Cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ giải cứu các gia đ́nh người Miến Điện khi quân đội được Trung Quốc hậu thuẫn nghiền nát các ngôi làng ở Myanmar

Người dân chạy trốn khỏi nhà sau vụ tấn công của SAC ngày 9 tháng 6 gần Pekhon. Ảnh do Đài Tiếng nói Nhân dân Karenni cung cấp.
Bên trong một ngôi trường bê tông từng vang vọng tiếng cười của trẻ em, một người phụ nữ lớn tuổi ngồi dựa vào những bức tường sơn màu vàng, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt khắc khổ. Các thành viên trong gia đ́nh bà không thể đi lại được, bà giải thích trong tiếng nức nở với người lính truyền giáo người Mỹ đang quỳ bên cạnh bà. Họ cần được giúp đỡ di tản trước khi bom lại bắt đầu rơi.
Cảnh tượng đau ḷng này diễn ra ngày hôm qua tại bang Shan, Myanmar, khi hàng ngàn thường dân phải bỏ nhà cửa chạy trốn sau khi quân đội Miến Điện mở cuộc tấn công có hệ thống vào các ngôi làng phía đông Hồ Pekhon. Người chỉ huy các nỗ lực cứu hộ là Thiếu tá quân đội Hoa Kỳ đă nghỉ hưu David Eubank, người sáng lập ra Free Burma Rangers, với các đội t́nh nguyện viên người Mỹ/quốc tế và các chiến binh kháng chiến dân tộc đă liều mạng để sơ tán những người bị thương và phải di dời .
Bên ngoài trường học, hai chiếc xe tải chở đầy Biệt kích đă sẵn sàng—một hỗn hợp gồm cựu chiến binh Mỹ, những nhà truyền giáo thế hệ thứ hai và những người dân tộc địa phương tốt nghiệp khóa đào tạo kiểm lâm, đóng vai tṛ là người phiên dịch. Những chiếc xe này sẽ sơ tán nhiều người bị thương nhất có thể, ngay cả khi điều đó có nghĩa là một số Biệt kích phải đi bộ. Đây chính là loại cam kết hy sinh định h́nh nên tổ chức mà Eubank thành lập vào năm 1997 sau khi các nhà lănh đạo bộ lạc đặc biệt yêu cầu "một chiến binh theo Chúa Jesus" để giúp đỡ người dân của họ.
Một trong những quy tắc chính của FBR là “Một kiểm lâm không thể chạy nếu những người anh ta giúp đỡ không thể chạy”.

David Eubank đang hướng dẫn các Rangers trước khi họ tiến ra tiền tuyến.
Rangers đại diện cho một liên minh độc đáo: khoảng một nửa là cựu chiến binh quân đội Hoa Kỳ, một nửa là những nhà truyền giáo thế hệ thứ hai (có sự chồng chéo đáng kể giữa hai nhóm này), làm việc cùng với gần 1.000 Rangers dân tộc được đào tạo từ khắp các cộng đồng đa dạng của Myanmar. Mặc dù được thúc đẩy bởi đức tin với phương châm "làm điều này v́ t́nh yêu", tổ chức này không yêu cầu cải đạo tôn giáo - nhiều Rangers dân tộc theo đạo Phật, chỉ đoàn kết với nhau bởi cam kết cứu mạng người dưới làn đạn.
Điều khiến cuộc khủng hoảng này đặc biệt liên quan đến người Mỹ là vai tṛ ngày càng tăng của Trung Quốc Cộng sản trong việc duy tŕ sự đau khổ của Myanmar trong khi thúc đẩy các lợi ích chiến lược của riêng ḿnh. Trung Quốc đă tăng đáng kể hỗ trợ quân sự cho chính quyền quân sự Myanmar, cung cấp máy bay chiến đấu FTC-2000G tiên tiến, đào tạo phi công và cung cấp công nghệ máy bay không người lái được thiết kế riêng để đè bẹp các phong trào kháng chiến. Bắc Kinh đă hành động để củng cố một chính quyền quân sự đang yếu kém và gạt ra ngoài lề những ǵ họ coi là Chính phủ Thống nhất Quốc gia quá thân Mỹ.
Myanmar đă trở thành nhà cung cấp đất hiếm nặng lớn nhất của Trung Quốc, cung cấp khoảng 40% nguồn cung bao gồm dysprosi, yttri và terbi—khoáng sản quan trọng trị giá 1,4 tỷ đô la hàng năm cung cấp năng lượng cho xe điện, tua bin gió và thiết bị quân sự. Kể từ tháng 4, Trung Quốc đă biến sự phụ thuộc này thành vũ khí bằng cách dừng xuất khẩu đất hiếm để gây sức ép với Tổng thống Trump, chứng minh cách Bắc Kinh sử dụng tài nguyên của Myanmar làm con bài mặc cả chống lại Hoa Kỳ. Điều này mang lại cho Trung Quốc đ̣n bẩy đối với ngành sản xuất của Hoa Kỳ và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ trong các công nghệ quan trọng.
Những hàm ư chiến lược mở rộng đến sự thống trị hàng hải. Hành lang kinh tế Myanmar của Trung Quốc bao gồm cảng chiến lược Kyaukphyu cung cấp cho Trung Quốc quyền tiếp cận Vịnh Bengal, một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm tránh "Thế tiến thoái lưỡng nan Malacca" và thách thức sự thống trị của Hạm đội 7 Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương. Cảng biển sâu này tạo ra một tuyến đường trực tiếp để Trung Quốc tiếp cận Ấn Độ Dương, có khả năng làm gián đoạn các chuyến hàng dầu từ Trung Đông trong khi định vị Trung Quốc để đe dọa các tuyến đường vận chuyển chính.
Thời điểm này mang tính chiến lược. Trung Quốc hiện là động lực chính đằng sau cuộc bầu cử được lên kế hoạch của chính quyền quân sự vào năm 2025, nhằm t́m cách hợp pháp hóa chế độ bù nh́n trong khi ảnh hưởng của Mỹ đang suy yếu.
Cuộc tấn công ngày hôm qua bắt đầu bằng hỏa lực súng cối 120mm được hỗ trợ bằng rocket, tiếp theo là các đợt pháo cối 120mm tiêu chuẩn gây ra sóng xung kích xuyên qua các cộng đồng nông dân yên b́nh. Các lực lượng chung từ chính quyền quân sự và Tổ chức Quốc gia Pa-O đă phát động các cuộc tấn công trên bộ phối hợp vào một số ngôi làng, bao gồm Saung Nankhe, Lwe Baw, Nam Paw Lon, La He và Pinne Kone.
Cuộc di cư cho thấy sự tuyệt vọng của các gia đ́nh dưới sự ném bom của đồng minh cộng sản. Những chiếc máy kéo tạm thời được chế tạo để làm ruộng lúa giờ đây phải chịu sức nặng của nhiều thế hệ chạy trốn khỏi nỗi kinh hoàng. Những chiếc xe máy được thiết kế cho hai người lái hỗ trợ toàn bộ gia đ́nh gồm năm người, với những đứa trẻ được buộc trên lưng mẹ và những người thân lớn tuổi bám víu để sinh tồn. Những chiếc xe bán tải nhỏ bị chùng xuống dưới những khối lượng không thể chịu đựng được—bao gạo, nồi nấu ăn và những đứa trẻ khóc lóc tạo thành những đoàn xe dài hàng dặm trên những con đường đất hẹp.
“Hôm qua chúng tôi có 11 người bị thương và đêm qua có pháo kích dữ dội từ súng cối 120mm hỗ trợ hỏa tiễn cũng như súng cối 120mm thông thường”, Eubank đưa tin từ tiền tuyến. Không giống như các tổ chức nhân đạo thông thường hoạt động từ khoảng cách an toàn, sự kết hợp giữa chuyên môn quân sự của Mỹ và kiến thức địa phương của Biệt kích cho phép họ nhúng trực tiếp vào lực lượng kháng chiến và dân thường, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp trong khi ghi lại các hành động tàn bạo.
Chi phí về con người tiếp tục tăng. Vào ngày 6 tháng 6, một sinh viên 19 tuổi từ làng Nam Paw Lon đă thiệt mạng do một quả đạn pháo do đoàn quân hỗn hợp bắn. Các cuộc tấn công đă buộc hơn 1.000 cư dân khác từ làng Taungpo Kwel và Hopan phải tham gia cuộc di cư, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo hầu như không được các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ đưa tin.
Điều đáng chú ư về cách tiếp cận của Eubank là triết lư lấy Chúa Kitô làm trung tâm của ông ngay cả đối với kẻ thù. “Chúng tôi cầu nguyện cho quân đội Miến Điện như thể họ là con cái của chúng tôi,” ông giải thích. “Chúng tôi cảm ơn Chúa v́ cơ hội được chữa trị cho những người lính Miến Điện bị thương và đưa họ đến nơi an toàn”. Điều này thể hiện chứng tá Kitô giáo đích thực trong hành động—cung cấp viện trợ mà không có ràng buộc chính trị trong khi kiên quyết chống lại sự áp bức.
Những hàm ư rộng hơn mở rộng vượt xa biên giới Myanmar. Trung Quốc đă đóng cửa biên giới và gây sức ép buộc các lực lượng ủng hộ dân chủ phải giao nộp lănh thổ đă giành được bằng nhiều tổn thất về người—tất cả nhằm ngăn chặn sự gián đoạn đối với các khoản đầu tư và lợi ích chiến lược của nước này. Điều này phản ánh một mô h́nh can thiệp rộng hơn của Trung Quốc đe dọa trực tiếp đến ảnh hưởng và các mục tiêu chiến lược của Hoa Kỳ trên khắp Đông Nam Á.
Trong khi Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng độc tài của ḿnh bằng cách ủng hộ các chế độ tàn bạo, một số ít người Mỹ - hầu hết là người theo đạo Thiên chúa và nhiều người trong số họ là cựu chiến binh - tiếp tục cho thấy các giá trị của Mỹ như đức tin, ḷng dũng cảm và t́nh yêu hy sinh vẫn là sức mạnh to lớn nhất thế giới cho tự do. Câu hỏi hiện nay là liệu Hoa Kỳ có ủng hộ các tổ chức viện trợ dựa trên đức tin và các lực lượng kháng chiến dân tộc đang nỗ lực xây dựng một nền cộng ḥa lập hiến theo mô h́nh của Hoa Kỳ hay từ bỏ lĩnh vực này cho sự thống trị của Trung Quốc.
“Lời cầu nguyện lớn nhất của tôi là Quân đội Miến Điện dừng lại,” Eubank kết luận từ cánh đồng. “Cảm ơn, anh bạn. Nhân danh Chúa Jesus.”