Nhái dịch vụ - kiểu kinh doanh béo bở ở Trung Quốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-23-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Default Nhái dịch vụ - kiểu kinh doanh béo bở ở Trung Quốc

Wang Xing, nhà sáng lập của “Groupon Trung Quốc”, đă chứng minh một “quy luật”: nếu không thành công với sản phẩm riêng ngay từ đầu, hăy làm nhái và… tiếp tục làm nhái.

Nhái từ Facebook tới Groupon


Wang Xing đang thành công với website Meituan, phiên bản nhái Groupon của Mỹ.

Wang Xing, 26 tuổi, và là nhà sáng lập của một trang web mạng xă hội Trung Quốc, chính là bản sao của mạng xă hội số 1 thế giới, Facebook. Đó là vào tháng 12/2005 tại Bắc Kinh, Wang và 2 người bạn nữa đă cho ra đời một website nhái Facebook cực kỳ xuất sắc.

Trang Xiaonei đă nhanh chóng trở thành phiên bản Facebook của Trung Quốc, và thu hút lượng truy cập rất lớn. Nhưng chưa đầy 1 năm, v́ buộc phải mượn tiền của bố mẹ để duy tŕ trang web, Wang đă bán nó với giá vài triệu USD.

Không chịu dừng lại, Wang và những người bạn tiếp tục cho ra đời phiên bản nhái của Twitter mang tên Fanfou. Tuy nhiên, Fanfou đă không thành công trong khi trang Xiaonei lại nhanh chóng nở rộ dưới sự điều hành của những người chủ mới và cái tên mới, Renren. Nó có thể sẽ được định giá hơn 4 tỷ USD trong một cuộc niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) sắp tới.

Không cam ḷng, Wang và những người bạn cùng làm trang Fanfou lại tiếp tục chiến lược ra đời những trang web bản sao. Và tháng 3/2010 họ tung ra Meituan, một phiên bản nhái của trang mua sắm cộng đồng đang rất nổi tiếng Groupon. Đó là một trong hai trang web nhái Groupon lớn nhất của Trung Quốc. Với hơn 12 triệu USD mỗi tháng doanh số bán hàng khuyến măi, Wang nói Meituan đang chuẩn bị nhận khoản đầu tư 50 triệu USD của các nhà đầu tư.

Website nhái hăng hái đánh nhau

Meituan là cơ hội tốt nhất của Wang để kiếm bộn tiền với sự nghiệp sản xuất website nhái. Nhưng cũng thật mỉa mai, để kiếm được tiền, đầu tiên Wang phải đánh bại hàng loại website nhái khác. Ước tính có tới 3.000 doanh nghiệp kinh doanh mua sắm cộng đồng, nhái kiểu của Groupon tại Trung Quốc. Những website nhái này nở rộ trong chỉ khoảng 1 năm tại các thành phố khắp Trung Quốc, trong đó có hàng chục đối thủ mạnh mẽ.

Một website bản sao khá nổi tiếng khác là Lashou, vừa thu hút được 111 triệu USD tiền đầu tư, và chi 10 triệu USD vào chiến dịch marketing hồi tháng Ba – đúng lúc hăng Groupon chính thống tham gia vào chiến trường hỗn độn này. Một đối thủ cạnh tranh khác lại tiếp tục đe dọa thị trường và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần bằng cách đăng kư và điều hành tên miền Groupon.cn.

Cuộc chiến để trở thành “Groupon của Trung Quốc” đă trở thành một cuộc “chạy đua vũ trang” đắt đỏ. Tiền mặt được bỏ ra không thương tiếc để tranh giành khách hàng và nhân sự, chiến thắng được ghi nhận bằng việc các doanh nghiệp lần lượt tuyên bố phá sản.

Cuộc cạnh tranh nóng bỏng đă đẩy chi phí nhân sự, đặc biệt là đội ngũ kinh doanh, lên cao tại hơn 100 thành phố ở Trung Quốc, ăn lẹm vào khoản hoa hồng mà các website nhái này được hưởng từ mỗi một coupon được bán ra cho các suất ăn nhà hàng, vé xem phim và các dịch vụ khác. Khoản hoa hồng của Meituan giờ đă giảm xuống mức một con số, từ mức ban đầu là 20%, Wang cho biết. Và các công ty đối thủ khác cũng chỉ được hưởng khoản thu dưới 10%. Tại Mỹ, Groupon thông thường hưởng mức “ăn chia” 30% hoặc cao hơn.

Groupon chính thức lao vào cuộc chiến tại Trung Quốc trong năm nay với trang web Gaopeng. Groupon xịn đă tung tiền vào chiến dịch tuyển dụng marketing. Thay v́ đầu hàng, các website nhái cũng bơm thêm ngân sách quảng cáo.

Lashou tuyên bố sẽ chi ít nhất 30 triệu USD năm nay. Groupon.cn, trang ăn tối nổi tiếng Dianping and Nuomi, Renren - tiền thân của website nhái Facebook của Wang, cũng thi nhau tăng cường quảng cáo. Người chiến thắng rơ ràng nhất và ngay trước mắt chính là các công ty quảng cáo. C̣n giải thưởng lâu dài dành cho các website nhái có thể là thị trường tiêu dùng rộng lớn và béo bở của Trung Quốc.

Internet là đồ chơi và vũ khí


Wang Xing là một nhà lập tŕnh. Với giọng nói mềm mại, truyền cảm, khuôn mặt trí thức và tốt nghiệp từ trường Đại học Tsinghua của Trung Quốc, cũng đă từng du học tại Mỹ, anh có thể trở thành CEO của bất kỳ công ty nào trong số hàng trăm công ty mới nổi ở Trung Quốc.

Sinh ra ở tỉnh Phúc Kiến vào năm 1979, đúng lúc Trung Quốc cải tổ và mở cửa, Wang cũng là con trai của một doanh nhân năng động – ban đầu chỉ là một người nông dân đầu tư vào hoa, sau đó làm việc trong ngành xây dựng và trở thành ông chủ mỏ, cuối cùng gắn bó với sự nghiệp kinh doanh xi măng.

Khi học trung học vào năm 1992, Wang rất thích máy tính. Khoảng 1 năm sau bố mẹ anh đă mua cho anh một chiếc máy tính. Trong khi hầu hết mọi người đều chưa biết Internet là ǵ, th́ giữa những năm 1990, Wang đă mua một chiếc modem dial-up.

“Đó là một công cụ và cũng là một thứ đồ chơi”, Wang nói về máy tính và Internet. “Đôi khi nó c̣n là một vũ khí”. Lúc đó anh đang theo đuổi bằng tiến sỹ kỹ thuật tại trường Đại học Daleware và phát hiện ra trang Friendster vào năm 2003. Sau khi nhận ra các mạng xă hội trên Internet, Wang đă quyết định phải nghỉ học sớm và trở về Trung Quốc.

“Tôi rất quan tâm đến mạng xă hội. Bởi tôi đă nghiên cứu về mạng lưới máy tính”, Wang nói. “Tôi nhận rơ đây sẽ là hạ tầng mới về việc thông tin sẽ lan truyền như thế nào”.

Trung Quốc – thiên đường của web nhái

Nỗ lực đầu tiên của anh với các bạn vào năm 2004 trong việc xây dựng mạng xă hội thực chất không phải là lập một website copy Friendster. “Ư tưởng ban đầu quả thực đến từ Friendster và mạng xă hội. Nhưng diện mạo trang web quá xấu. Và nó đă thất bại”. Vào mùa hè năm 2006, Wang và các bạn đă lên kế hoạch cho một website khác, một mạng xă hội dành cho sinh viên. Và Xiaonei chính là website mà họ copy hoàn toàn của Facebook.

“Lúc đó chúng tôi vẫn chỉ có 3 người và không có người thiết kế. Tất cả chúng tôi đều là kỹ sư”, Wang giải thích. Website nhái ra đời. Chưa đầy 1 năm sau, không thể gây quỹ, thu hút đầu tư và đối phó với chi phí kinh doanh gia tăng, Wang đồng ư bán Xiaonei cho Công ty Oak Pacific Interactive. Wang không tiết lộ số tiền, nhưng có lẽ cái giá của nó lúc đó vào khoảng 4 triệu USD.

Kinh doanh kiểu copy mô h́nh của các công ty Internet phương Tây là một con đường khá dễ đi ở Trung Quốc, nơi có cơ sở khách hàng lớn, có rào cản ngôn ngữ và các quy định về chính trị thường khó khăn cho các doanh nghiệp nước ngoài. V́ thế, Trung Quốc trở thành thị trường nội địa hứa hẹn cho các công ty bản địa. Groupon là mô h́nh rất dễ sao chép, thị trường Trung Quốc cũng đă quen với việc mua khuyến măi theo nhóm trước khi Groupon thực sự bắt đầu tại Mỹ. Nhưng người Trung Quốc cũng thích sao chép mô h́nh kinh doanh của các doanh nghiệp ăn nên làm ra, cả về offline và online, cho đến khi bùng nổ cạnh tranh. Điều này khiến những website đơn thương độc mă dễ bị tổn thương trước những tập đoàn Internet lớn như Tencent và Alibaba Group.

Groupon là một mô h́nh kinh doanh khuyến măi, giảm giá theo nhóm, mô h́nh này đă bị sao chép khắp nơi trên thế giới, nhưng không đâu rơ ràng và mạnh mẽ hơn Trung Quốc.

Theo ICTnews (Forbes)
adams_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07842 seconds with 12 queries