HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện không thể tưởng tượng nổi về một tàu ngầm hạt nhân Nga: "Chìm hai lần"
Chuyện về con tàu chìm hai lần

Theo National Security Journal, vụ mất tàu ngầm K-429 của Hải quân Liên Xô vào năm 1983 là một trong những tai nạn phơi bày nhiều sự thật nhất trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Điều đáng nói không nằm ở thiệt hại về nhân mạng, mà là thực trạng của Hải quân Liên Xô vào thời điểm đó.

Đây là một tàu ngầm lớp Charlie-I, được thiết kế chủ yếu như một nền tảng phóng tên lửa hành trình.

Được khởi đóng vào năm 1971, đến thập niên 80, tàu K-429 chưa bị coi là quá cũ kỹ. Tuy nhiên, con tàu đang cần được bảo trì và đã bị chìm do sự kết hợp của nhiều yếu tố: khả năng sẵn sàng chiến đấu kém, quy trình bảo trì chưa hoàn tất và một cơ cấu chỉ huy cực kỳ cứng nhắc.

Năm 1983, Đại tá Hải quân Nikolay Suvorov nhận lệnh đưa tàu K-429 ra khơi tham gia một nhiệm vụ huấn luyện. Ban đầu, vị thuyền trưởng đã kịch liệt từ chối mệnh lệnh này, bởi thủy thủ đoàn của K-429 đang trong kỳ nghỉ phép và con tàu vẫn chưa hoàn thành việc bảo dưỡng.

Bất chấp sự phản đối của Đại tá Suvorov, ông vẫn phải chịu áp lực khổng lồ buộc phải đưa K-429 rời cảng và lên đường gấp rút. Đỉnh điểm là khi Chuẩn Đô đốc Oleg Yerofeyev của Hải quân Liên Xô đe dọa sẽ tước thẻ đảng của Suvorov – một điều kiện tiên quyết để được nắm quyền chỉ huy tàu trong Hải quân Liên Xô lúc bấy giờ.

Trước sức ép từ ông Yerofeyev, Đại tá Suvorov buộc phải tập hợp một thủy thủ đoàn "chắp vá": bao gồm một số thành viên gốc của K-429, nhưng cũng có nhiều thủy thủ hoàn toàn xa lạ với con tàu hoặc chưa từng có kinh nghiệm trên tàu ngầm. Để có thể ra khơi nhanh nhất có thể, hàng loạt quy trình kiểm tra hệ thống và an toàn đã bị rút ngắn hoặc bỏ qua hoàn toàn.

Khi đã ở trên biển, tình cảnh của K-429 chuyển từ bất lợi sang nguy hiểm thực sự. Đại tá Suvorov nhận lệnh di chuyển đến bãi thử ngư lôi. Ban đầu, ông từ chối mệnh lệnh này và kiên quyết yêu cầu K-429 phải thực hiện lặn thử nghiệm trước, đúng theo quy trình vận hành tiêu chuẩn. Mặc dù quyết định này của Đại tá Suvorov là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc tàu chìm, nhưng trớ trêu thay, nó cũng chính là yếu tố cứu con tàu và sinh mạng của nhiều thành viên thủy thủ đoàn.

Trong quá trình lặn thử nghiệm, một trong các két dằn của tàu ngầm đã bị mở – một lỗi vận hành lẽ ra thủy thủ đoàn K-429 có thể phát hiện được nếu họ có cơ hội hoàn thành các bước kiểm tra an toàn bắt buộc trước khi ra khơi.

Hàng tấn nước biển tràn vào các khoang tàu và không thể bơm ra do các két vẫn đang mở. Mặc dù sơ suất kỹ thuật này khiến con tàu chìm rất nhanh xuống nước, nhưng thủy thủ đoàn tạm bợ của K-429, do không quen thuộc với các đặc tính của tàu, đã không chuẩn bị tốt để ứng phó với tình huống khẩn cấp.

K-429 chìm ở vùng nước tương đối nông, độ sâu khoảng 33 mét. Dù độ sâu này thuận lợi cho công tác cứu hộ, nhưng sự cố mất điện, ngập nước trên diện rộng và mất liên lạc đã khiến nỗ lực thoát hiểm của thủy thủ đoàn trở nên vô cùng khó khăn.

Mặc dù một số thành viên trong thủy thủ đoàn tạm thời đã thoát được lên mặt nước bằng thiết bị cứu hộ cá nhân, nhưng không phải ai cũng được giải cứu ngay lập tức. Một số thủy thủ đã thiệt mạng ngay khi nước tràn vào hoặc trong khoảng thời gian sau đó, khi con tàu nằm dưới đáy biển.

Tạm thời an toàn bên trong tàu, thuyền trưởng và những người sống sót đinh ninh rằng báo động sẽ được phát đi khi họ không đến được vị trí quy định. Tuy nhiên, sự vắng mặt của K-429 lại hoàn toàn không được ai chú ý.

Hầu hết thủy thủ đoàn sống sót nhờ thoát ra ngoài qua ống phóng ngư lôi hoặc cửa thoát hiểm, với sự hỗ trợ của các thợ lặn cứu hộ. Cuối cùng, 104 trên tổng số 109 thủy thủ đã sống sót, phần lớn nhờ vào sự kiên quyết của Đại tá Suvorov trong việc tuân thủ các quy tắc an toàn thông thường.

Chìm lần hai

Quyết định thực hiện lặn thử nghiệm trước khi chuyển sang vùng nước sâu hơn đã cứu mạng chính Suvorov và các thủy thủ. Nếu K-429 đi thẳng đến trường bia bắn ngư lôi, con tàu sẽ chìm ở độ sâu 200 mét, và rất có thể sẽ trở thành một xác tàu không bao giờ trục vớt được.

Lực lượng cứu hộ Liên Xô cuối cùng đã đưa được con tàu về cảng và trục vớt nó, nhưng hậu quả của vụ việc lại rất nặng nề. Đại tá Suvorov và một số sĩ quan của ông đã bị đưa ra tòa án binh và bị kết tội.

Bất chấp những lập luận cho rằng việc K-429 bị chìm là do áp lực buộc phải bỏ qua các quy trình vận hành thường quy, và lỗi thuộc về những thiếu sót có hệ thống trong Hải quân Liên Xô, vị thuyền trưởng vẫn phải chịu án tù.

Ngày nay, vụ chìm tàu K-429 được xem là biểu tượng cho những vấn đề còn mang tính xơ cứng trong cơ cấu tổ chức của Hải quân Liên Xô vào những năm cuối Chiến tranh Lạnh. Thời điểm đó, các chi tiết về vụ chìm tàu K-429 đã bị niêm phong kín và chỉ được đưa ra ánh sáng nhiều năm sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Tai nạn này đã vẽ nên một bức tranh về những hạm đội tàu ngầm và thủy thủ đoàn luôn trong tình trạng căng thẳng, sự khó khăn trong việc duy trì khả năng đi biển của các tàu hạt nhân cũ kỹ, và một môi trường chỉ huy với những mệnh lệnh nhiều thiếu sót – ngay cả khi điều đó đi ngược lại các quy trình an toàn mang tính thể chế và tiêu chuẩn.

Và một điều trớ trêu thay, tàu K-429 lại chìm thêm lần thứ hai vào năm 1985, ngay khi đang neo đậu tại cảng.

Được trục vớt lần thứ hai, con tàu bị loại biên ngay sau đó, khép lại một chương kỳ lạ về một chiếc tàu ngầm kém may mắn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 234468


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,196
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-12-05 at 23.02.58.jpg
Views:	0
Size:	132.0 KB
ID:	2598658  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,714 Times in 5,983 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11436 seconds with 13 queries