R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
|
Trung Quốc đă đánh cắp bí mật của Renault như thế nào?
Những nghi vấn xung quanh việc hăng sản xuất xe hơi Pháp bị lộ sản phẩm trước khi công bố đang dần được hé lộ.
Mẫu xe gia đ́nh chạy bằng điện Fluence của Renault.
Phụ trương kinh tế của nhật báo Le Figaro đăng bài “Trung Quốc đă tiến hành do thám Renault như thế nào?” và cung cấp các thông tin mới nhất về vụ gián điệp công nghiệp tại hăng xe hơi hàng đầu nước Pháp này.
Theo tiết lộ từ các cuộc điều tra tư nhân, 2 trong số 3 viên chức cao cấp của Renault có tài khoản tại các ngân hàng Thụy Sĩ và Lichtenstein. Tại Lichtenstein, người ta đă phát hiện được 150.000 euro, c̣n tài khoản tại Thụy Sĩ có 500.000 euro.
Theo một nguồn thông tin ẩn danh, số tiền này đến từ một công ty lớn trong lĩnh vực phân phối điện của Trung Quốc, tên là Power Grid Corporation, có trụ sở tại Bắc Kinh.
Khoản tiền mờ ám kể trên, được nghi là để trả công cho những người đánh cắp bí mật của Renault, rất có thể đă được chuyển qua một loạt các cơ sở trung gian tại Thượng Hải và Malta.
Ngày hôm qua, trả lời phỏng vấn của Le Figaro, Renault đă không đưa ra bất cứ một b́nh luận nào về chuyện này.
Đánh giá mới nhất của Cơ quan T́nh báo Quốc nội của Pháp mới chỉ khẳng định có sự tham gia của Trung Quốc trong vụ án gián điệp công nghiệp này.
Về nguyên tắc, ngành phản gián của Pháp chỉ vào cuộc sau khi nơi bị hại đệ đơn yêu cầu điều tra tư pháp. Tờ Le Figaro khẳng định chắc chắn Renault sẽ phải làm việc này trong những ngày tới.
Ban đầu, hăng xe hơi hàng đầu nước Pháp đă muốn giải quyết việc này trong nội bộ. Cách đây ba tháng, sau khi nhận được tố cáo, một mặt, Renault đă ủy nhiệm cho ủy ban quy chế lao động của công ty, có quan hệ chặt chẽ với Cơ quan T́nh báo Quốc nội, thu thập các thông tin. Mặt khác, thay v́ nhờ cậy đến cơ quan điều tra của nhà nước, Renault đă thuê một tổ chức tư, chuyên điều tra về các vụ tham nhũng.
Theo kết quả điều tra, các nghi phạm gián điệp chính là một thành viên của Ban giám đốc, kiêm giám đốc bộ phận “Dự án và tiền dự án ” đă từng làm việc 30 năm nay cho hăng, cùng với người trợ lư, phụ trách các tiền dự án, và nhân vật thứ ba là một phó giám đốc bộ phận dự án các xe hơi điện tử, mặt hàng trọng điểm của Renault.
Ba viên chức cao cấp t́nh nghi làm gián điệp đă bị hăng cho tạm nghỉ việc từ ngày 3/1 vừa qua, trước khi các thông tin được báo chí công bố gây chấn động, và trước khi hăng có các tiếp xúc chính thức với Cơ quan T́nh báo Quốc nội.
Theo Le Figaro, vấn đề hiện nay c̣n để ngỏ là các thông tin nào đă được chuyển đi qua đường dây t́nh báo công nghiệp này. Giám đốc bộ phận Quản lư của Renault khẳng định, hiện không có bất cứ một thông tin quư hiếm nào về công nghệ bị tiết lộ ra ngoài. Ông cũng nói rơ, các thông tin về cấu trúc của các bộ điện dự trữ, của khâu lắp ráp, của động cơ và bộ phận nạp điện, … đă không bị lộ, là điều khiến hăng rất yên tâm.
Xét trên phương diện pháp lư, cho đến nay, các thông tin mà các cuộc điều tra tư nhân thu được không mang lại các bằng chứng vững chắc. Luật sư của ông Matthieu Tenenbaum, một trong ba nghi phạm, khẳng định rất mạnh rằng các lời buộc tội của Renault khiến thân chủ của ông đang vô cùng khổ sở, v́ hoàn toàn không hiểu được nguyên nhân của việc kết tội này.
Ba nghi phạm gián điệp đă được Renault triệu lên để chuẩn bị cho việc sa thải. Tại Renault, vụ việc vẫn c̣n gây chấn động, với việc nghi phạm gián điệp phó giám đốc 33 tuổi là một người đang nằm trong số có triển vọng thăng tiến đặc biệt. Tuy nhiên, vụ việc này chỉ có thể thực sự sáng tỏ khi Cơ quan T́nh báo Quốc nội trực tiếp vào cuộc, tiến hành tạm giam và khám xét tại Trung tâm kỹ thuật của Renault và những địa điểm cần thiết khác.
C̣n phía Trung Quốc hiện phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên.
Một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng những thông tin cho rằng Trung Quốc có dính líu đến vụ do thám công nghiệp của hăng sản xuất xe hơi Renault là không có cơ sở, vô trách nhiệm và không thể chấp nhận.
Công nghệ xe hơi là một khu vực chủ yếu cho nền kinh tế Pháp, thuê mướn đến khoảng 10% lực lượng công nhân. Với lời phủ nhận của Trung Quốc và cuộc điều tra của chính phủ Pháp đang tiến hành, vụ tai tiếng này giờ đây có nguy cơ trở thành một vấn đề quốc gia.
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài Europe 1 mới đây, phát ngôn viên chính phủ Pháp Francois Baroin cho biết chính phủ Pháp chưa chính thức cáo buộc Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác về tội danh do thám công nghệ. Ông nói rằng Renault, giống như bất cứ công ty nào khác, là nạn nhân của một cuộc chiến tranh kinh tế và Pháp muốn bảo vệ các công ty của ḿnh.
Những cáo buộc này diễn ra vào một lúc khi mà Pháp, giống như những quốc gia châu Âu khác, hết sức muốn làm ăn buôn bán và đầu tư vào Trung Quốc. Từ nhiều năm nay, quan hệ giữa Bắc Kinh và Paris có nhiều sóng gió.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
|