Stellantis - hăng xe lớn thứ hai châu Âu - sẽ mua tín chỉ carbon từ Tesla trong năm nay, nhằm tuân thủ quy định khắt khe về khí thải của EU.
Thông tin trên được ông Jean-Philippe Imparato, Giám đốc vận hành khu vực châu Âu của Stellantis nói vào cuối tuần trước, mặc dù Liên minh châu Âu (EU) dự kiến nới thời hạn giảm thải với ôtô.
Theo lộ tŕnh giảm thải với phương tiện giao thông của EU trước đó, từ năm nay mức phát thải carbon với ôtô phải giảm gần 24% so với giai đoạn 2019-2023, xuống 93,6 gram CO2 trên mỗi km. Mức khí thải của nhiều hăng xe châu Âu đều vượt xa ngưỡng này.
Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đă nhượng bộ trước áp lực từ các nhà sản xuất, cho phép việc tuân thủ dựa trên lượng khí thải trung b́nh trong ba năm (2025-2027), thay v́ chỉ áp dụng cho năm 2025. Tuy nhiên, người đứng đầu khu vực châu Âu của hăng xe Stellantis cho rằng việc gia hạn này "mang lại một chút không gian để thở, nhưng không đưa ra giải pháp".

Xe bán tải chạy điện Ram 1500 Revolution được trưng bày trên sân khấu tại triển lăm công nghệ CES, Las Vegas, tháng 1/2023. Ảnh: AP
Để đạt mục tiêu giảm thải, các hăng ôtô phải bán được nhiều xe điện hơn hoặc mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện như Tesla, Polestar. Tỷ lệ xe điện của Stellantis trên doanh số bán hàng tại châu Âu là 14%, bằng hai phần ba so với mục tiêu EU đặt ra.
Tín chỉ carbon (carbon credit) là một loại giấy phép hoặc chứng chỉ có thể giao dịch, có giá trị mua bán và cung cấp cho người nắm giữ tín chỉ quyền phát thải một tấn CO2 hoặc loại khí thải khác nằm trong danh sách khí thải nhà kính.
Michael Dean, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence, ước tính việc xóa bỏ gánh nặng khí thải có thể giúp các công ty tăng thu nhập thêm gần 3 tỷ euro (3,2 tỷ USD).
Stellantis là hăng xe lớn thứ hai châu Âu, sau Volkswagen. Thực tế, nhiều hăng xe châu Âu từ bỏ chiến lược xe điện bởi người dùng chưa sẵn ḷng mua, theo Bloomberg. Sau khi tiếp quản vị trí CEO Volkswagen từ người tiền nhiệm Herbert Diess vào 2022, Oliver Blume đă hủy kế hoạch xây nhà máy xe điện 2 tỷ euro tại Đức. Thương hiệu cùng tên công ty sau đó lập kế hoạch giới thiệu nhiều mẫu xe hybrid hơn khi nhu cầu xe điện bắt đầu chậm lại.
Stellantis cũng lùi bước trên lộ tŕnh tiến tới xe điện. Ba tháng trước, cựu CEO Carlos Tavares từ chức do bất đồng quan điểm với Chủ tịch John Elkann và Hội đồng quản trị trong một cuộc họp. Tavares từng cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải của châu Âu bằng cách tận dụng phạm vi thương hiệu của công ty, từ Peugeot, Fiat và Opel, đến Alfa Romeo và Maserati. Sau khi ông rời đi, nhà sản xuất này nhanh chóng mở rộng ḍng sản phẩm xe hybrid.
VietBF@sưu tập