Trung Quốc cho rằng các hăng hàng không nước này và Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính sách thuế quan với Mỹ; do đó phía Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ lắng nghe mối quan ngại của các bên và tạo ra một môi trường thương mại ổn định.
Theo Reuters , hôm 29/4, Bộ thương mại Trung Quốc (MOFCOM) lần đầu tiên b́nh luận về tác động của thuế quan đối với ngành hàng không; kể từ khi Boeing phải triệu hồi 3 máy bay 737 Max từ thành phố Châu Sơn ở Trung Quốc về Mỹ. Nguyên nhân là do chính sách thuế quan khiến các hăng hàng không Trung Quốc không thể nhận bàn giao 50 máy bay của Mỹ.
MOFCOM mô tả Boeing và các hăng hàng không nước này là "nạn nhân" của cuộc chiến thuế quan, giữa bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ - Trung ngày càng đi xuống.

Máy bay Boeing 737 MAX dự kiến giao cho hăng hàng không Xiamen Airlines của Trung Quốc đă phải quay về Mỹ hôm 19/4. Ảnh: Reuters.
MOFCOM thể hiện rơ lập trường rằng họ không đổ lỗi cho Boeing trong bối cảnh hiện tại. Việc Bắc Kinh ra lệnh cho các hăng hàng không Trung Quốc dừng mọi hoạt động mua sắm thiết bị, linh kiện máy bay từ các doanh nghiệp Mỹ vào trung tuần tháng 4 không liên quan đến Boeing.
"Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ hợp tác thương mại b́nh thường giữa các công ty ở cả hai nước", một phát ngôn viên của MOFCOM cho biết. Đồng thời, quan chức MOFCOM kêu gọi Mỹ lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp để tạo ra một môi trường thương mại ổn định.
SCMP chỉ ra, từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông vào tháng 1 năm nay, thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc tăng lên 145% và 245% đối với một số sản phẩm. Để đáp trả, Trung Quốc đă tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Mỹ lên 125%, làm gia tăng căng thẳng trong thương mại song phương.
Đặc biệt, những đợt tăng thuế quan nêu trên đă làm tăng đáng kể chi phí cho các hăng hàng không Trung Quốc, bởi các hăng này phụ thuộc vào máy bay Boeing; ảnh hưởng đến cả giá mua máy bay phản lực mới và chi phí bảo dưỡng cho các đội bay hiện có. Trong khi đó, 130 đơn đặt hàng của Boeing tại Trung Quốc chiếm một phần đáng kể trong danh sách hơn 6.300 máy bay tồn đọng của hăng (tính đến tháng 4).
CEO của Boeing là ông Kelly Ortberg tiết lộ trong một cuộc họp vào tuần trước rằng, các hăng hàng không Trung Quốc đă dừng nhận 50 máy bay Boeing 737 MAX - vốn chuẩn bị được giao trong năm nay. Do đó, việc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo SCMP , các đơn đặt hàng quy mô lớn từ Trung Quốc đối với Boeing đă giảm dần kể từ năm 2017. Mặc dù vậy, năm ngoái Boeing đă giao 56 máy bay cho Trung Quốc và 18 máy bay khác vào quư đầu tiên của năm nay.
Tuy nhiên, những năm gần đây đối thủ của Boeing là Airbus - hăng chế tạo máy bay châu Âu - lại liên tục được ưu ái ở thị trường Trung Quốc. Thậm chí, cuối tuần qua nhà sản xuất động cơ máy bay Pháp là Safran c̣n vui mừng thông báo rằng, họ đă được Trung Quốc miễn thuế đối với một số bộ phận thiết bị hàng không vũ trụ như động cơ và bánh đáp.
Song song với việc đặt hàng máy bay nước ngoài, Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh vào sản xuất hàng không trong nước. Minh chứng là Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) do chính phủ hậu thuẫn đă cho ra đời máy bay COMAC C919 - đối thủ cạnh tranh với Boeing 737. COMAC đang có kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất của ḿnh, mặc dù hiện tại tập đoàn này vẫn phụ thuộc vào công nghệ động cơ tiên tiến của phương Tây...
Liên quan đến việc các hăng hàng không Trung Quốc từ chối nhận 50 máy bay Boeing 737 MAX. Hăng hàng không giá rẻ Air India của Ấn Độ đă đưa ra yêu cầu đặt mua 10 máy bay của Boeing trong đơn hàng.
VietBF@ Sưu tập