HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ lao đao vì khủng hoảng thủy thủ: Trả 120.000 USD vẫn không ai chịu đi biển!
Rất nhiều thủy thủ tốt nghiệp chính quy tại Mỹ kiếm việc trên đất liền vì cho rằng mức lương hậu hĩnh không bù đắp được sự mất kết nối với thế giới.



Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn khôi phục lại vị thế bá chủ ngành hàng hải, nhưng nền kinh tế số 1 thế giới lại đang thiếu thủy thủ thương mại trầm trọng.

Dù không có thống kê chính thức nhưng theo nhiều ước tính, số lượng thủy thủ thương mại Mỹ hiện chưa đến 10.000 người, kém xa so với hơn 50.0000 người thập niên 1960.

Theo các quan chức trong ngành, mức lương khởi điểm cho những người tốt nghiệp học viện hàng hải dao động từ 90.000 đến 120.000 USD.

Thế nhưng cuộc sống trên biển rất khắc nghiệt. Thủy thủ phải xa gia đình và bạn bè trong nhiều tháng, làm việc chân tay vất vả trong nhiều giờ, đôi khi phải đối mặt với tình hình biển động.

Tệ hơn, sự cô đơn và buồn chán và đặc biệt việc bị mất kết nối khỏi thế giới vì khả năng truy cập Internet hạn chế.

Chính điều này khiến việc Mỹ muốn khôi phục vị thế ngành hàng hải thương mại trở nên khá khó khăn.

Có tàu nhưng thiếu thủy thủ

Theo WSJ, hiện Mỹ đang muốn nhanh chóng mở rộng đội tàu thương mại chưa đến 200 chiếc của mình để có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào nước ngoài.

Tuy nhiên vấn đề thiếu nhân lực lại không dễ dàng giải quyết.

"Nếu chúng ta muốn có nhiều tàu treo cờ Mỹ hơn, chúng ta cần nhiều thủy thủ hơn nhưng hiện tại chúng ta lại không có đủ số lượng thuyền viên để làm điều đó", Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho biết.

Động thái đánh phí cập cảng biển với tàu sản xuất từ Trung Quốc mới đây là một nỗ lực của Mỹ nhằm bảo hộ và thúc đẩy mảng đóng tàu trong nước. Các nhà lập pháp từ cả hai đảng đang cùng nhau làm việc về một dự luật nhằm củng cố ngành đóng tàu và hàng hải thương mại của Mỹ.

Thế nhưng cho dù có tàu thì Mỹ cũng không đủ số thủy thủ để vận hành.

Xin được nhắc rằng vận chuyển hàng hải không chỉ quan trọng về thương mại mà còn có ý nghĩa chiến lược trong an ninh quốc gia.

Tờ WSJ cho hay Bộ tư lệnh vận tải biển quân sự (MSC) của Lầu Năm Góc đã phải dựa vào thủy thủ thương mại để vận chuyển các nguồn cung cấp thiết yếu trong thời bình và thời chiến.

Ngay cả như vậy, mới đây MSC đã phải cho 17 tàu "nghỉ việc" trong năm nay, chiếm khoảng 6% lực lượng hậu cần chiến đấu của mình, vì tình trạng thiếu hụt thủy thủ.

Câu chuyện cũng dễ hiểu khi nước Mỹ từ lâu đã thuê ngoài phần lớn nhu cầu vận chuyển thương mại của mình cho khu vực tư nhân.

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp Mỹ dựa vào các hãng vận tải có trụ sở tại các quốc gia như Đan Mạch, Pháp và Đức để vận hành và bảo dưỡng tàu treo cờ Mỹ thay vì sử dụng dịch vụ trong nước vì thiếu lao động.

Thậm chí khoảng 60 tàu trong số này được ghi danh vào chương trình của Cục Hàng hải Mỹ (USMA), trong đó chính phủ trả cho các hãng vận tải khoản trợ cấp hàng năm là 5,3 triệu USD mỗi tàu để đổi lấy những cam kết vận chuyển hàng hóa cho chính phủ và cung cấp tàu cho Bộ Quốc phòng Mỹ khi cần.

Sợ cô đơn

"Chúng tôi cần nhiều người đi biển hơn và không có nhiều lao động đi biển trên thị trường Mỹ", giám đốc điều hành Rodolphe Saadé của CMA CGM, công ty vận chuyển container lớn thứ ba thế g, cho biết sau khi gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng.

Giám đốc Saadé cho hay công ty sẽ bổ sung 20 tàu container vào 10 tàu hiện đang hoạt động mang cờ Mỹ, thế nhưng doanh nghiệp này cần tới 1.000 thủy thủ để vận hành 20 tàu mới quanh năm.

Trên thực tế, tình trạng thiếu hụt thủy thủ tại Mỹ đã tồn tại trong nhiều năm khi lượng lao động mới không đủ bù đắp số thuyền viên nghỉ hưu.

Tổng giám đốc điều hành David Zimmermann của Hapag-Lloyd US Flag một trong những khó khăn hiện nay là thay đổi quan điểm của giới trẻ về ngành hàng hải.

Dù được trả lương cao nhưng sự cô đơn, mất kết nối với thế giới trong nhiều tháng vì Internet hạn chế khiến không nhiều bạn trẻ Mỹ hứng thú với nghề thủy thủ.

Nước Mỹ có bảy học viện hàng hải đào tạo khoảng 800 thủy thủ được cấp chứng nhận mỗi năm.

Tuy nhiên theo các giám đốc điều hành ngành vận tải biển và các quan chức học viện, rất nhiều thủy thủ tốt nghiệp không bao giờ ra khơi mà thay vào đó kiếm công việc trên đất liền.

Những người đi biển thường thấy rằng điều kiện làm việc khắc nghiệt, việc không cân bằng được giữa công việc và cuộc sống không bù đắp được lợi ích từ mức lương hậu hĩnh.

Trưởng khoa lập kế hoạch chiến lược và học thuật Graham Benton tại Học viện Hàng hải thuộc Đại học Bang California cho biết nhiều thủy thủ tốt nghiệp đã dành 5 năm rưỡi trên biển trước khi chuyển sang nghề nghiệp trên đất liền vì không chịu được sự cô đơn.

"Đó là một nghề cô đơn. Rất nhiều học viên muốn quay trở lại đất liền vì nhu cầu lập gia đình", ông Brenton thừa nhận.

"Việc xa nhà quá lâu và không được đón sinh nhật và ngày lễ là điều đặc biệt khó khăn đối với tôi. Phần lớn lớp tốt nghiệp của tôi không còn đi biển nữa", anh Matt McMahon, thủy thủ đi biển từ năm 2013 nhưng bỏ nghề năm 2021 đồng quan điểm.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-20-2025
Reputation: 158469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,517
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-04-20 at 20.20.04.jpg
Views:	0
Size:	201.4 KB
ID:	2516056  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,730 Times in 3,250 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10575 seconds with 13 queries