Sau khi bài viết Bỏ tàu, bỏ rơi 27 thuyền viên tại Nigeria đăng trên Thanh Niên ngày 9.3, các thuyền viên trên tàu Phúc Hải Sun càng tỏ ra hoang mang tột độ khi hay tin chủ tàu đă làm đơn xin bỏ tàu.
Thủy thủ bị bỏ đói
Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, thủy thủ Lại Văn Sang kể: “T́nh cảnh của thuyền viên chúng tôi đến hôm nay thật sự bi đát. Số lương thực xin được trước đây đă cạn kiệt. Anh em thuyền viên đă lấy hết tất cả đồ đạc cá nhân, bất cứ cái ǵ có thể đổi được, để đổi lấy thực phẩm, đồ ăn, đồ uống và giờ tất cả đă hết”.
Các thuyền viên cho hay, trên tàu, điện cũng chỉ đủ thắp sáng vào ban đêm. Thức ăn không bảo quản lạnh bị thiu thối, anh em phải đi kiếm củi nấu nướng.
Ngoài nỗi lo bị bỏ đói, 27 thủy thủ tàu Phúc Hải Sun c̣n đối mặt với nỗi sợ hăi bị cướp tấn công. Trước đó, vào cuối tháng 6.2010, con tàu đă bị cướp biển tấn công nhưng rất may không bị thiệt hại về người và tài sản. Hiện tàu đang neo cách cảng Lagos (Nigeria) 8 hải lư, không dám vào gần bờ v́ sợ cướp.
Vietcombank từ chối “bơm tiền” cho Phúc Hải
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Lê Kim Thúy, Giám đốc chi nhánh Hải Pḥng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), xác nhận VCB Hải Pḥng có cho Công ty TNHH Phúc Hải vay vốn để mua tàu Phúc Hải Sun, chiếm khoảng 51,7% tổng giá trị con tàu.
Theo bà Thúy, VCB chỉ là bên cấp vốn cho khách hàng; c̣n trách nhiệm duy tŕ hoạt động tàu và đời sống của các thuyền viên trên tàu là của chủ tàu - Công ty Phúc Hải.
Về việc Phúc Hải đă có nhiều lần gửi công văn cho VCB yêu cầu hỗ trợ để duy tŕ hoạt động của tàu và ổn định sinh hoạt thuyền viên mà VCB từ chối, bà Thúy giải thích: “Theo quy định, chúng tôi muốn hỗ trợ cho thuyền viên th́ cũng phải thông qua chủ tàu là bên Phúc Hải. Nhưng đến thời điểm này, Phúc Hải không đủ điều kiện để VCB cấp tiếp vốn nữa”.
Bà Thúy cũng cho biết thêm: “Mặc dù vậy, VCB đă hỗ trợ Phúc Hải bằng cách thuê luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cả VCB và Phúc Hải đối với tàu Phúc Hải Sun”.
Phúc Hải Sun đang neo ở khu neo Lagos - Nigeria, hiện đang vướng vào một vụ kiện thương mại quốc tế.
Chủ tàu: các thuyền viên vẫn ổn (?!)
Trái ngược với các thông tin thủy thủ kêu cứu, ông Đỗ Xuân Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Hải, chủ tàu Phúc Hải Sun, cho rằng từ ngày 29.1.2011, đại lư của Phúc Hải là Công ty Fedim Marine Services Limited (FMSL) đă cung cấp cho các thuyền viên lương thực, thực phẩm và nước ngọt. “Đợt hàng cung cấp vừa rồi khoảng 17.000 USD. Trong đó khoảng 7.000 USD là tiền nước ngọt, c̣n lại là tiền lương thực, thực phẩm, theo tính toán đủ cho các thuyền viên dùng trong 2 tháng là tháng 2 và tháng 3. Đến thời điểm này, t́nh h́nh thuyền viên tàu Phúc Hải Sun vẫn ổn định”, ông Chiến nói.
Ông c̣n cho biết thêm: “Trên tàu c̣n khoảng 645 tấn dầu, chỉ cần bán đi khoảng 100 tấn cũng đủ duy tŕ sinh hoạt của thuyền viên trong khoảng 10 tháng. Đến khi tàu bàn giao được cho chủ mới th́ sẽ tiến hành thanh toán lương cho thuyền viên”. Cũng theo ông Chiến: "Đă chỉ đạo thuyền trưởng tàu Phúc Hải Sun cho phép đại lư FEDIM cập sà lan để bán dầu cho họ nhưng vị này đă không hợp tác”...
|
Theo các thuyền viên VN trên tàu Phúc Hải 5 tại cảng Surabaya, Indonesia: Ngày 9.3, ông Phó Hoàng Hân - Tham tán Đại sứ quán VN tại Indonesia đă lên tàu Phúc Hải 5 để trao số tiền 6.500 USD và 1 triệu rupi để các thuyền viên mua lương thực, thực phẩm.
Tuy nhiên, theo các thuyền viên, số tiền này chưa đủ trả tiền ăn cho 27 thuyền viên trên tàu khi họ đă vay mượn để mua thức ăn từ ngày bị bỏ rơi đến nay. (Thanh Đông - Hà Thanh)
|
Thu Hằng - Bích Ngọc, thanhnien.com.vn