Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu đă gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là các hăng xe châu Á. Trong đó, Toyota được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do doanh số lớn tại thị trường Mỹ.
Toyota có thể chịu tác động lớn nhất
Hôm thứ Tư tuần trước, Tổng thống Donald Trump đă công bố mức thuế 25% đối với các loại ô tô "không được sản xuất tại Mỹ". Quyết định này ngay lập tức tạo ra làn sóng lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là với các hăng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Cổ phiếu của Toyota giảm 9,4% chỉ trong ba phiên giao dịch sau thông báo này, trong khi Nissan mất 9,3% và Hyundai của Hàn Quốc giảm tới 11,2%. Điều này cho thấy thị trường đă phản ứng mạnh mẽ với chính sách thuế mới, khi các nhà đầu tư lo ngại về tác động tiêu cực đến lợi nhuận của các hăng xe châu Á.
Theo chuyên gia Vivek Vaidya từ công ty nghiên cứu Frost & Sullivan, Toyota có thể là hăng xe chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do doanh số khổng lồ của họ tại thị trường Mỹ.
Năm 2024, Toyota dẫn đầu về doanh số tại Mỹ với 1,98 triệu xe bán ra, vượt qua các hăng xe nội địa như Ford và Chevrolet. Các thương hiệu Nhật Bản khác như Honda và Nissan lần lượt xếp thứ tư và thứ năm, trong khi Hyundai và Kia của Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ sáu và thứ bảy.
Do phụ thuộc lớn vào thị trường Bắc Mỹ, các hăng xe châu Á khó có thể t́m cách bù đắp thiệt hại từ thuế quan mới. Toyota và Nissan từ chối b́nh luận về vấn đề này, trong khi các hăng xe khác chưa đưa ra phản hồi.

Toyota là hăng được đánh giá sẽ bị tác động tương đối lớn
Thị trường ô tô Mỹ phụ thuộc vào xe nhập khẩu đến mức nào?
Theo dữ liệu từ Reuters, trong năm 2024, Mỹ đă nhập khẩu lượng xe trị giá 220 tỷ USD, trong tổng số 474 tỷ USD giá trị các sản phẩm ô tô.
Báo cáo của S&P Global Mobility công bố ngày 27/3 cho thấy, Hàn Quốc là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai vào Mỹ với 1,4 triệu xe, chỉ xếp sau Mexico (2,5 triệu xe). Nhật Bản cũng xuất khẩu khoảng 1,3 triệu xe vào thị trường này.
Điều này cho thấy Mỹ là thị trường không thể thay thế đối với các hăng xe châu Á. Chính sách thuế mới có thể làm thay đổi đáng kể chuỗi cung ứng và mô h́nh sản xuất của các nhà sản xuất ô tô lớn.
Dù việc chuyển nhà máy sang Mỹ có thể giúp giảm thiểu tác động từ thuế quan, nhưng đây không phải là giải pháp dễ dàng. Theo Joe McCabe, Giám đốc điều hành AutoForecast Solutions, việc xây dựng hoặc mở rộng nhà máy sản xuất ô tô không thể thực hiện trong "một sớm một chiều" mà đ̣i hỏi chi phí hàng tỷ USD.
Richard Kaye, chuyên gia từ công ty quản lư tài sản Comgest, cũng đồng t́nh với quan điểm này. Ông cho rằng ngay cả những hăng xe có nhà máy lớn tại Mỹ như Toyota hay Nissan cũng không thể nhanh chóng mở rộng đủ để bù đắp cho tác động của thuế quan. Các công ty sẽ phải đối mặt với bài toán khó: chấp nhận chịu lỗ hay đẩy giá bán lên cao để bù vào khoản thuế này?
Hăng xe hưởng lợi từ chính sách thuế mới
Giữa bối cảnh các hăng xe châu Á lao đao, Suzuki có vẻ là một ngoại lệ. Hăng xe Nhật Bản này không bán xe tại Mỹ, nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thuế quan mới.
Từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu của Suzuki đă tăng hơn 1%, trong khi Toyota giảm 16,45%, Nissan giảm gần 21%, Hyundai và Kia lần lượt mất 7% và 8%.
"Suzuki là một trường hợp đặc biệt, v́ họ tập trung chủ yếu vào thị trường Ấn Độ chứ không phải Mỹ," Kaye nhận định. Điều này giúp hăng tránh được những biến động lớn do căng thẳng thương mại gây ra.
VietBF@ Sưu tập