HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Cabin của nguyên mẫu xe tải Ford F-150 Lightning chạy hoàn toàn bằng điện

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Quyết định của Ford cho thấy quá trình chuyển đổi sang xe điện đang bước vào giai đoạn điều chỉnh đầy đau đớn đối với các hãng xe truyền thống.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã đi dạo quanh xưởng thiết kế của Ford tại bang Michigan, trầm ngâm nghĩ về việc ông sắp phải xóa bỏ hàng nghìn giờ làm việc liên quan đến các mẫu xe điện những sản phẩm mà ông và đội ngũ từng kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho ngành ô tô Mỹ.

Không lâu nữa, công ty thông báo sẽ khai tử một số mẫu xe chạy pin này và ghi nhận khoản giảm giá tài sản liên quan đến xe điện (EV) lên tới 19,5 tỷ USD. Đây được xem là bước lùi lớn nhất của ngành xe điện kể từ khi các thay đổi sâu rộng trong chính sách ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm “đóng băng” nhu cầu xe điện (EV) vốn đã đang giảm sút.

Trong nhiều năm, Farley liên tục nói với nhân viên và nhà đầu tư rằng việc bắt kịp Tesla và các nhà sản xuất EV hàng đầu Trung Quốc là cuộc chiến mang tính sống còn. Giờ đây - sau khi thua lỗ khoảng 13 tỷ đô la từ mảng xe điện kể từ năm 2023 - Farley cho rằng con đường sống còn nằm ở việc loại bỏ những mẫu xe thua lỗ này.

“Chúng tôi không thể phân bổ tiền cho những thứ không tạo ra lợi nhuận,” ông nói với Reuters hôm thứ Hai. “Dù tôi rất yêu thích những sản phẩm đó, nhưng khách hàng tại Mỹ sẽ không trả tiền cho chúng. Và thế là chấm hết.”

Sự day dứt của Farley phản ánh bài toán nan giải rộng lớn hơn mà các lãnh đạo ngành ô tô đang đối mặt sau các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump, vốn đã tước bỏ các khoản trợ cấp cho xe điện và nới lỏng các hạn chế về ô nhiễm khí thải.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện nay không thể bán xe điện tại Mỹ một cách có lợi nhuận hoặc với số lượng lớn mà phải bán chúng ở Trung Quốc, châu Âu và các thị trường khác để làm hài lòng các cơ quan quản lý và cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng ra toàn cầu.

Điều đó đặt Ford và nhiều hãng khác trước thách thức phải xây dựng các danh mục sản phẩm rất khác nhau cho từng khu vực.

Cách tiếp cận này chồng chất thêm các khoản chi phí mà ngành công nghiệp tưởng rằng đã bỏ lại phía sau trong những thập kỷ gần đây nhờ toàn cầu hóa, khi các hãng có thể sản xuất về cơ bản cùng một mẫu xe và dùng chung chuỗi cung ứng để bán trên toàn thế giới. Mười lăm năm trước, CEO khi đó là Alan Mulally gọi chiến lược này là “One Ford” (Một Ford).

Giờ đây, Farley cần “nhiều Ford”. Công ty của ông và các hãng khác đang tìm đến các mối quan hệ hợp tác để chia sẻ chi phí phục vụ những thị trường toàn cầu khác biệt. Đầu tháng này, Renault và Ford thông báo sẽ hợp tác sản xuất các mẫu EV giá phải chăng cho thị trường châu Âu.

Sau thông báo hợp tác, Ford cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ không sản xuất mẫu xe tải thương mại chạy điện mà trước đó dự kiến dành cho thị trường này. Ford cũng đang tìm kiếm một đối tác Trung Quốc để cung cấp công nghệ nền tảng xe điện, theo các nguồn tin của Reuters.

Với mảng EV, Farley hy vọng có thể “đi trên sợi dây mỏng” bằng cách loại bỏ phần lớn các mẫu xe điện, nhưng vẫn giữ lại một mẫu xe bán tải điện cỡ trung giá khoảng 30.000 USD, dự kiến ra mắt năm 2027. Mẫu xe này được phát triển bởi một nhóm kỹ sư đặc biệt tại California, nhằm đối đầu với các “ông lớn” xe điện như Tesla và BYD của Trung Quốc.

“Là một công ty toàn cầu đang cạnh tranh với Trung Quốc và các đối thủ khác, chúng tôi không có thời gian,” Farley nói.

Michael Dunne, một chuyên gia tư vấn và cựu lãnh đạo General Motors, người từng làm việc nhiều năm tại Trung Quốc, cho rằng các hãng xe Mỹ hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài việc cân bằng giữa việc thu lợi nhuận tại Mỹ từ xe chạy xăng và cạnh tranh ở nước ngoài với các nhà sản xuất EV Trung Quốc và quốc tế.

“Xe điện sẽ không biến mất,” Dunne nói. “Vậy chúng ta sẽ cạnh tranh toàn cầu, hay chỉ quanh quẩn ở sân nhà?”

Sự hỗ trợ của chính phủ với xe điện đã "hết hạn"

Doanh số xe điện tại Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi khoản tín dụng thuế tiêu dùng 7.500 USD/xe hết hạn vào ngày 30/9, theo luật được thông qua với sự ủng hộ của ông Trump.

Chính sách đó và các chính sách khác của chính quyền đã củng cố vị thế của Mỹ như một quốc gia tụt hậu trong lĩnh vực xe điện so với hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới khác. Tại Trung Quốc, xe điện và xe hybrid sạc điện chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng; tại châu Âu, con số này là khoảng 25%. Doanh số bán hàng tại Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 5% sau khi các chính sách của ông Trump có hiệu lực.

Việc Ford ghi giảm giá trị tài sản phản ánh “sự đánh giá lại rộng rãi hơn trong ngành” rằng bài toán kinh tế của xe điện vẫn chưa hiệu quả nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, theo bà Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc phân tích ngành của Cox Automotive.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế khắc nghiệt đó.

Vào tháng 10, hãng GM đã ghi nhận khoản lỗ 1,6 tỷ USD khi thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện và cảnh báo sẽ còn nhiều khoản lỗ khác nữa. Hãng cũng đang chuyển đổi các nhà máy sản xuất xe điện thành các trung tâm sản xuất xe chạy xăng. Các nhà phân tích của Citigroup cho biết họ dự đoán khoản lỗ cuối cùng của GM sẽ ít hơn so với Ford. GM đã vượt qua Ford về doanh số bán xe điện, mặc dù các nhà phân tích ước tính công ty vẫn tiếp tục thua lỗ hàng tỷ USD từ mảng này.

Trước đây, GM từng coi xe hybrid xăng-điện là sự lãng phí vốn khi dồn lực vào danh mục khoảng một chục mẫu EV cho khách hàng Mỹ - vốn đã bắt đầu có đà tăng trưởng doanh số ngay trước khi các chính sách của ông Trump được ban hành. Giờ đây, một số đối thủ cạnh tranh lớn nhất của GM tại Mỹ, như Ford và Toyota, đang đặt cược mạnh vào xe hybrid và chứng kiến doanh số tăng nhanh khi người tiêu dùng quay lưng với xe thuần điện.

Dù loại bỏ phần lớn các mẫu EV, Ford vẫn cam kết rằng đến năm 2030, một nửa doanh số toàn cầu của hãng sẽ đến từ EV, xe hybrid hoặc các mẫu “xe điện tầm xa mở rộng” - trong đó một động cơ xăng nhỏ được dùng để sạc pin dung lượng lớn. Hiện nhóm này chiếm 17% doanh số. Nếu xu hướng tiêu dùng hiện tại tiếp diễn, phần lớn số xe đó sẽ là hybrid không cần cắm sạc, vốn bán chạy vượt trội so với các mẫu cắm sạc.

Xe hybrid hiện chiếm gần một nửa tổng doanh số bán hàng của Toyota tại Mỹ, hãng xe này trong những năm gần đây đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì vẫn tập trung vào xe hybrid thay vì xe điện. Elliot Johnson, Giám đốc đầu tư tại Evolve ETFs, quỹ đang nắm giữ cổ phiếu Ford, đã hoan nghênh động thái của nhà sản xuất ô tô Detroit khi noi theo bước đi của Toyota.

“Hybrid là tương lai của các hãng xe truyền thống,” Johnson nói

“Xe hybrid là tương lai cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống,” Johnson nói, cho rằng đây là con đường dễ dàng hơn để chuyển đổi khách hàng hiện tại sang các mẫu xe điện hóa mà không gặp rắc rối về việc sạc pin.

Stellantis đang nỗ lực giành lại thị phần tại thị trường Mỹ bằng cách tập trung vào xe hybrid và ưu tiên doanh số bán xe cho các đội xe công ty. Volkswagen đã tách ra thành lập công ty xe điện độc lập Scout để thâm nhập thị trường xe điện trong khi vẫn dựa vào sự hợp tác với đối tác Rivian và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng để phát triển phần mềm.

Đại diện của Stellantis và Volkswagen từ chối bình luận. Người phát ngôn của GM dẫn lại các kế hoạch đã công bố trước đó về việc cung cấp xe hybrid sạc điện. Người phát ngôn Nhà Trắng không phản hồi yêu cầu bình luận.

Khi được hỏi yếu tố nào đóng vai trò lớn nhất trong quyết định thay đổi mạnh mẽ này, từ sự suy giảm quan tâm của người tiêu dùng đối với EV đến những thay đổi chính sách của ông Trump, Farley cho biết rất khó để gán trọng số cụ thể cho từng yếu tố. “Không phải chỉ một yếu tố. Thực chất đó là sự kết hợp của tất cả các yếu tố.”

Dù thị trường EV đã khó khăn từ trước, Farley nói rằng áp lực phải hành động đã gia tăng rõ rệt trong thời gian gần đây.

“Trong vài tháng trở lại đây,” ông nói, “mọi thứ trở nên rất rõ ràng với cả đội ngũ. Chúng tôi buộc phải thay đổi.”

Bước ngoặt lớn của ngành ô tô toàn cầu

Câu chuyện của Ford cho thấy mô hình kinh tế của xe điện vẫn chưa tự đứng vững nếu thiếu hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt tại Mỹ. Khi các ưu đãi thuế bị cắt bỏ và tiêu chuẩn môi trường được nới lỏng, nhu cầu EV lập tức sụt giảm mạnh, buộc Ford phải chấp nhận khoản lỗ hàng chục tỷ USD và hủy bỏ nhiều dự án đã đầu tư sâu. Điều này cho thấy tăng trưởng EV trong giai đoạn trước mang tính “chính sách dẫn dắt” nhiều hơn là xuất phát từ sức mua tự nhiên của thị trường.

Sự rút lui của Ford cũng cho thấy thế tiến thoái lưỡng nan chiến lược của các hãng xe Mỹ: nếu tập trung vào thị trường nội địa, xe xăng và hybrid mang lại lợi nhuận cao hơn; nhưng nếu muốn tồn tại trên quy mô toàn cầu, họ buộc phải phát triển EV để đáp ứng quy định tại châu Âu, Trung Quốc và cạnh tranh trực diện với các hãng Trung Quốc. Điều này phá vỡ giấc mơ “một mẫu xe bán cho toàn thế giới” và khiến chi phí sản xuất, phát triển tăng mạnh do phải duy trì nhiều danh mục sản phẩm song song.

Trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ quay lưng với xe thuần điện vì giá cao, hạ tầng sạc bất tiện và lo ngại về pin, hybrid trở thành lựa chọn cân bằng giữa tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và không phụ thuộc vào sạc. Việc Ford, Toyota và nhiều hãng khác quay lại đặt cược vào hybrid cho thấy quá trình điện hóa đang chậm lại và đi theo con đường “từng bước”, thay vì nhảy vọt sang EV thuần túy.

Ở tầm vĩ mô, khi Mỹ chùn bước trong EV vì chính sách và lợi nhuận, Trung Quốc tiếp tục mở rộng lợi thế nhờ quy mô thị trường, chuỗi cung ứng pin và sự hỗ trợ dài hạn của nhà nước. Các hãng Mỹ như Ford buộc phải hợp tác với đối tác Trung Quốc hoặc châu Âu để tồn tại, thay vì tự phát triển toàn bộ công nghệ như trước.

Đây không chỉ là việc Ford “bỏ bớt xe điện”, mà là một lời cảnh báo rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện đang bước vào giai đoạn điều chỉnh đau đớn, nơi chiến lược toàn cầu, chính sách nhà nước và hành vi người tiêu dùng va chạm trực diện, buộc các hãng xe phải lựa chọn giữa lợi nhuận ngắn hạn và năng lực cạnh tranh dài hạn.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 18 Hours Ago
Reputation: 227617


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	29.png
Views:	0
Size:	498.9 KB
ID:	2602698  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,745 Times in 5,861 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09708 seconds with 13 queries