HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-24-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Bài học cảnh giác sau vụ ch́m tàu D́n Kư

"Trong sự cố ch́m tàu du lịch 2 tầng D́n Kư có một phần lỗi của chính những nạn nhân, tất nhiên trừ các cháu bé. Sự tự ư thức về các mối nguy và những t́nh huống nguy hiểm khi quyết định tham gia một hoạt động, sự kiện nào đó dường như vẫn chưa tồn tại trong mỗi chúng ta".

Dưới đây là bài viết của bác sĩ Quản Hồng Đức, Công ty Ḍng Kẻ ở TP HCM, dành riêng cho VnExpress.net.

"Giá như mỗi con người có trách nhiệm hơn với tính mạng và sự an toàn của bản thân, tôn trọng tính mạng và sự an toàn của đồng loại, th́ ít ra những cái chết nếu xảy ra cũng sẽ đỡ oan uổng hơn hoặc thậm chí hoàn toàn có thể pḥng tránh được".

Nơi chúng ta đang sống, mỗi ngày qua đi lại chứng kiến những nỗi đau khi mất những người thân v́ tai nạn hoặc sự cố. Ngày 19/10/2010, cả nước đă rơi nước mắt khi chứng kiến 19 người chết tức tưởi và tuyệt vọng trong chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi ở Hà Tĩnh. 6 tháng sau nước mắt lại tiếp tục rơi khi 16 con người bỏ xác nơi đáy sông Sài G̣n khi tham dự một buổi tiệc trên con tàu định mệnh. Cả hai vụ tai nạn khác nhau về hoàn cảnh xảy ra nhưng lại giống nhau lắm v́ đă cướp đi mạng sống của rất nhiều người cùng một lúc, đều xảy ra trong hoàn cảnh mưa gió băo bùng và các nạn nhân đều chết v́ ngạt nước.

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ nghĩ rằng những nạn nhân của hai vụ tai nạn đều là những người không may mắn, v́ họ chết bởi những yếu tố thời tiết và bất khả kháng như mưa gió, lũ lụt… Vẫn biết rằng trời luôn không chiều ḷng người, nhưng giá như mỗi con người có trách nhiệm hơn với tính mạng và sự an toàn của bản thân, tôn trọng tính mạng và sự an toàn của đồng loại th́ ít ra những cái chết nếu xảy ra cũng sẽ đỡ oan uổng hơn hoặc thậm chí hoàn toàn có thể pḥng tránh được.

Sẽ không bao giờ là muộn màng với chúng ta, những người c̣n đang sống trong thế giới thực này, để học những bài học quư giá sau mỗi sự cố, tai nạn. Cùng với sự theo dơi các hành động khắc phục hậu quả ch́m tàu du lịch D́n Kư, dưới góc nh́n về quản lư an toàn lấy phương châm “chủ động pḥng tránh th́ tốt hơn là khắc phục hậu quả”, tôi xin đưa ra một vài ư kiến chuyên môn để mọi người cùng suy ngẫm:

Ư kiến 1: Đối với chúng ta - những người sử dụng dịch vụ do người khác cung cấp

Trong sự cố ch́m tàu du lịch 2 tầng D́n Kư có một phần lỗi của chính những nạn nhân, tất nhiên trừ các cháu bé. Sự tự ư thức về các mối nguy và những t́nh huống nguy hiểm khi quyết định tham gia một hoạt động, sự kiện nào đó dường như vẫn chưa tồn tại trong mỗi chúng ta.



Nỗi đau của người thân trong vụ tai nạn ch́m tàu nhà hàng D́n Kư khiến 16 người thiệt mạng. Ảnh: Nguyệt Triều

Nhiều năm làm công tác quản lư an toàn trong sản xuất, tôi nhận thấy điều này thậm chí vẫn c̣n chưa tồn tại trong ư thức của hầu hết công nhân, trong khi môi trường lao động vẫn được hiểu là nơi của những mối nguy và sự nguy hiểm. V́ như vậy nên hệ quả là khi bước chân từ nơi làm việc ra cuộc sống đời thường, tham dự vào các hoạt động cộng đồng th́ sự tự ư thức về các mối nguy, tự đánh giá các rủi ro trước khi quyết định tham dự dường như không tồn tại trong danh sách “những việc cần chuẩn bị, hoặc cần làm”.

Một thói quen nguy hiểm nữa là hầu như chúng ta mặc định việc kiểm tra, đánh giá an toàn và phương án xử lư sự cố khẩn cấp là việc của những người mà chúng ta trả tiền để mua dịch vụ do họ cung cấp. Chính v́ thói quen đó mà ta “hồn nhiên” giao phó tính mạng của chính bản thân, của cả gia đ́nh cho họ. Thậm chí thói quen đó “giết chết” sự đ̣i hỏi chính đáng của chúng ta - những người đang sử dụng dịch vụ khi phát hiện hoặc cảm nhận thấy có nguy hiểm đang đến gần.

Sự cố chết người đă xảy ra có nguyên nhân từ các mối nguy, các hành vi không an toàn và các điều kiện không an toàn do con người tạo ra và bao gồm cả các điều kiện bất lợi do thời tiết. Hậu quả chết người xảy ra không diễn ra tuần tự từ thấp đến cao. Các mối nguy và các hành vi không an toàn đă dẫn đến hậu quả nghiêm trọng ngay lập tức.

Người nước ngoài có một thói quen rất đáng học tập, đó là kiểm tra thời tiết tại khu vực mà họ dự định sẽ đến. Các quyết định tạm dừng hoặc chuyển địa điểm đến sẽ được đưa ra nếu thời tiết khu vực đến không thuận lợi hoặc có thể nguy hiểm. TP HCM đang bước vào mùa mưa và thời tiết thường diễn biến phức tạp vào buổi chiều tối trong suốt những ngày vừa qua. Việc tổ chức tiệc sinh nhật trên du thuyền sẽ không phải là một quyết định sáng suốt. Bữa tiệc đó có thể sẽ không vui nếu trời có mưa và trong trường hợp này th́ điều tồi tệ nhất đă xảy ra: mưa gió lớn làm lật và ch́m thuyền.

Mỗi buổi tối khi có dịp đi trên đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TP HCM, chúng ta được chiêm ngưỡng những con tàu du lịch lấp lánh ánh đèn, đầy ắp tiếng nhạc ngược xuôi đưa khách ăn tối và thưởng ngoạn trên sông Sài G̣n. Tôi chắc chắn trong suy nghĩ của chúng ta những h́nh ảnh đó đại diện cho sự xa xỉ, lăng mạn, nhưng ít ai nghĩ rằng có những nguy cơ tiềm ẩn, thậm chí có thể gây chết người trong các hoạt động như vậy. Và v́ thế, khi đặt chân lên cầu tàu sẽ chẳng ai tự hỏi liệu có an toàn không? Khi đang dùng những bữa tối với ánh đèn và rượu vang trên boong tàu sẽ chẳng ai tự hỏi áo phao đang ở đâu?

Và v́ thế, khi trời không chiều ḷng người th́ phần thua luôn là con người với những mất mát và nước mắt. Và đến bao giờ nước mắt mới thôi rơi cho những người thân bị nạn?

Ư kiến 2: Đối với những người cung cấp dịch vụ

Tôi muốn đề cập đến trách nhiệm của đơn vị quản lư tàu du lịch 2 tầng D́n Kư là Khu du lịch xanh D́n Kư (B́nh Dương). Có quá nhiều sai sót của đơn vị quản lư con tàu và cũng có quá nhiều những lỗ hổng lớn trong khâu quản lư của địa phương.

Qua điều tra ban đầu, lái tàu Lê Văn Đức đă không xuất tŕnh được bằng lái. Khách du lịch khi bước chân lên cầu tàu và thưởng ngoạn vẻ đẹp của sông Sài G̣n, có ai biết được vị thuyền trưởng kia lại không hề có bằng lái điều khiển con tàu. Thuyền trưởng không bằng lái th́ ai dám khẳng định các nhân viên phục vụ được đào tạo các kỹ năng để có thể xử lư khi có t́nh huống khẩn cấp. Đó là chưa kể các nhân viên thậm chí c̣n mắc phải những sai lầm chết người khi cố gắng xử lư một t́nh huống khẩn cấp phát sinh.

Ông bà ta có câu “ngu si cộng với nhiệt t́nh sẽ thành phá hoại”. Câu nói đùa này vô t́nh lại rất đúng trong trường hợp này, khi mà kết cấu tàu thiếu an toàn do đă được cải tiến, sửa chữa và nâng cấp thành tàu du lịch (tàu có mái lợp, phần nổi cao khoảng 6 m trong khi phần ch́m dưới nước chỉ khoảng 1 m, chiều ngang rất hẹp, có nhiều vách ngăn…). Nhân viên khi thấy mưa tạt đă đóng kín tất cả các cửa và con tàu trở thành bức tường di động hứng gió trong khi đang chênh vênh trên sông Sài G̣n.

Thiết kế tàu mất an toàn, đă hết hạn kiểm định từ tháng 2, nhân viên không được đào tạo và thuyền trưởng không có bằng lái. Tất cả các yếu tố đó cùng với một t́nh huống bất ngờ xảy ra ngoài dự kiến con người là mưa to, gió lớn, th́ tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Mối nguy hành vi, điều kiện không an toàn:

1. Thuyền trưởng không có bằng lái.

2. Thuyền du lịch 2 tầng đă hết hạn kiểm định.

3. Nhân viên không được đào tạo kỹ năng xử lư khi có sự cố khẩn cấp.

4. Thuyền du lịch được thiết kế không an toàn, không có khả năng đứng vững khi gặp thời tiết bất lợi.

5. Nhân viên phục vụ đóng toàn bộ cửa khi trời đổ mưa. Điều này làm con thuyền trở thành “bức tường hứng gió” và là nguyên nhân gây lật thuyền.

6. Đơn vị quản lư thuyền du lịch không lường trước các yếu tố bất lợi về thời tiết vẫn cho phép thuyền rời bến.

7. Đơn vị quản lư đường sông tỉnh B́nh Dương đă không kiểm tra xử lư vi phạm (hết hạn kiểm định, bến đỗ không được phép, bằng lái của thuyền trưởng).

8. Các du khách không ư thức được các mối nguy hiểm khi thực hiện du lịch trên sông nước.

9. Các cảnh báo an toàn trước đó (khu vực bến có luồng xoáy sâu 20 mét).

10. Các yếu tố bất lợi thời tiết (mưa to và gió lớn).

Có một điểm rất đáng lưu ư là trong hầu hết các tai nạn người thiệt mạng bao giờ cũng là các “thượng đế” c̣n nhân viên và lái tàu đều thoát. Điều này cho thấy các “thượng đế” hoàn toàn bị động trong việc đối phó với các t́nh huống nguy hiểm khi xảy ra. Năm 2006 khi tôi c̣n đang làm việc cho một tập đoàn nước ngoài sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam, có một đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại công ty và được mời bữa tối trên một du thuyền du lịch trên sông Sài G̣n. Người quản lư chiếc du thuyền đă không giấu được sự bực tức khi tôi yêu cầu được xuống tàu kiểm tra an toàn và áo phao vào buổi chiều hôm đó. Vị quản lư này thậm chí đă nổi cáu khi chúng tôi yêu cầu nhân viên quản lư phải hướng dẫn an toàn cho toàn bộ khách nước ngoài trước khi bữa tối thực sự bắt đầu.

Thảm họa đă xảy ra và cho dù có phân tích nguyên nhân, xét xử người có lỗi bằng các h́nh thức th́ cũng không thể trả lại mạng sống cho 16 nạn nhân, không thể làm vơi đi nỗi đau của 16 gia đ́nh. Nhưng đó là những việc mà chúng ta phải làm và phải làm đến nơi đến chốn với mục đích duy nhất là ngăn ngừa những thảm họa tương tự để người Việt Nam không c̣n phải rơi nước mắt v́ người thân bị nạn.

Cho phép tôi được kết thúc bài viết này bằng việc đưa ra mô h́nh tháp tai nạn. H́nh tháp này truyền tải một thông điệp rằng: Mọi tai nạn và sự cố đều bắt nguồn từ những hành vi không an toàn hoặc những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà không được phát hiện. Và mọi tai nạn và sự cố đều có thể dẫn đến chết người. Những hành vi không an toàn hoặc những mối nguy hiểm tiềm ẩn không đươc phát hiện được ví như phần ch́m của một tảng băng và phần ch́m này vô cùng lớn. Phần nổi của tảng băng được ví như h́nh ảnh của những tai nạn và sự cố, nó rất nhỏ so với phần ch́m và v́ thế con người thường dễ bỏ qua. Và phần đỉnh tảng băng chính là những tai nạn chết người.

Tôi sẽ vẽ h́nh tháp tai nạn này với các thông tin liên quan đến vụ ch́m tàu du lịch D́n Kư như một cách để chúng ta hiểu rơ những việc ǵ cần phải làm để pḥng tránh tai nạn và sự cố xảy ra.


Quản Hồng Đức
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chim-tau-Din-Ky-1-1.jpg
Views:	15
Size:	26.8 KB
ID:	287404  
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08941 seconds with 12 queries