HÀ TĨNH 31-1 (TH) - Tuy các cơ quan có trách nhiệm từ thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, và ‘quản lư đường bộ’ đă tắc trách dẫn đến cái chết oan khuất của 20 người, nhưng những người này không bị qui tội ǵ ngoài “xử lư nội bộ”.
Hàng ngàn người dân chứng kiến giây phút trục vớt chiếc xe gặp nạn. (H́nh: Dân Trí)
Bản tin của báo điện tử VietNamNet hôm Thứ Hai tường thuật theo bản kết luận điều tra của công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sau 3 tháng điều tra, và “chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm Sát để tiếp tục qui tŕnh tố tụng vụ án”.
Bản tin này không nói đề nghị truy tố ai hay qui tội cho ai mà chỉ lơ lửng kể lại những giờ phút dẫn đến tai nạn mà trong thời gian đó có sự hiện diện và trách nhiệm kiểm soát lưu thông của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và “lực lượng quản lư đường bộ”.
Chiếc xe khách (xe đ̣) do tài xế Trần Văn Trường cầm lái “...di chuyển đến huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh th́ phải dừng lại do nước lũ dâng cao, quốc lộ 1A bị ngập sâu trong nước... Khi chiếc xe này đi ra đến khu vực cầu Già th́ khoảng 3 giờ 30 ngày 18 tháng 10, lúc này chốt chặn của lực lượng cảnh sát giao thông ở đây đă không c̣n làm việc. Tài xế Trường chỉ thấy có chiếc xe của lực lượng này mang BKS 38A- 5678 bên đường. Chiếc xe tiếp tục lao đi trong khi đường đang bị nước lũ nhấn ch́m”.
Cơ quan điều tra t́m hiểu thấy rằng dù nước c̣n ngập trên quốc lộ 1A 0.9 mét, “Cho đến khi chiếc xe khách gặp nạn ở xă Xuân Lam lúc 4 giờ 30 sáng 18 tháng 10 đă không c̣n một lực lượng chức năng nào ngăn cản trên đoạn đường từ Thạch Hà đến Nghi Xuân”.
“Trước đó, lúc 4 giờ, sào kiểm soát đường bộ được cơ quan quản lư đường bộ (trực tiếp là hạt quản lư đường bộ Hồng Lĩnh, công ty 474) đă bị lực lượng này dỡ bỏ nên các phương tiện tự do lưu thông.” Theo VietNamNet thuật lại.
Điều đáng nói là “Các lực lượng khác như đội thanh tra giao thông số 2 (Cục Quản Lư Đường Bộ), đội cảnh sát giao thông phía Bắc (Pḥng CSGT Hà Tĩnh) cũng đang có mặt trên đoạn đường này”.
Nói tóm lại, rào cản bị gỡ dù đường lộ vẫn ngập lũ, viên chức từ thanh tra tới cảnh sát giao thông vẫn có mặt và không cản trở hay báo động ǵ cả, xác nhận trách nhiệm của những người này dẫn đến cái chết của 20 người khi xe khách bị lũ nhấn ch́m khi “đi vào chỗ chết” như lời tài xế xe khách.
Thanh tra giao thông “không giám sát, rút quân đi trước khi lũ rút” và cũng “không đặt biển báo đoạn đường nguy hiểm” để mặc người dân “lưu thông tự do” mà ông Phan Văn Đán, trưởng công an huyện Nghi Xuân nói rằng “trách nhiệm này trực tiếp là khu quản lư đường bộ số 4” để tránh tội cho đám cảnh sát giao thông nhà ông.
Không những vậy, ông này c̣n cho rằng “những nguyên nhân gây tai nạn gián tiếp từ phía các cơ quan chức năng trên chỉ là ‘trách nhiệm hành chính’ không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra không đi sâu điều tra sự việc. Những trách nhiệm ‘lỗi chủ quan của lực lượng chức năng’ này sẽ được xử lư hành chính nội bộ và thông báo kết quả cho cơ quan điều tra.”
Được biết, khi tai nạn xảy ra ngày 18 tháng 10 năm 2010, Nguyễn Thanh Bảo, trưởng pḥng cảnh sát giao thông Hà Tĩnh đă tuyên bố với báo chí là “Lực lượng CSGT đă ngăn xe lại nhưng lái xe cố t́nh lấn át, lách qua. Sau đó, chúng tôi đă đuổi theo nhưng do trời tối nên không thể bắt được”.
Nguoi Viet