Theo tờ Daily Sabah, nhiều lănh đạo của hăng xe Đức Volkswagen bị phạt án tù v́ liên quan bê bối khí thải.
VW có thể đă trả hàng tỷ USD để vượt qua bê bối khí thải Dieselgate, nhưng nhiều giám đốc điều hành của công ty vẫn đang gặp rắc rối nghiêm trọng. Có vẻ như mới hôm qua, nhưng đă gần một thập kỷ trôi qua kể từ khi vụ bê bối khí thải của VW, được biết đến với tên gọi Dieselgate nổ ra.
Vụ bê bối này đă gây ra một làn sóng ảnh hưởng sâu sắc không chỉ đến gă khổng lồ của Đức mà c̣n đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, và rơ ràng là câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Theo một báo cáo mới, 4 cựu giám đốc VW đă bị Ṭa án khu vực Braunschweig ở Lower Saxony, Đức tuyên án tù. Jens Hadler, người lănh đạo phát triển động cơ diesel từ năm 2007 đến năm 2011, đă bị tuyên án 4 năm rưỡi tù v́ bán hơn 2 triệu xe bị ảnh hưởng, trong khi cựu kỹ sư hàng đầu Hanno Jelden bị tuyên án 2 năm 7 tháng tù v́ tội gian lận nghiêm trọng do bán gần 3 triệu xe.Cùng lúc đó, Heinz-Jacob Neusser, cựu giám đốc điều hành của VW, đă bị tuyên án treo 1 năm 3 tháng tù v́ vai tṛ của ông trong vụ bê bối Dieselgate, và một nhân viên cấp dưới, chỉ được biết đến với cái tên Thorsten D, đă bị tuyên án treo 1 năm 10 tháng tù. Tuy nhiên, bốn nhà quản lư bị kết án có quyền kháng cáo, v́ vậy phán quyết này chưa phải là phán quyết cuối cùng, nhưng khả năng họ thoát tội là rất thấp.
Theo tờ Daily Sabah, 4 nhân sự trên không phải là những người duy nhất gặp rắc rối lớn với hệ thống tư pháp Đức sau vụ bê bối. Trên thực tế, các thủ tục tố tụng h́nh sự đối với 31 bị cáo vẫn đang được tiến hành tại Braunschweig, một phát ngôn viên của ṭa án khu vực cho biết.Sau nhiều vụ kiện tụng và tiền phạt khiến Tập đoàn VW phải trả hơn 30 tỷ euro (34 tỷ USD), công ty đă tập trung vào điện khí hóa, một lĩnh vực hoàn toàn mới và cực kỳ hứa hẹn của ngành kinh doanh ô tô, về mặt lư thuyết, sẽ giúp công ty bước sang một trang mới.
Tuy nhiên, cho đến nay, kết quả vẫn chưa lư tưởng và như đă đưa tin, VW không ở trong t́nh trạng tốt nhất vào thời điểm tồi tệ nhất có thể - đúng vào thời điểm doanh số bán hàng tại Trung Quốc đang giảm sút, Donald Trump áp đặt thuế quan nghiêm ngặt đối với hàng nhập khẩu. Và những hăng xe Trung Quốc đi trước rất xa về xe điện, đang phát động một cuộc tấn công lớn vào thị trường châu Âu.Nếu Dieselgate không xảy ra, 34 tỷ USD bị mất đó sẽ khiến VW trở thành một thực thể mạnh mẽ hơn nhiều, có thể tự bảo vệ ḿnh trước mọi mối đe dọa, cạnh tranh. Tất cả những ǵ c̣n lại của VW bây giờ là đưa ra quyết định đúng đắn và hy vọng điều tốt nhất trong một thị trường xe hơi đang biến động rất mạnh mẽ.
|