Hăng thông tấn RIA Novosti đưa tin về các vấn đề đă phát sinh và một số dự án đă bị hoăn lại.
Tàu ngầm "vàng"
Trước đây là 37 tỷ USD giờ c̣n 20 tỷ. Họ đă từ bỏ việc đóng hai tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và hai tàu khu trục lớp Arleigh Burke.
Theo Thượng nghị sĩ Roger Wicker, điều này làm mất ổn định nghiêm trọng ngành công nghiệp - nếu không có những đơn đặt hàng như vậy, ngành đóng tàu sẽ xuống cấp và mất đi những nhân sự có giá trị, khiến các dự án đầy triển vọng gặp rủi ro và làm tăng mạnh chi phí của chúng.
Ví dụ, thượng nghị sĩ đă trích dẫn chương tŕnh tàu ngầm hạt nhân Columbia. Theo cuộc kiểm toán mới nhất của Pḥng Tài khoản, tàu ngầm đầu tiên trong loạt tàu này sẽ khiến ngân khố tốn kém hơn nhiều so với dự kiến.
Chi phí vượt quá ước tính của nhà thầu sáu lần và ước tính của Hải quân năm lần. Giá của tàu ngầm đầu tiên, được hạ thủy vào ngày 4 tháng 6 năm 2022, đă vượt quá mười tỷ đô la. Columbia hoàn toàn có khả năng bắt kịp ngay cả tàu sân bay hạt nhân kỷ lục 13 tỷ đô la Gerald Ford.
Dựa trên cuộc kiểm toán, cơ quan giám sát khuyến nghị Hải quân chỉ thị cho nhà thầu chính, General Dynamics Electric Boat, xem xét chi phí và xác định xem các quỹ ngân sách có được phân bổ hiệu quả hay không.
Tất cả những điều này có khả năng làm chậm đáng kể tiến độ của dự án. Chiếc tàu đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho Hải quân vào năm 2028, nhưng Pḥng Kế toán cho phép tŕ hoăn.
Tuy nhiên, Washington chắc chắn sẽ không thể từ bỏ Columbia. Hiện tại, thành phần hải quân của bộ ba hạt nhân Mỹ dựa trên tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio. Một số trong số chúng đă hơn 40 tuổi, tàu trẻ nhất là 27 tuổi.
Một sự thay thế đă cần thiết từ lâu - trên cơ sở công nghệ hiện đại. Một loạt 12 chiếc tàu lớp Columbia đă được lên kế hoạch đóng và chuyển giao cho Hải quân. Bây giờ điều này đang được đặt câu hỏi.
Tàu tuần dương cổ đại
Không phải mọi thứ đều ổn để giữ cho các tàu hiện có có thể hoạt động. Một ủy ban đặc biệt của chính phủ đă xác định rằng dự án tốn kém nhằm hiện đại hóa bảy tàu tuần dương lớp Ticonderoga, được khởi xướng dưới thời Tổng thống Barack Obama, về cơ bản đă thất bại.
Năm 2015, Quốc hội đă phân bổ 3,7 tỷ cho việc này. Sau đó, họ bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, qua nhiều năm, ngày càng có nhiều khó khăn phát sinh. Và vào năm 2020, họ quyết định xóa bỏ bốn chiếc. Theo Văn pḥng Trách nhiệm, đến thời điểm đó, họ đă chi 1,84 tỷ cho chúng.
Những chiếc tàu bị loại bỏ bao gồm: tuần dương hạm CG-66 Hue City 33 năm tuổi cần 161 triệu đô la để nâng cấp, CG-68 Anzio 32 năm tuổi cần 250,5 triệu đô la, tàu CG-63 33 năm tuổi cần 678,5 triệu đô la và chiếc CG-69 Vicksburg 32 năm tuổi cần số tiền lên tới 745 triệu đô la.
Hai chiếc đầu tiên đă được cho nghỉ hưu vào năm 2022, phần c̣n lại — trong năm nay. Nhiều khả năng, chúng sẽ bị "xẻ thịt" — được sử dụng làm phụ tùng cho các tàu vẫn sẵn sàng chiến đấu.
Ba tàu tuần dương khác sẽ chỉ trải qua "sửa chữa thẩm mỹ", điều này sẽ không kéo dài thời gian phục vụ của chúng thêm năm năm nữa, như đă lên kế hoạch.
Lầu Năm Góc biện minh cho t́nh h́nh này bằng cách viện dẫn một căn cứ sửa chữa tàu cũ kỹ, sự gián đoạn của chuỗi sản xuất do đại dịch COVID-19 và t́nh trạng thiếu hụt nhân sự có tŕnh độ.
Nh́n chung, những chiếc tàu lớp Ticonderoga, vốn đang tiến gần đến độ tuổi tối đa là 35 năm, từ lâu đă trở thành gánh nặng cho các thủy thủ.
Từ năm 2012, các đô đốc đă vận động hành lang Quốc hội để xin phép cho một số tàu tuần dương ngừng hoạt động sớm, nhưng các nhà lập pháp đă nhiều lần từ chối, với lư do không thể chấp nhận việc cắt giảm hạm đội.
Những tàu thay thế sẽ là tàu khu trục lớp Arleigh Burke của loạt Flight III mới. Tàu dẫn đầu, Jack Lucas, đi vào hoạt động năm 2023, với một số tàu khác đang trong các giai đoạn đóng khác nhau.
Về khả năng chiến đấu, chúng khá tương đương với các tàu tuần dương của những năm 1980 và 1990. Đúng, chúng kém hơn về sức mạnh tên lửa, nhưng bảo dưỡng lại rẻ hơn nhiều.
Ngoài ra, c̣n có đủ không gian cho các sở chỉ huy Không quân và Pḥng không hiện đang đặt trên Ticonderogas. Tuy nhiên, việc cắt giảm ngân sách có thể làm chậm trễ nghiêm trọng việc triển khai chương tŕnh.
Các xưởng đóng tàu đă cũ
Theo Đô đốc Daryl Caudle, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Lực lượng Hải quân, giải thích, một trong những vấn đề chính của ngành đóng tàu quân sự Mỹ là thiếu các ụ tàu và xưởng đóng tàu khô.
Những ụ tàu hiện có đang hoạt động ở mức giới hạn. Theo Caudle, Mỹ không có dự trữ năng lực sản xuất trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang quy mô lớn. Hải quân Mỹ đă chi 2,8 tỷ đô la từ năm 2015 đến năm 2019 để xây dựng lại các xưởng đóng tàu. Họ hy vọng sẽ cải thiện hiệu quả của ḿnh.
Nhưng theo báo cáo của chính phủ, 75% công việc bảo dưỡng tàu sân bay và tàu ngầm tại bốn doanh nghiệp nhà nước đă bị tŕ hoăn trong những năm đó. T́nh h́nh tốt hơn ở các công ty tư nhân, nhưng họ chủ yếu làm việc trên các tàu có trọng tải nhỏ và trung b́nh.
Các xưởng đóng tàu rất cũ. Ví dụ, các xưởng ở Boston đă hơn 200 năm tuổi. Tất nhiên, thiết bị đă được thay thế nhiều lần, nhưng cơ sở hạ tầng không c̣n đáp ứng được các yêu cầu hiện đại.
Theo Đô đốc Caudle, bước đầu tiên là tăng kinh phí cho các xưởng đóng tàu hải quân ở Portsmouth, Puget Sound và Trân Châu Cảng. Ông cũng tin rằng trọng tâm nên là đào tạo nhân sự.
Lầu Năm Góc thừa nhận rằng họ đă tụt hậu so với Trung Quốc về tốc độ đưa tàu mới vào biên chế. Có khả năng Bắc Kinh sẽ cố gắng thách thức quyền bá chủ hải quân của Washington. Và người chiến thắng trong cuộc đối đầu này sẽ là người có cơ sở sản xuất mạnh hơn.
VietBF@ Sưu tập
|
|