Đạo diễn Đặng Thái Huyền bày tỏ sự xót xa khi bố nuôi - người đã yêu thương và chăm lo cho chị suốt chặng đường dài qua đời mà không thể về chịu tang.
Đạo diễn phim “Mưa đỏ” Đặng Thái Huyền cùng một số thành viên của Điện ảnh Quân đội nhân dân hiện đang tham dự Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh Sáng” tại Paris, Pháp. Tuy nhiên, khi đang đi công tác thì đạo diễn Đặng Thái Huyền nhận được tin bố nuôi qua đời. Chị vô cùng đau đớn và xót xa vì không thể về Việt Nam chịu tang bố mình.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ: “Mình ít kể chuyện nhà nơi công cộng, nhưng hôm nay là một ngày thật đặc biệt…. Mình có một tình bạn lạ kì. Lạ là vì suốt những năm tháng ở bên nhau, bạn luôn lo lắng cho mình hệt như một người mẹ, người chị tần tảo, như thể kiếp trước nợ gì mình nên giờ làm bạn để trả.
Năm mình học cấp 2, gia đình mình có biến cố, mình đến nhà, ôm bạn khóc. Chỉ thế thôi mà cả gia đình bạn dồn tất cả tiền tiết kiệm để hỗ trợ cho nhà mình. Nhờ thế mà sau đó mọi thứ dần ổn trở lại. Cả đời mình không bao giờ quên ơn nghĩa này.
Sau ngày đó, mình nhận ba mẹ bạn là ba mẹ nuôi. Hai ông bà đã yêu thương và lo cho mình cũng hệt như bạn lo cho mình vậy. Nhiều năm như vậy…
Nhưng hôm nay, ba nuôi của mình đã ngao du ở nơi rất xa rồi. Mình không buồn nhiều vì ông đã sống cả một cuộc đời thật đẹp. Ai cũng yêu, kính trọng ông - một nhà báo, một nhà tình báo giỏi và vô cùng nhân hậu.
Nhưng mình xót xa vì ngay cả thời khắc quan trọng ấy đã không thể ở bên, nắm tay ông nói lời từ biệt, không thể ôm bạn mình thật lâu như mọi khi vẫn từng. Một ngày rất dài. Mình chỉ biết vái vọng ba từ xa…”.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền hiện đang có chuyến công tác tại Pháp. Ảnh: ĐAQĐ
Ngay dưới dòng chia sẻ của Đặng Thái Huyền, rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên như: Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Liên, diễn viên Trọng Hải, Minh Phương, Diệu Hương, Phương Nam, Hứa Vĩ Văn, Thân Thúy Hà, ca sĩ Vy Oanh… đã vào gửi lời chia buồn. Đặc biệt, người bạn mà đạo diễn Đặng Thái Huyền nhắc đến trong câu chuyện tên là Nguyễn Phương Liên cũng vào động viên nữ đạo diễn: “Bố yêu thương và rất tự hào về mày. Hai đứa mình sẽ nối dài những giấc mơ đang thành hiện thực của bố nhé!”.
Ước mơ trở thành luật sư nhưng lại thành đạo diễn
Đạo diễn Đặng Thái Huyền sinh năm 1980 trong một gia đình ở Hà Nam (cũ), nay là tỉnh Ninh Bình.
Thuở nhỏ, Đặng Thái Huyền ước mơ làm luật sư nhưng rồi số phận đã đẩy đưa cô qua con đường điện ảnh. Theo đó, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Đặng Thái Huyền thi đỗ vào ngành Du lịch của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Nếu giữ nguyên lựa chọn đó, Đặng Thái Huyền có lẽ sẽ là hướng dẫn viên du lịch hoặc trở thành nhà quản lý văn hóa.
Tuy nhiên, trong một lần đọc được thông báo tuyển sinh của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, cô đã đổi ý định và nộp hồ sơ vào khoa đạo diễn với suy nghĩ đơn giản là "ngành này dễ xin việc hơn". Từ sự tình cờ này không ngờ đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của cô.
“Chuyện tình Khau Vai” của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ được dựng thành phim điện ảnh
Quyết định tưởng chừng ngẫu hứng ấy đã mở ra một hành trình phi thường. Ban đầu Đặng Thái Huyền học với tâm thế thử sức, nhưng càng học, cô càng bộc lộ tài năng bẩm sinh về cảm thụ hình ảnh, nhịp điệu và trực giác sắc bén trong việc kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh. Chỉ trong vài năm, từ một sinh viên chưa từng cầm máy quay đã trở thành gương mặt nổi bật của khóa đạo diễn. Năm 2003, Đặng Thái Huyền tốt nghiệp Thủ khoa khóa 19 ngành đạo diễn, khẳng định tài năng của mình.
Con đường phía trước tưởng chừng thênh thang nhưng Đặng Thái Huyền lại chọn lối đi hẹp và đầy gian khó, đó là phim quân đội.
Năm 2004, Đặng Thái Huyền được đạo diễn gạo cội Nguyễn Khắc Lợi mời làm thư ký trường quay cho phim “Tiếng cồng định mệnh”. Đây là cơ duyên để Đặng Thái Huyền tiếp xúc với môi trường điện ảnh chuyên nghiệp, chứng kiến từng chi tiết khắc nghiệt của trường và rồi sau đó quyết định gắn bó với Điện ảnh Quân đội nhân dân, nhập ngành với quân hàm Trung úy.
Nữ ca sĩ ngỏ ý muốn xây mộ cho Thương Tín, xót xa khi thấy đám tang vắng lặng
Từ những công việc nhỏ bé và khiêm tốn, Đặng Thái Huyền đã được rèn luyện trong kỷ luật và trách nhiệm, những phẩm chất không thể thiếu của người lính. 6 tháng sau, cô được tin tưởng giao thực hiện bộ phim đầu tay “Đêm vùng biên”. Dù là tác phẩm đầu tay, bộ phim đã gây chú ý khi khắc họa một cách chân thực đời sống của những người lính biên giới. Điều này cho thấy một tài năng trẻ nhưng đủ bản lĩnh để cầm máy trong bối cảnh khắc nghiệt, đủ tinh tế để lắng nghe và kể lại những câu chuyện nơi biên cương.
Sau bộ phim đầu tay “Đêm vùng biên”, tên tuổi của Đặng Thái Huyền bắt đầu được chú ý. Năm 2009, sự nghiệp của cô thực sự tỏa sáng với bộ phim “13 bến nước”. Bộ phim dựa trên truyện ngắn của nhà văn Sương Nguyệt Minh, được đạo diễn Vũ Chính ấp ủ nhưng vì quá bận rộn, vị đạo diễn này đã trao lại cho Đặng Thái Huyền. Có trong tay kịch bản giàu chất liệu, Đặng Thái Huyền đã biến kịch bản trở thành bộ phim điện ảnh làm lay động người xem với góc nhìn nhân bản, chân thực và giàu nữ tính.
Kết quả, “13 bến nước” trở thành một “hiện tượng” tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, giành giải Bông sen Vàng và giải Đạo diễn xuất sắc. Thành công này khẳng định cô không chỉ là một người lính cầm máy mà là một đạo diễn thực thụ, đủ bản lĩnh để ghi dấu ấn trong dòng chảy của điện ảnh Việt.
Tiếp tục dấn thân vào những dự án thử thách lớn hơn, năm 2015, Đặng Thái Huyền chuyển thể truyện ngắn “Người về bến sông Châu” của nhà văn Sương Nguyệt Minh thành phim điện ảnh “Người trở về”. Đây là dự án phim nhựa màu 35mm cuối cùng của điện ảnh Việt Nam, khép lại một thời kỳ sản xuất phim truyền thống trước khi bước sang kỷ nguyên kỹ thuật số. Bộ phim không chỉ gây xúc động mạnh về số phận người lính thời hậu chiến mà còn mang về cho Huyền giải Biên kịch xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.
Trong giai đoạn 2020-2023, Đặng Thái Huyền tiếp tục thực hiện nhiều phim tài liệu và truyền hình, trong đó có phim “Đỏ”; “Chiến thắng Tây Bắc”; “Con đường đã chọn”… mỗi tác phẩm đều góp phần củng cố hình ảnh một nữ đạo diễn kiên định với thể loại phim chiến tranh, lịch sử. Đỉnh cao trong sự nghiệp của Huyền không thể không kể đến “Mưa đỏ” – dự án điện ảnh lớn nhất trong 10 năm của Điện ảnh Quân đội nhân dân và cũng là bộ phim gây “bùng nổ” cảm xúc nhất trong năm 2025.
Vietbf @ Sưu tầm