R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
|
Người Mỹ vẫn chưa sợ 'băo' giá xăng
Xu thế người tiêu dùng Mỹ mua các loại xe nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu dường như đă có sự đảo ngược hoàn toàn trong tháng 5/2011, khi nhu cầu đối với các ḍng xe tiết kiệm xăng đă giảm sút so với ba năm trước.
Theo số liệu sơ bộ đăng trên website TrueCar.com, trong tháng 5 vừa qua, mức tiết kiệm nhiên liệu trung b́nh của các loại xe hạng nhẹ mới được tung ra trên thị trường Mỹ đă giảm tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2011, mặc dù giá xăng mới có dấu hiệu bắt đầu giảm xuống trong vài tuần qua. Điều này có nghĩa là kể từ tháng 1, mức tiết kiệm xăng trung b́nh của Mỹ chỉ tăng 1,4% lên 21,9 dặm/gallon (1 gallon = 3,78 lít), trong khi cùng kỳ năm 2008, con số này tăng 6% lên 21,2 dặm/gallon.

Chắc chắn, việc kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại một phần dẫn tới sự gia tăng đáng kể trong mức độ tiết kiệm nhiên liệu trong 3 năm qua, một xu hướng đă góp phần làm giảm lượng xăng tiêu thụ tại nước tiêu thụ dầu mỏ nhiều nhất thế giới. Mức tiết kiệm nhiên liệu tại Mỹ đă tăng 2 dặm/gallong kể từ đầu năm 2008. Tuy nhiên, việc tiêu thụ ô tô trong tháng 5/2011 có thể c̣n chịu ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra ở Nhật Bản hôm 11/3. Edmunds.com ước tính cuộc khủng hoảng ở Nhật Bản đă làm giảm khoảng 40.000 xe cỡ nhỏ trên thị trường trong tháng trước. Nhưng ngay cả như vậy, xu hướng tiêu thụ ô tô hiện nay vẫn phù hợp với các thông số khác cho thấy giá xăng, vốn là nhân tố cần thiết để thay đổi tâm lư tiêu dùng của người dân Mỹ, liên tục tăng cao trong những năm qua. Điều này cho thấy giá dầu thế giới có thể có nhiều cơ hội tăng cao trước khi có tác dụng làm giảm nhu cầu. Mike Jackson, Tổng giám đốc AutoNation Inc, cho biết vào tháng 11/2008, khi giá xăng tăng lên trên 4 USD/gallon, mọi người đă từ bỏ thói quen tiêu dùng của ḿnh. "Đó là một t́nh huống hoảng loạn và mọi người đă phản ứng thái quá. Giờ đây họ cảm thấy t́nh h́nh không có ǵ là mới. Và họ đă thích ứng với nó".
Giá xăng đă tăng lên 5 USD/gallon, từ mức 4 USD/gallon hồi năm 2008. Những đợt trồi sụt trên thị trường nhiên liệu trong năm nay phản ánh xu hướng năm 2008, thời điểm giá xăng cũng biến động theo một khuôn mẫu tương tự và cho thấy người tiêu dùng có thể nhanh chóng trở lại với chiếc xe mà ḿnh yêu thích sau một thời gian đổ xô mua các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vào năm 2008, các loại ô tô có mức tiết kiệm xăng cao bán rất chạy trong thời gian từ tháng 2-5, nhưng sau đó đă giảm xuống, ngay trước khi giá xăng lên tới đỉnh điểm vào đầu tháng 7/2011. Mặc dù sự so sánh này vẫn có chút khập khiễng, song kết quả mới là quan trọng. Theo các số liệu của TrueCar được thu thập dựa trên doanh số bán thực tế và mức xếp hạng về tiết kiệm nhiên liệu do Cơ quan Bảo vệ Môi trường công bố, trong tháng 5/2011, mức tiết kiệm nhiên liệu trong ngành ô tô của Mỹ là 21,9 dặm/gallon, giảm so với mức 22,2 dặm/gallon của tháng trước đó.
Sara Lawler, 42 tuổi, bà mẹ 4 con sở hữu một chiếc Suburban SUV, là minh chứng cho xu hướng này. "Tôi đi chiếc xe này v́ tôi thích không gian rộng và v́ có nhiều con", bà Lawler nói khi đang bơm xăng tại một trạm bán xăng gần Whitestown, bang Indiana, "tôi sẽ không đổi sang chiếc xe nhỏ chỉ v́ nó ngốn ít xăng hơn".
Nâng cao mức tiết kiệm của các loại ô tô mới không thể giúp Mỹ sớm thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu, nhưng nó có thể là một chỉ số quan trọng đo lường tâm lư người tiêu dùng, vốn góp phần tạo nên xu hướng mua ô tô của người dân Mỹ - một nhân tố lớn hơn chi phối thị trường. Trên cơ sở thực tế, tiết kiệm nhiên liệu là nhỏ nhưng không phải là vô nghĩa. TrueCar ước tính nếu 13 triệu xe ô tô bán ra có mức tiết kiệm nhiên liệu tăng 1 dặm/gallone, điều này sẽ giúp lượng tiêu thụ xăng giảm 416 triệu gallon, tương đương gần 10 triệu thùng dầu và một ngày tiêu thụ xăng của Mỹ. C̣n trên cơ sở thương mại, nó sẽ giúp lượng tiêu thụ giảm khoảng 27.000 thùng/ngày, đủ để nhu cầu giảm 16.000 thùng trong tổng số 10 triệu thùng/ngày ước tăng trong năm nay.
Không ai cho rằng sự suy giảm nhu cầu đối với các loại xe cỡ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu trong tháng 5/2011 sẽ đảo ngược xu thế hướng tới các loại xe tiết kiệm xăng v́ hai lư do.
Thứ nhất, các tiêu chuẩn liên bang của Mỹ áp đặt hồi năm ngoái yêu cầu các hăng chế tạo ô tô phải nâng mức tiêu thụ trung b́nh của các loại xe lên 35,5 dặm/gallon vào năm 2016.
Thứ hai, ngay cả các nhà phân tích dầu mỏ bi quan nhất cũng không cho rằng một sự rớt giá nhanh chóng sẽ kéo giá xăng xuống dưới 2 USD/gallon. Theo Edmunds, trong tháng 5/2008, tỷ trọng các loại ô tô cỡ nhỏ trên thị trường đă tăng lên gần 27%, nhưng khi giá xăng giảm xuống 1,61 USD/gallon vào cuối năm, người tiêu dùng Mỹ lại quay lại với các mẫu xe tải và thể thao mà họ yêu thích, đẩy thị phần của các ḍng xe cỡ nhỏ giảm xuống chỉ c̣n 17,5% vào tháng 12.
Nhưng theo các nhà phân tích, điều quan trọng hơn là thời thế đă thay đổi, nhờ sự cải thiện của nền kinh tế, thị trường tín dụng được mở rộng, giá bán các xe đă qua sử dụng tăng và người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn đối với các mẫu xe có mức tiêu thụ từ hơn 30-40 dặm/gallon, điều vốn rất hiếm hoi trong năm 2008.
Phương Thảo
(theo Reuters)
|