hay có khả năng là bằng vũ lực.
Người tiêu dùng ngày càng tức giận với Trump
Tập đoàn Salling, tập đoàn tạp hóa lớn nhất Đan Mạch và là đơn vị điều hành các siêu thị lớn Bilka, Fotex và Netto, cho biết họ đă nhận được yêu cầu từ khách hàng muốn mua các thương hiệu châu Âu thay v́ các thương hiệu tương đương của Hoa Kỳ.
"Chúng tôi đang giúp việc mua sắm các thương hiệu châu Âu trở nên dễ dàng hơn", CEO Anders Hagh viết trên nền tảng mạng xă hội LinkedIn kèm theo một bức ảnh cho thấy các ngôi sao sẽ trông như thế nào trên các biển báo giá siêu thị.
Hagh cho biết để khách hàng có thể lựa chọn, "Chúng tôi sẽ giới thiệu một nhăn hiệu mới trên các nhăn giá điện tử của ḿnh tại Bilka, Fotex và Netto trong tháng 3, trong đó một ngôi sao nhỏ sẽ cho biết liệu thương hiệu đó có thuộc sở hữu của một công ty châu Âu hay không".
Hagh phủ nhận rằng động thái này liên quan đến việc tẩy chay các sản phẩm của Hoa Kỳ.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục có các thương hiệu trên kệ từ khắp nơi trên thế giới và khách hàng sẽ luôn được lựa chọn", ông viết. "Nhăn hiệu mới chỉ là một dịch vụ bổ sung cho những khách hàng muốn mua hàng hóa có thương hiệu châu Âu".
Xu hướng có thể có ở châu Âu trong bối cảnh tâm lư chống Trump
Các nhà bán lẻ khác ở Đan Mạch đă giảm số lượng hàng hóa của Hoa Kỳ trên kệ hàng của họ, trong khi người tiêu dùng Đan Mạch ngày càng tránh xa bất kỳ thứ ǵ có nhăn "Sản xuất tại Hoa Kỳ", theo tờ báo kỹ thuật số NordiskPost.
Các chuyên gia cho biết các diễn đàn người tiêu dùng ở các khu vực khác của châu Âu cũng đang cân nhắc sử dụng sức mua để truyền tải thông điệp chính trị phản đối các chính sách của chính quyền Trump.
Điều này xảy ra khi Trump đang đe dọa sẽ phát động một cuộc chiến thương mại với EU bằng cách áp đặt mức thuế quan cao đối với một số sản phẩm của EU, tuyên bố mà không có bằng chứng rằng khối này được thành lập "để lừa gạt Hoa Kỳ".
Tẩy chay sản phẩm từ các quốc gia có hành động tiêu cực, chẳng hạn như vi phạm nhân quyền hoặc tham gia chiến tranh, là một chiến thuật phổ biến để gây sức ép với các quốc gia bằng cách làm suy yếu nền kinh tế của họ. Nga là một ví dụ điển h́nh về điều này, sau cuộc xâm lược Ukraine.
Tuy nhiên, điều bất thường hơn là Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với cuộc tẩy chay hàng loạt các sản phẩm của ḿnh - do chính các đồng minh của họ khởi xướng. Lư do đằng sau điều này, tất nhiên là chính sách của Trump và mọi thứ đi kèm với chúng.
Canada là một trong những quốc gia đầu tiên bắt đầu tẩy chay các sản phẩm của Mỹ, với nhiều người tiêu dùng và công ty đă hành động ngay từ đầu tháng 2.
Bây giờ, châu Âu cũng đang làm theo, với nhiều công ty, doanh nghiệp và người tiêu dùng nói không với các sản phẩm của Mỹ. Tesla là một trong những công ty đầu tiên bị ảnh hưởng sau khi Elon Musk chào theo kiểu phát xít tại lễ nhậm chức của Donald Trump. Điều này khiến doanh số bán Tesla giảm 45% so với năm ngoái tại một số quốc gia châu Âu. Một số trang web thậm chí đă biên soạn hướng dẫn về các sản phẩm thay thế để thay thế hàng hóa của Mỹ.
Ngoài ra, c̣n có các chiến dịch ở Hoa Kỳ nhắm trực tiếp vào các công ty đă liên kết với các chính sách của Trump.
Ở Châu Âu, các cuộc tẩy chay bắt đầu lan rộng thường cũng gắn liền với các chính sách của Trump. Ở Đan Mạch, nơi nhiều người phẫn nộ trước những b́nh luận của Trump về Greenland, một nhóm trên Facebook có tên Boikott amerikanske varer (Tẩy chay hàng hóa Mỹ) đă thu hút được hơn 36.000 thành viên. Ở Thụy Điển, ít nhất 5.000 người đă tham gia một nhóm có tên Bojkotta varor från USA (Tẩy chay hàng hóa từ Hoa Kỳ).
Không chỉ vậy, ngay cả nhiều người Mỹ cũng tham gia vào cuộc tẩy chay các sản phẩm của Mỹ. Một phong trào cơ sở có tên là The People’s Union USA đă tuyên bố tẩy chay 24 giờ các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ, kéo dài suốt cả thứ Sáu. Phong trào này mô tả cuộc tẩy chay là sự phản kháng về mặt kinh tế đối với cách các tỷ phú, tập đoàn và chính trị gia Mỹ đối xử với người dân.
Sau vụ bê bối hôm thứ Sáu—nơi Donald Trump và JD Vance đụng độ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và từ chối hỗ trợ trong tương lai—cuộc tẩy chay dường như đang leo thang. Nhiều quốc gia trước đây coi Hoa Kỳ là bạn và đồng minh mạnh mẽ giờ đă mất ḷng tin vào Hoa Kỳ, tin rằng nước này không c̣n là đối tác đáng tin cậy nữa chừng nào Trump vẫn c̣n nắm quyền.
Nền kinh tế Đức đă đạt đến bước ngoặt quan trọng sau khi báo chí đưa tin Thủ tướng Friedrich Merz công bố chương tŕnh kích thích kinh tế trị giá ngh́n tỷ euro. Kế hoạch tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng và chi tiêu quốc pḥng. Trong khi đó, mức thuế bảo hộ do Hoa Kỳ đe dọa về cơ bản đe dọa đến mô h́nh kinh tế hướng đến xuất khẩu của Đức.
Một biện pháp kích thích kinh tế có quy mô lịch sử đang ở ngay trước mắt: "Friedrich Merz đă xác nhận các báo cáo trước đó của báo chí vào thứ Ba rằng ông đă đạt được thỏa thuận với SPD: các quy tắc về trần nợ sẽ được sửa đổi, về mặt lư thuyết, điều này cho phép chính phủ Đức chi tiêu quốc pḥng không giới hạn".
Đức cũng công bố dự án phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 500 tỷ euro". Thông báo này có tác động tích cực ngay lập tức đến thị trường tài chính:
Sau thông báo này, đồng euro tăng giá lên mức cao nhất trong năm tháng qua ở mức trên 1,0750 so với đồng đô la, khi các nhà đầu tư lạc quan rằng chính sách kinh tế của Đức hiện sẽ hướng đến tăng trưởng và các khoản đầu tư bị bỏ lỡ trong thập kỷ qua giờ sẽ được bù đắp.
Chính phủ Đức đang thực hiện những bước đi quyết liệt để khởi động lại nền kinh tế.
Friedrich Merz đă tham gia đàm phán với các đối tác liên minh tiềm năng với những ư định rất mạnh mẽ: theo báo chí đưa tin, ông sẽ chi không dưới 500 tỷ euro cho chi tiêu quốc pḥng và 500 tỷ euro khác cho phát triển cơ sở hạ tầng của Đức.
Gói kích thích trị giá ngh́n tỷ euro này cực kỳ tham vọng, đặc biệt khi tổng thu thuế của Đức vào năm 2024 chỉ là 860 tỷ euro.
Đức, quốc gia luôn nhạy cảm với kỷ luật tài chính, hiện có tỷ lệ nợ trên GDP là 62%, một con số rất thấp.
Đức là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, với quy mô khoảng 4,3 ngh́n tỷ euro, do đó rơ ràng là chương tŕnh chi tiêu hàng ngh́n tỷ euro này vẫn nằm trong khả năng của quốc gia.
Phát triển ngành công nghiệp quân sự châu Âu như một cơ hội kinh tế
Hiện nay EU mua hai phần ba số vũ khí của ḿnh từ Hoa Kỳ - nghĩa là ngành công nghiệp quân sự châu Âu trước tiên cần phải phát triển đến mức có thể đặt hàng thêm vũ khí từ châu Âu và việc mua hàng này sẽ giúp cải thiện hiệu suất của ngành công nghiệp Đức.
Chỉ riêng việc phát triển cơ sở hạ tầng không thể giải quyết hoàn toàn các vấn đề về khả năng cạnh tranh. “Việc xây dựng cơ sở hạ tầng chắc chắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng, nhưng chỉ riêng cầu và đường sắt mới sẽ không cải thiện được khả năng cạnh tranh toàn cầu của Đức. Điều này sẽ đ̣i hỏi giá năng lượng thấp hơn nhiều, phải xem xét lại quá tŕnh chuyển đổi xanh bắt buộc và đổi mới sáng tạo.
The German economy has reached a turning point after the press reported that Chancellor Friedrich Merz announced a trillion-euro economic stimulus program. The plan focuses on infrastructure development and defense spending. Meanwhile, the protectionist tariffs threatened by the United States fundamentally threaten Germany's export-oriented economic model.
An economic stimulus of historic proportions is just around the corner: "Friedrich Merz confirmed earlier press reports on Tuesday that he had reached an agreement with the SPD: the debt ceiling rules will be amended, which theoretically allows the German government to spend unlimited defense."
Germany also announced a 500 billion euro infrastructure project. The announcement had an immediate positive impact on financial markets:
Following the announcement, the euro rose to a five-month high above 1.0750 against the dollar, as investors were optimistic that Germany's economic policy would now be growth-oriented and that the investments missed over the past decade would now be recouped.
The German government is taking drastic steps to restart the economy.
Friedrich Merz entered negotiations with potential coalition partners with very strong intentions: according to press reports, he would spend no less than 500 billion euros on defense spending and another 500 billion euros on German infrastructure development.
This trillion-euro stimulus package is extremely ambitious, especially since Germany's total tax revenues in 2024 will be just 860 billion euros. euro.
Germany, which has always been sensitive to fiscal discipline, currently has a debt-to-GDP ratio of 62%, a very low figure.
Germany is the world's third largest economy, with a size of around 4.3 trillion euros, so this multi-trillion-euro spending program is clearly within the country's means.
Developing the European military industry as an economic opportunity
The EU currently buys two-thirds of its weapons from the United States - meaning that the European military industry must first develop to the point where it can order more weapons from Europe, and these purchases will help improve the performance of German industry.
Infrastructure development alone cannot completely solve competitiveness problems. “Building infrastructure will certainly boost growth, but new bridges and railways alone will not improve Germany's global competitiveness. This will require much lower energy prices, a rethink of the mandatory green transition and innovation.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.