Không thiếu trường hợp sao sử dụng mạng xã hội như một “kênh” phát ngôn, thậm chí kích động fan “xử” đối thủ của mình. Thực tế đã cho thấy không ít cuộc chiến của các sao được bắt nguồn từ mạng xã hội.
Mạng xã hội - trào lưu mới của Sao?
Tuy không đo lường được chính xác số fan thực sự của sao, nhưng những con số thống kê trên mạng xã hội phần nào cũng nói lên được sự yêu mến của người hâm mộ đối với từng sao và nhân vật nổi tiếng nào đang được cư dân mạng quan tâm nhiều nhất. Hiện, Thủy Tiên đã vượt mặt Hồ Ngọc Hà với 95 ngàn fan trong khi Hà Hồ có 36 ngàn (tính riêng ở hai mạng xã hội lớn hiện nay là Zing Me và Facebook). Trên thực tế, sao nào tích cực hoạt động trên mạng hơn thì lượng fan và lượt xem sẽ tăng cao hơn. Lượng fan của Hồ Ngọc Hà và Thủy Tiên là một ví dụ.
Hồ Ngọc Hà
Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ trong năm qua và chức năng lan truyền nhanh như vũ bão, mạng xã hội đang là một kênh truyền thông hữu hiệu dành cho những ai muốn thể hiện bản thân. Trong giới showbiz Việt, một số sao đã ý thức được sức mạnh lan truyền của mạng xã hội và dành nhiều thời gian đầu tư cho các trang cá nhân của mình, nhưng một số khác thì chỉ xem mạng xã hội là một trào lưu.
MC Thanh Bạch, ca sĩ Cao Mỹ Kim đánh giá cao vai trò của mạng xã hội. Thanh Bạch cho rằng: “Mạng xã hội là một công cụ rất hữu ích mà mình có thể chủ động chia sẻ về cuộc sống thường ngày hay những vui buồn bất chợt của mình với fan - những điều mà các kênh truyền thông khác không thể chia sẻ được”.
Tuy nhiên, ca sĩ Dương Triệu Vũ quan niệm mạng xã hội chỉ là phương thức để đến với khán giả ruột và đồng nghiệp chứ không dùng cho việc quảng bá. Với anh, báo chí, truyền hình vẫn là kênh truyền thông quan trọng nhất. Đồng quan điểm với anh, diễn viên Diễm My 9x cũng tiết lộ rằng cô sử dụng mạng xã hội theo trào lưu, thấy ai cũng xài nên cũng sử dụng, chứ chưa xem mạng xã hội là kênh truyền thông chính.
Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên…
Vì lo sợ mất đi hình tượng, phần lớn các sao giữ khoảng cách nhất định đối với fan trên mạng xã hội, điều này dẫn đến các hoạt động trên mạng của sao chỉ mang tính cầm chừng và khá buồn tẻ.
.. và Thủy Tiên là hai sao có lượng fan lớn nhất hiện nay trên mạng xã hội
Tuy có trang cá nhân trên các mạng xã hội, nhưng những ngôi sao trẻ như Diễm My 9x, Wanbi Tuấn Anh, Vân Trang… cũng chỉ sử dụng những web này để đăng ảnh, clip, lịch diễn hoặc link báo chí liên quan. Những ngôi sao này rất ít khi viết blog, trả lời bình luận của fan hoặc có thì nội dung cũng mang tính chung chung, hạn chế chia sẻ các hình ảnh, suy nghĩ mang tính cá nhân, đời thường.
“Vì là người của công chúng nên cần phải hạn chế sự hiện diện về quan điểm, lối sống nơi mạng xã hội, chỉ dành những điều đó cho bạn bè mà thôi”, ca sĩ Wanbi Tuấn Anh giải thích. Điều này thực ra cũng rất dễ hiểu vì sao là đối tượng được công chúng quan tâm, săm soi rất kĩ, nhất cử nhất động đều được để ý, thậm chí chỉ cần một câu trạng thái gây sốc thì búa rìu dư luận là không tránh khỏi.
Trường hợp của doanh nhân Hoàng Anh - người được biết như tới như là Diễm cuối cùng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một ví dụ. Chỉ một câu trạng thái đánh giá nhân phẩm của diễn viên Hồng Ánh trên Facebook của Hoàng Anh đã khiến dư luận dấy lên những làn sóng ủng hộ và phản đối, kéo theo rất nhiều bài báo phân tích, bình luận. Sau đó, Hoàng Anh đã gỡ câu bình luận gây xôn xao cộng đồng mạng của mình xuống không một lời giải thích. Gần đây nhất, Ý An - vợ cũ của ca sĩ Lam Trường cũng bộc lộ cảm xúc của mình trên Facebook và trở thành đề tài để nhiều người bình luận cũng như cho ra đời nhiều bài báo khai thác, phân tích sau đó.
Việc “đi nhẹ nói khẽ” trên mạng có tác dụng bảo vệ sao tránh khỏi những phiền phức không đáng có, tuy nhiên điều đó sẽ làm cho việc tương tác giữa các nhân vật nổi tiếng và fan chỉ có tính một chiều và làm giảm hiệu quả gia tăng thiện cảm nơi khán giả hâm mộ. Đa phần các fan thích được thần tượng trả lời bình luận, thích nhận những thông tin, cảm xúc thật của sao hàng ngày, thích được tương tác tạo cảm giác gần gũi… chứ không chỉ đón nhận những thông tin về lịch diễn, hình ảnh chung chung.
Khác với các sao khác, MC Thanh Bạch thường xuyên cập nhật status, các hoạt động và suy nghĩ của bản thân, tích cực bình luận và trả lời tương tác với fan. Ngoài ra, anh còn biết cách đưa ra những chủ để “hot” để thảo luận, tổ chức những cuộc thi nhỏ với phần quà kèm theo. Sự thân thiện, cởi mở và thích giao lưu chia sẻ của Thanh Bạch đã giúp anh có được lượng fan trung thành khoảng hơn 30 ngàn như hiện nay.
Sao thích làm gì trên mạng?
Các sao thường duy trì song song vài ba mạng xã hội nhưng rõ ràng để quảng bá cho một bài hát, một bộ phim, một bộ ảnh hay đơn giản là viết một câu status, một bài blog thì hoạt động trên mạng xã hội có đông fan vẫn hiệu quả hơn bởi số lượng người theo dõi đông đảo hơn.
Trang cá nhân của Thủy Tiên trên Facebook
Có một thực tế hiển nhiên rằng, các sao thường lựa chọn mạng xã hội có nhiều fan nhất làm “ngôi nhà” chính thức của mình. Bởi như đã nói, mạng xã hội càng đông fan thì hiệu quả truyền thông mà nó mang lại càng lớn, “cánh tay kết nối” của sao với các fan theo đó mà được lan xa hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh tính năng được sao yêu thích là kết nối, lan truyền nhanh chóng, đa phần các mạng xã hội vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu thực tế của sao như: có thể trang trí hình ảnh nền, tự động tổng hợp tin tức cá nhân từ các báo, đăng trực tiếp video clip, bài hát ngay trên trang cá nhân… Những điều này cũng hạn chế phần nào sự quan tâm của sao với mạng xã hội.
Là chưa kể, vì sự dễ dàng trong việc lập, sử dụng tên, hình ảnh trên các mạng xã hội mà không ít kẻ xấu đã mạo danh người nổi tiếng nhằm các mục đích xấu. Hoặc không thiếu trường hợp sao sử dụng mạng xã hội như một “kênh” phát ngôn, thậm chí kích động các fan “xử” đối thủ của mình. Thực tế cho thấy không ít cuộc chiến của các sao được bắt nguồn từ mạng xã hội. Vậy nên chuyện sao và mạng xã hội chắc hẳn còn diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới.
theo tgđa