Không bán được xe, hoạt động quảng bá cũng chỉ "nhỏ giọt", cầm chừng; thương hiệu ô tô điện vốn được ví như "kỳ lân" của Trung Quốc đang đối mặt với rất nhiều khó khăn; thậm chí nguy cơ phải sớm rút khỏi thị trường Việt Nam.
Xuất thân là công ty con của Tập đoàn năng lượng "khổng lồ" GAC Energy Technology. Khánh thành nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2019 và sớm đạt sản lượng xe tích lũy vượt mốc 1 triệu xe trên toàn cầu chỉ sau chưa tới 4 năm (2023). GAC AION đặt chân đến thị trường Việt Nam vào tháng 10.2024, với tư cách và danh tiếng của một "kỳ lân" trong lĩnh vực xe điện. Đồng thời, được kỳ vọng sẽ cùng BYD trở thành những "tên tuổi" mở đường cho làn sóng ô tô điện Trung Quốc tiến vào "dải đất h́nh chữ S".

Với cái danh "kỳ lân" xe điện Trung Quốc, GAC AION từng được kỳ vọng sẽ cùng BYD mở đường cho xe điện Trung Quốc vào thị trường Việt Nam
Thế nhưng, trái ngược hoàn toàn với "bản CV" hoành tráng nói trên, sau gần nửa năm góp mặt, những ǵ GAC AION làm được lại quá mờ nhạt. Thậm chí đang có những động thái cho thấy, hăng xe điện Trung Quốc "rục rịch" rút khỏi thị trường.
Cụ thể, từ giữa tháng 3.2025 vừa qua, đại lư chính thức duy nhất và cũng là nơi đặt văn pḥng hoạt động của Harmony (đơn vị trung gian phân phối xe thương hiệu AION tại Việt Nam) tại quận 7, TP.HCM đă tháo dỡ bảng hiệu, chuyển sang phân phối xe điện thương hiệu BYD. Bên cạnh đó, fanpage chính thức của hăng trên nền tảng mạng xă hội Facebook cũng không cập nhật thêm thông tin mới từ đầu tháng 3.2024.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện AION Việt Nam phủ nhận thông tin hăng xe điện Trung Quốc rút khỏi thị trường. Hiện Harmony vẫn nhận đơn với các mẫu xe AION đă mở bán trước đó (gồm ES và Y plus).
Trong khi đó, liên quan đến động thái tháo dỡ bảng hiệu quảng cáo về thương hiệu xe AION để chuyển sang thương hiệu BYD, phía nhà phân phối cho biết đang mở rộng dải sản phẩm để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và có thêm lợi nhuận. Đồng thời khẳng định, đại lư tại quận 7, TP.HCM hiện vẫn trưng bày song song sản phẩm của cả hai thương hiệu, gồm BYD và AION.
Nguy cơ "chết yểu"
Mặc dù vậy, với những ǵ đang diễn ra trên thị trường, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, khả năng AION sớm "rời cuộc chơi" tại thị trường Việt Nam là không nhỏ. Bởi lẽ, sau nửa năm hiện diện, đến thời điểm hiện tại, "kỳ lân" này gần như chưa để lại dấu ấn nào đáng kể. Từ độ phổ cập thương hiệu đến doanh số hay mạng lưới phân phối.
Xét về nhận diện, thực tế là những chiếc xe thương hiệu AION đến thời điểm hiện tại gần như chưa xuất hiện ở các tỉnh, thành do phía đại lư chỉ tổ chức một vài hoạt động lái thử đơn lẻ tại khu vực TP.HCM hoặc vài tỉnh lân cận.
Trong khi kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối gần như "giậm chân tại chỗ". Trước đó, trao đổi với Thanh Niên, phía hăng kỳ vọng đến năm 2025 sẽ có khoảng 20 pḥng trưng bày và tăng thêm 30 vào năm 2026. Thế nhưng tính đến hết quư 1/2025, AION Việt Nam vẫn chỉ có duy nhất đại lư tại TP.HCM.
Ngoài ra, dù đơn vị phân phối không công bố doanh số, tuy nhiên nguồn tin của Thanh Niên cho biết, suốt gần 6 tháng mở bán, "kỳ lân" xe điện Trung Quốc chưa bàn giao được xe nào. Mặc cho trước đó đă có một vài khách hàng từng đặt cọc. Kết quả này thực sự "hụt hẫng" nếu biết rằng trước đó AION Việt Nam từ đặt mục tiêu bán vài ngàn xe từ năm 2025.
Rơ ràng, thất bại bước đầu của GAC AION đang một lần nữa cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam hiện vẫn là miếng bánh thực sự "khó nhằn" của các hăng xe Trung Quốc. Bất chấp việc các mẫu xe đến từ đất nước tỉ dân này đă cải thiện rơ rệt về kiểu dáng và chất lượng.
VietBF@ Sưu tập