Đường lưỡi bò hay còn gọi là đường đứt khúc chín đoạn do Trung Quốc tự vẽ ra trên bản đồ mà không căn cứ vào bất kỳ cơ sở nào, bao trùm gần toàn bộ khu vực Biển Đông mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.
Vào năm 2016, tòa Trọng tài quốc tế ở La Haye đã bác bỏ Đường lưỡi bò mà Trung Quốc đơn phương đưa ra trong vụ kiện của Philippines.
Nhưng tham vọng bành trướng ở Biển Đông của “bạn vàng” chưa bao giờ lay chuyển, Trung Quốc thường xuyên lồng ghép hình ảnh đường lưỡi bò vào các sản phẩm đồ chơi, sản phẩm điện ảnh… đưa vào Việt Nam.
Ngày 14/3, mạng xã hội Việt Nam lan truyền hình ảnh được chụp từ ứng dụng của hãng trà sữa CHAGEE có hiển thị một bản đồ có hình đường lưỡi bò. Trước đó một tuần, sản phẩm đồ chơi Baby Three Thỏ Thị Trấn phiên bản V2 xuất xứ từ Trung Quốc bị người tiêu dùng phát hiện có “đường lưỡi bò’ vẽ ở dưới bọng mắt và tẩy chay sản phẩm này mạnh mẽ. Tuy sản phẩm Baby three đã bị tẩy chay nhưng doanh nghiệp này vẫn kịp thu một khoản lợi nhuận khổng lồ từ Việt nam.
Chẳng có một doanh nghiệp nào lại đi đá chén cơm của mình bằng việc quảng bá sản phẩm vi phạm chủ quyền của nước khác. Rõ ràng đây là một hành động mang động cơ chính trị, coi thường người dân Việt Nam.
Với lòng tự tôn dân tộc, yêu đất nước, mỗi người chúng ta hãy lên tiếng tẩy chay triệt để hãng trà sữa Trung Quốc CHAGEE và các sản phẩm khác có in hình đường lưỡi bò.