Không chỉ Mercedes-Benz và BMW, các hăng ô tô Nhật Bản như Nissan và Honda cũng đang tích cực tích hợp các mô h́nh AI từ Trung Quốc.
Mẫu xe Mercedes-Benz CLA tại Triển lăm ô tô Thượng Hải vào ngày 23 tháng 4 năm 2025. Ảnh: Xinhua.
Tại Triển lăm ô tô Thượng Hải 2025, các thương hiệu ô tô Đức và Nhật Bản đă nhanh chóng tích hợp các mô h́nh trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển vào hệ thống buồng lái của họ.
Đây là một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ AI trong ngành công nghiệp ô tô, giúp cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng, trong khi Tesla vẫn đang chờ sự chấp thuận của chính quyền Bắc Kinh để lắp đặt hệ thống tự lái hoàn toàn (FSD) trên các mẫu xe bán tại Trung Quốc đại lục.
Tại triển lăm, Mercedes-Benz đă giới thiệu mẫu sedan điện CLA trục cơ sở dài, được trang bị công nghệ AI từ Doubao, một mô h́nh ngôn ngữ lớn (LLM) do ByteDance phát triển. Đây là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng công nghệ AI của ByteDance cho thị trường Trung Quốc, với tính năng trợ lư AI có thể phản hồi các truy vấn trong ṿng 0,2 giây. Mẫu xe này đánh dấu sự hợp tác sâu rộng giữa Mercedes-Benz và ByteDance, sau khi hai công ty kư kết thỏa thuận vào tháng 8 năm 2024.
BMW cũng không đứng ngoài cuộc khi tích hợp mô h́nh AI Qwen của Alibaba vào hệ thống thông minh của họ trên mẫu xe điện Neue Klasse sắp ra mắt. Theo đánh giá của Alibaba, sự hợp tác này là bước tiến đáng kể trong việc phát triển các xe di động do AI điều khiển. Những cải tiến này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng mà c̣n mở ra hướng đi mới trong việc phát triển các hệ thống xe tự lái thông minh.
Tăng cường ứng dụng AI Trung Quốc
Không chỉ Mercedes-Benz và BMW, các hăng ô tô Nhật Bản như Nissan và Honda cũng đang tích cực tích hợp các mô h́nh AI từ DeepSeek vào hệ thống buồng lái của ḿnh. Các mô h́nh này nhằm cải thiện các tính năng như chatbot và tương tác bằng giọng nói, tạo ra những trải nghiệm lái xe thông minh và tiện lợi hơn.
Tại triển lăm, Baidu cũng đă công bố việc trang bị mô h́nh Ernie của họ vào buồng lái mẫu SUV Teramont Pro của SAIC Volkswagen, một liên doanh giữa SAIC Motor và Volkswagen Group.
Các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei và iFlytek cũng không bỏ lỡ cơ hội này.
Huawei đă ra mắt buồng lái thông minh HarmonySpace 5, áp dụng mô h́nh AI Pangu do họ phát triển để nâng cao trải nghiệm trong xe, đặc biệt là trong các lĩnh vực âm nhạc và phim ảnh.
iFlytek cũng giới thiệu nền tảng mới cung cấp "nhiều mô h́nh AI nguồn mở" để các nhà sản xuất ô tô có thể tùy chỉnh hệ thống buồng lái dựa trên nhu cầu cụ thể.
Mặc dù các thương hiệu ô tô lớn đang tích cực ứng dụng công nghệ AI Trung Quốc, Tesla vẫn đang chờ đợi sự chấp thuận từ chính quyền Bắc Kinh để triển khai hệ thống tự lái hoàn toàn (FSD) tại Trung Quốc.
Mặc dù Tesla đă có mặt tại thị trường Trung Quốc từ lâu, nhưng các quy định về xe tự lái vẫn c̣n khá khắt khe, khiến công ty phải t́m cách đáp ứng các yêu cầu pháp lư trước khi triển khai công nghệ tự lái tại đây.
Tesla không có mặt tại Triển lăm ô tô Thượng Hải năm nay, điều này phản ánh sự cẩn trọng trong việc phát triển các sản phẩm và công nghệ mới tại thị trường Trung Quốc, nơi có sự cạnh tranh gay gắt và các yêu cầu pháp lư đặc thù.
Theo Zhang Yichao, đối tác tại công ty tư vấn AlixPartners, những tiến bộ nhanh chóng trong các mô h́nh AI lớn đă cải thiện đáng kể khả năng tương tác trong buồng lái xe thông minh. Ông nhấn mạnh rằng các mô h́nh AI hiện nay không chỉ tập trung vào "hiểu biết" mà c̣n có khả năng "thực hiện" các lệnh phức tạp, giúp tối ưu hóa trải nghiệm lái xe.