Ngày 25-6, BYD là cái tên mới nhất tại Trung Quốc t́m cách giảm rủi ro từ t́nh trạng dư thừa bằng cách cắt giảm sản lượng và hoăn các kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất mới.
Theo các nguồn tin, BYD hủy các ca sản xuất đêm và giảm ít nhất 1/3 công suất tại một số nhà máy trong nước.
BYD đưa ra quyết định này sau thời gian kinh doanh "bùng nổ", với doanh số được thúc đẩy bằng mọi giá đă vượt qua Tesla (Mỹ). Tuy nhiên, nâng cao sản lượng quá đà khiến hăng đối mặt với tồn kho gia tăng. Hiệp hội Đại lư ô tô Trung Quốc cho biết, các đại lư của BYD trung b́nh đang nắm giữ lượng hàng tồn kho tương đương 3,21 tháng - cao nhất trong tất cả các thương hiệu tại Trung Quốc, trong khi mức trung b́nh toàn ngành chỉ là 1,38 tháng.
BYD không phải cái tên duy nhất đang đối mặt với "khủng hoảng thừa". Chủ tịch Geely (sở hữu cả Lynk&Co và Volvo) Lư Thư Phúc mới đây tuyên bố ngừng xây dựng các nhà máy ô tô mới nhằm đối phó với t́nh trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.
Dư thừa nguồn cung quá lớn khiến thị trường ô tô Trung Quốc diễn biến phức tạp, nảy sinh nhiều hiện tượng lạ. Một ví dụ là t́nh trạng tràn ngập “xe lướt 0km” - xe chưa từng sử dụng nhưng lại bị rao bán dưới danh nghĩa xe đă qua tay, với giá rẻ hơn đáng kể so với xe mới.
Theo các chuyên gia, đây là hệ quả trực tiếp của cuộc đua giành thị phần, khi các hăng xe - đặc biệt là các nhà sản xuất xe điện như BYD, Aion, Neta hay Leapmotor - đẩy sản lượng vượt xa nhu cầu thực tế, đồng thời đưa ra hàng loạt ưu đăi và giảm giá sốc khiến hệ thống đại lư bị “ép nhận” số lượng lớn xe. Điều này dẫn đến tồn kho cao kỷ lục - tạo ra áp lực chi phí đè nặng lên mọi khâu trong chuỗi cung ứng.
Để cắt lỗ và giải phóng mặt bằng, nhiều đại lư buộc phải bán tháo xe theo kiểu “lướt 0km”, tức chuyển quyền sở hữu trên giấy tờ mà không sử dụng, rồi bán lại với danh nghĩa xe đă qua đăng kư hoặc xe trưng bày.
Mặc dù h́nh thức này giúp người mua được xe gần như mới với giá thấp, nhưng lại khiến thị trường ô tô gặp khó khi xe mới mất giá, khó tiêu thụ. Giới phân tích cho rằng, nếu không có biện pháp kiểm soát, làn sóng xe lướt 0km sẽ làm tổn hại niềm tin thị trường, gây bất ổn cho chuỗi phân phối và đẩy các hăng xe nhỏ vào nguy cơ phá sản.
Một hệ quả điển h́nh là hăng xe điện Neta - báo lỗ khoảng 183 tỷ NDT (tương đương hơn 600 ngh́n tỷ đồng) trong 3 năm qua, đồng thời tồn đọng khoản nợ hơn 60 tỷ NDT với các nhà cung cấp. Doanh số của hăng từ 152.000 xe năm 2022 chỉ c̣n 6.450 xe năm 2024, và tháng 1-2025 chỉ giao được vỏn vẹn 110 xe, giảm 97,8% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tuần này, công ty mẹ Zhejiang Hozon New Energy Automobile của Neta cũng đă nộp đơn xin phá sản.
Trước sức ép trong nước, các hăng xe Trung Quốc tiếp tục t́m đến thị trường nước ngoài để duy tŕ doanh số. Trong 5 tháng đầu năm nay, khoảng 20% trong doanh số 1,76 triệu xe của BYD là xuất khẩu.
Rủi ro về tồn kho và cạnh tranh giá ngày càng khốc liệt buộc các cơ quan quản lư Trung Quốc phải tăng cường giám sát ngành ô tô.
Các cơ quan này đang kêu gọi các nhà sản xuất dừng việc ép giao xe ồ ạt cho đại lư và cần đặt ra mục tiêu sản xuất “hợp lư” dựa trên hiệu quả bán hàng.
Trong tuần này, nhiều đại lư ô tô Trung Quốc đă kêu gọi các hăng sản xuất chi tiền hỗ trợ giảm giá xe trong ṿng 30 ngày để giảm bớt áp lực tài chính, trong bối cảnh các cuộc chiến giá làm giảm ḍng tiền và lợi nhuận toàn ngành.
VietBF@ Sưu tập
|