Vietnam Airlines muốn đua 'cấp khu vực'
Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) muốn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là "cổng chính" ở tiểu vùng, cạnh tranh với Bangkok và Singapore.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times của Anh, ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc điều hành Hãng hàng không quốc gia do nhà nước sở hữu, cho biết Vietnam Airlines đang tìm cách mở rộng các đường bay sang Campuchia, Lào, Miến Điện, đồng thời mở thêm đường bay mới và tăng chuyến sang châu Âu.

Ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc điều hành Vietnam Airlines
Hàng không Việt Nam muốn chính phủ sớm mở cửa thị trường và nới lỏng giới hạn trần giá vé nội địa
Hiện nay, Hãng hàng không Việt Nam chiếm 45% thị phần tại sân bay Siem Reap ở Campuchia, điểm đến cho du khách tới khu đền đài cổ quanh Angkor Wat.
Các chuyến bay đường dài từ Việt Nam vẫn còn rất ít, chẳng hạn hiện chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam tới London mà mới chỉ có tuyến bay tới Paris và Frankfurt.
Ông Minh được tờ Financial Times trích thuật nói ưu tiên của họ là khai trương chuyến bay tới London trong năm nay và đang tìm hiểu cả hai sân bay Heathrow và Gatwick.
"Chúng tôi không thể bắt đầu với 2 chuyến bay một tuần - bắt đầu với tần số như vậy sẽ không thể tồn tại được tại London. Kiếm được chỗ tại sân bay Heathrow sẽ rất khó nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có được chuyến bay thẳng tới London vào cuối năm nay," Minh nói trong cuộc phỏng vấn với báo Anh.
Nới lỏng kiểm soát
Các quan hệ kinh doanh giữa Việt Nam và Anh Quốc đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây so với mức tương đối thấp trước đây.
Bên cạnh Trung Quốc thì Việt Nam luôn đứng đầu các khảo sát về các địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất cho các công ty của Anh. Ngoài ra một số lượng ngày càng gia tăng các gia đình có tiền của và các mối quan hệ tại Việt Nam cũng gửi con cái sang Anh học.
Tuy nhiên trên phương diện quan hệ thương mại thì Anh Quốc vẫn đứng sau các nước như Nhật Bản, vốn gây dựng các quan hệ kinh tế chặt chẽ với Việt Nam như một phần động lực của chính phủ nhằm thúc đẩy xuất khẩu.
Ông Minh được trích thuật nói ông muốn chính phủ Việt Nam mở cửa thị trường và nới lỏng những giới hạn trần hiện tại về vé nội địa để quảng bá cho sự phát triển rộng hơn của khu vực giao thông hàng không.
"Dần dần một kế hoạch cởi bỏ kiểm soát giá vé ở thị trường nội địa sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư. Tôi hy vọng ngày đó sẽ tới khi người Việt sẽ được thấy cơ hội đầu tư vào ngành hàng không," ông Minh nói.
Tuy nhiên tình trạng độc quyền của nhà nước với các sân bay và các dịch vụ sân bay như xăng dầu sẽ gây khó khăn cho các công ty tư nhân hoạt động, đặc biệt trong một ngành công nghiệp mà mức lãi là rất nhỏ.
BBC