Nghe tin ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sắp hát nhạc giao hưởng, nhiều nhạc sĩ nhắn anh nên từ bỏ ư định, kẻo “đá nhầm sân” dễ phản tác dụng.
Theo nhiều người trong nghề, chất giọng của Đàm Vĩnh Hưng thuộc ḍng nhạc “sến” và trữ t́nh và quả thực, anh đă chinh phục được đông đảo khán giả của ḿnh với ḍng nhạc này. Nhưng nếu Mr Đàm hát nhạc thính pḥng cùng dàn nhạc giao hưởng, có thể anh sẽ thất bại.
Dám dấn thân
Hát nhạc thính pḥng thời gian gần đây trở thành sự lựa chọn của một số ca sĩ trong việc làm mới ḿnh. Tuy nhiên, hiệu quả họ đạt được ở những mức độ rất khác nhau.
Tiêu biểu là Đức Tuấn, sau khi phát hành album, anh c̣n tổ chức một đêm nhạc Music of the night cùng giọng nữ opera nổi tiếng của Canada là Genevieve Charest và nhạc trưởng người Anh Paul Bateman.
Mỹ Lệ là một trong số ít ca sĩ thành công khi chuyển sang hát nhạc thính pḥng. Ảnh: X.N
Nữ ca sĩ Mỹ Lệ là một trong số ít ca sĩ khá thành công với hướng đi này. Vốn được đào tạo kĩ lưỡng về hát thính pḥng, nhạc kịch, nhưng Mỹ Lệ lại chuyển hướng sang hát nhạc trẻ. Măi đến năm 2009, sau một thời gian dài tập luyện và chuẩn bị, chị mới làm đêm nhạc Mỹ Lệ Symphony. Thực ra, đây là một sự “trở về” của cô, bởi vậy, giọng nữ cao này đă chinh phục được khán giả với giọng ca khỏe khoắn, làn hơi đầy đặn và kĩ thuật thanh nhạc tương đối hoàn chỉnh, nhất là khi cô hát những tác phẩm sở trường The Phantom of the opera, Habanera…
Mạnh dạn hơn, mới đây, tại pḥng trà We, một số ca sĩ như Đoan Trang, Lê Hiếu, Nguyên Thảo, Ygaria… đă tham gia vào vở nhạc kịch Thằng gù nhà thờ Đức bà, phiên bản tiếng Việt của Notre Dame De Paris. Tuy nhiên, những nỗ lực này có được công chúng đón nhận hay không th́ mọi việc vẫn ở th́ tương lai.
Khích lệ các ca sĩ trẻ dám dấn thân, nhạc sĩ Đức Trịnh bày tỏ: “Nếu ca sĩ nào có giọng tốt mà muốn theo đuổi ḍng nhạc này là điều đáng mừng, bởi việc tập luyện và tŕnh diễn cùng dàn nhạc giao hưởng sẽ giúp họ phát triển được tư duy tổng thể. Trước đây có thể hiểu biết của họ chỉ như đánh du kích thôi, th́ bây giờ nâng lên thành chính quy hiện đại”. Cũng theo nhạc sĩ này, dàn nhạc giao hưởng có rất nhiều ưu điểm và hát cùng dàn nhạc là điều các ca sĩ nên hướng tới để ngày càng trở nên chuyên nghiệp.
Cẩn thận kẻo xôi hỏng bỏng không!
Tập luyện công phu, dàn dựng chương tŕnh cũng kĩ lưỡng, vậy nhưng, Đức Tuấn cũng chỉ được đánh giá cao ở sự nỗ lực, can đảm với vai tṛ tiên phong ở hướng đi này, c̣n giọng ca của anh ở thể loại vẫn là điều đáng bàn. Đặc biệt, khi đặt cạnh giọng ca opera Genevieve Charest, những nhược điểm của Đức Tuấn càng lộ rơ.
Nhiều nhạc sĩ nhắn Đàm Vĩnh Hừng đừng hát giao hưởng.
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nhận xét: “Đức Tuấn hát khá tệ! Anh nhạc nhẹ tốt hơn là hát nhạc giao hưởng”, ông nói và cho rằng nam ca sĩ này phải c̣n phải tập luyện nhiều. Với thông tin Đàm Vĩnh Hưng định chuyển hướng, ông cũng b́nh luận: Ca sĩ hát nhạc “sến” hay chưa chắc đă hát được opera và người hát opera hay chưa chắc hát nhạc “sến” đă có nhiều khán giả.
Theo nhạc sĩ này, ca sĩ ḍng nhạc nhẹ chuyển sang hát nhạc giao hưởng là điều đáng quư, nhưng không phải muốn là được. “Nhiều người không hiểu biết ǵ về giao hưởng, không có kinh nghiệm nên tưởng dễ. Nếu cố hát chỉ là cái vỏ bề ngoài. Ḍng nhạc này đ̣i hỏi phải học hành bài bản, phải qua một quá tŕnh trải nghiệm, thẩm thấu”, ông nói.
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đồng t́nh với việc đốt cháy giai đoạn hoặc “thử” với ḍng nhạc này là không thể, v́ nghệ thuật, nhất là nhạc giao hưởng đ̣i hỏi tài năng và lao động thực sự. “Giống như một cái cây, chẳng hạn phải một năm mới đơm hoa kết trái, th́ không thể đ̣i hỏi sau một tháng mà đă có quả chín để thu hoạch”.
Theo ĐấtViệt