|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 62
|
Kỳ 1: Xuân Lan - Biểu tượng của phong cách ấn tượng và lạnh lùng.
Những năm 1996 - 1997, nghề người mẫu lẫn thiết kế thời trang không phát triển rực rỡ như thời điểm hiện tại. Khi đó show diễn thời trang chủ yếu được kèm vào các chương trình ca nhạc tạp kỹ, người mẫu chỉ loáng thoáng vài phút trên sân khấu, các tạp chí, báo giấy về phái đẹp thì đếm được trên đầu 1 bàn tay, các thương hiệu nổi tiếng thì chưa dòm ngó nhiều đến người mẫu Việt để chọn làm người đại diện. Nhìn chung, các cô “chân dài” không có đất diễn và lúc đó họ sống bằng niềm tin, đam mê là sự thật.
Vậy mà vẫn xuất hiện những gương mặt để rồi gần chục năm sau, người ta vẫn cứ mãi nhắc đến tên. Trong đó Xuân Lan là một gương mặt tiêu biểu, có thể tạm gọi là “biểu tượng một thời” của làng người mẫu Việt Nam.
Xuân Lan - Biểu tượng của phong cách ấn tượng và lạnh lùng.

Không đẹp hơn người thì phải “khác người”
Cá tính nó nằm trong máu, nó ẩn hiện trong cốt cách và nó thể hiện rõ trên từng đường nét và khuôn mặt của Xuân Lan. Chính sự lạnh lùng của vẻ mặt đã giúp cô xây dựng phong cách đầy cá tính trong lối trình diễn và trước mỗi khuôn hình. Có thể nói đó là năng khiếu bẩm sinh, bởi khi xác định theo nghề là cô đã làm liều, gia đình không ai đồng ý và khi đó phần đông đều nhận định rằng làm người mẫu sớm muộn gì cũng trở thành gái gọi. Với bản tính mạnh mẽ của mình Xuân Lan không chùn bước mà vẫn cố gắng theo đuổi, để chứng tỏ khả năng trên sàn diễn và cũng để cho thiên hạ thấy nghề nghiệp không sản sinh ra những con người hư hỏng.
Cô đầu quân cho công ty Baby, 1 tháng chỉ có một show diễn. Đôi khi ế show cả hai tháng nhưng cô vẫn kiên trì và háo hức mỗi khi mình sắp sải bước trên sân khấu. Cô chờ “dài cổ” để có được cơ hội làm nghề. Nhưng chính khi làm nghề người ta lại phát hiện ra khuyết điểm của cô. Một cô gái ốm nhom, khiêm tốn về vòng 1 lẫn vòng 3. Một khuôn mặt không mấy thân thiện và nụ cười không thu hút như nhiều cô đạt giải hoa hậu, á hậu, hoa khôi, á khôi hoặc người đẹp tỉnh thành. Một ánh mắt không có độ lóng lánh đưa đẩy, bởi mắt cô khá nhỏ. Nếu xét về tiêu chí cái đẹp “mày ngài, mắt ngọc” thì Xuân Lan không thuộc diện đẹp, không duyên và cũng không hề bắt mắt. Chính vì thế cô đã có một quyết định táo bạo, không đẹp hơn người thì phải “khác người”, cô tự tìm cho mình một phong cách riêng, một nét hoàn toàn khác biệt.
Xuân Lan tự “lột xác” với việc cắt phăng đi mái tóc dài, điều ít người đẹp người mẫu nào dám làm vào thời đó. Cô thay đổi hoàn toàn về dáng hình bên ngoài và phong cách trình diễn. Xuân Lan không đủng đỉnh bước đi như nhiều người đẹp cùng thời, cô không e lệ thẩy một nụ cười duyên về phía khán giả. Một cô gái gầy guộc, mái tóc tém, bước đi dứt khoát, ánh mắt lạnh lùng tất cả tạo nên một Xuân Lan cá tính, lạ lẫm, một phong cách không thể trộn lẫn và nhờ điều đó Xuân Lan được nhiều người chú ý, được nổi tiếng và đến những năm 2000, sau thời gian dài cần mẫn với sàn diễn chuyên nghiệp cô đã thành siêu mẫu. Cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có cô gái qua mặt Xuân Lan về biểu tượng của phong cách ấn tượng và lạnh lùng.

Mái tóc ngắn hợp với khuôn mặt cá tính của Xuân Lan.
Không bao giờ bằng lòng với bản thân
Thành công đến với Xuân Lan bởi nhiều yếu tố, trong đó cá tính mạnh mẽ và quyết đoán đã giúp cô có cơ hội tỏa sáng, thêm vào đó là cô chẳng bao giờ bằng lòng với bản thân, luôn muốn với cao hơn, cao hơn nữa đã giúp cô tìm được những thành công. Nhiều người cho rằng Xuân Lan là một người có nhiều tham vọng, bởi sau thành công của nghiệp người mẫu cô lại với tay sang một mảng quản lý và tổ chức sự kiện, tiếp sau đó lại “đặt chân” tới “thánh đường Idecaf”. Nhưng với Xuân Lan thì đó chỉ là những sự thay đổi, những bước chuyển biến cần có của một con người, không phải việc gì cũng hoàn toàn phù hợp với mọi thời điểm và mọi độ tuổi nhất là khi đã có tuổi thì sàn diễn thời trang không còn là nơi để mình có thể tỏa sáng.

Thành công trên con trên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp đã giúp Xuân Lan
trở thành siêu mẫu, nhưng cô không bao giờ hài lòng với bản thân mình.
Thành công của phim truyện nhựa “Những cô gái chân dài” đã giúp Xuân Lan đến với mảnh đất nghệ thuật mới, cô hăng say với nghề diễn viên và không ngại khó ngại khổ để hoàn thành những vai diễn. Và thời gian ấy cô thích gọi là diễn viên hơn là siêu mẫu. Nhưng sau thành công của vai người mẫu trong “Những cô gái chân dài” thì Xuân Lan có vẻ “chìm” và chưa thực sự trở thành một diễn viên, khái niệm diễn viên được đặt trong yếu tố chuyên nghiệp. Các vở diễn “Sát thủ hai mảnh”, “Họng súng vô hình”, “Bikini”… lần lượt ra mắt công chúng, Xuân Lan đều tham gia nhưng dấu ấn của cô lại mờ nhạt. Điều này đồng nghĩa với việc cô đã không thành công.
Tố chất sân khấu của Xuân Lan có thừa, nhưng để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp thì cô thiếu cũng khá nhiều. Chính cái thiếu đó đã khiến cô khó tỏa sáng trong làng kịch nghệ. Đạo diễn Vũ Minh cũng từng chia sẻ về “sự thiếu” của cô và nhiều khán giả cũng nhận thấy khuyết điểm lớn nhất của Xuân Lan là giọng nói. Giọng nói không sáng, không rõ, không truyền cảm đã khiến cô bị “trì” ở con đường mới. Trong khi đó, đài từ là một yếu tố cực kỳ quan trọng của diễn viên trên sân khấu, đài từ không tốt kể như cơ hội tỏa sáng không có.
Loanh quanh mãi bên sân khấu kịch Xuân Lan vẫn chưa thực sự tạo được ấn tượng sâu sắc, cô lại chuyển sang một hướng mới - đạo diễn catwalk. Một công việc gắn liền với những gì cô đã từng đam mê, đeo đuổi. Chính bản lĩnh và kinh nghiệm sân khấu đã giúp Xuân Lan hoàn thành công việc ở một cương vị mới. Nhiều chương trình thời trang lớn tạo được ấn tượng và thành công là có bàn tay góp sức của Xuân Lan. Cô truyền tình yêu nghề, đam mê với nghề cho những người mẫu trẻ, giúp họ bản lĩnh hơn trong mỗi bước đi và định hình được phong cách riêng cho mình.

Xuân Lan trong vai trò đạo diễn catwalk

Sau nhiều lần tuyên bố giải nghệ, cô vẫn xuất hiện tại Tuần lễ thời trang
Thu Đông VN trong vai trò người mẫu
Có thể nói cô đã chọn nghề mẫu và tổ nghiệp đã cho lộc, chỉ với nghề mẫu thì Xuân Lan mới thực sự là người nổi tiếng, thực sự là một biểu tượng trong làng thời trang Việt. Nhưng đáng buồn là thời gian gần đây, Xuân Lan lại có những phát ngôn không mấy “thiện chí” khi nói về thế hệ người mẫu trẻ. Xuân Lan vô tình tạo nên rào cản giữa bản thân cá nhân với các em đồng nghiệp và với đông đảo công chúng yêu thời trang, yêu cái đẹp. Đành rằng trong xu hướng phát triển xô bồ, ồ ạt của làng người mẫu, đồng và thau có thể lẫn lộn, hai từ siêu mẫu được “tung hê” cho nhiều người, không “khó nhọc” có được như thời của cô… và còn nhiều vấn đề khác nhưng nói ra sẽ dễ lạc đề với bài viết. Nghĩ một cách thấu đáo, nếu ở cương vị một đàn chị, một siêu mẫu, một biểu tượng về phong cách thời trang thì Xuân Lan nên nhẹ nhàng khuyên bảo hơn là việc cô chỉ trích, chê trách đàn em. Nhìn thấy cái sai, cái chướng mắt thì không khó mà cái khó là giúp người sai sửa sai. Tất nhiên, không ai có thể biến chuyện xấu thành đẹp, nhưng việc làm câu chuyện xấu trở nên xấu xí hơn thì không đáng để hoan nghênh.
Nên trách cứ Xuân Lan không khi bản tính cô vốn ngay thẳng và “thấy sai là nói”, “không nói thì chịu không được” mà sự thật đôi khi lại dễ mất lòng.

Đáng buồn là thời gian gần đây, Xuân Lan lại có những phát ngôn không mấy
“thiện chí” khi nói về thế hệ người mẫu trẻ...
Việc xây dựng biểu tượng là một điều khó, bởi không phải ai cũng làm được và việc giữ gìn hình tượng thì lại càng khó gấp trăm nghìn lần, bởi chỉ cần một “vết xước” nhỏ cũng khiến những gì hào nhoáng, lung linh sẽ không còn tồn tại.
Nhưng dù sao đi nữa khi nói về “thế hệ vàng” của làng người mẫu Việt Nam, giới chuyên môn cũng như đông đảo công chúng yêu thời trang vẫn xem Xuân Lan như một biểu tượng của phong cách ấn tượng và lạnh lùng.
Theo 24h
|