Lật lại “hồ sơ nhạc Việt”, người ta thấy không khó để giải mă sự thành công của Lam Trường, Phương Thanh, thậm chí đă lập thành “công thức” như Đan Trường. Nhưng có một trường hợp luôn ẩn chứa điều bí ẩn, đó là Quang Dũng.
Trong làng ca sĩ Việt Nam, Quang Dũng sinh vào ngày đẹp - mùng 8 tháng 8. May mắn tưởng như đă đến sớm với chàng trai nghèo: 21 tuổi đoạt giải nh́ Tiếng hát truyền h́nh tỉnh B́nh Định (1997), sau đó là Huy chương vàng cuộc thi Giọng hát hay các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên tại Huế (1998).
Ca sĩ Quang Dũng
Ấp ủ giấc mộng lớn trong nghề ca hát, năm 1998, chàng trai gầy g̣, nhút nhát Thái Văn Dũng một ḿnh khăn gói vào Sài G̣n. Thời kỳ Quang Dũng chân ướt chân ráo vào “kinh đô” của sân khấu ca nhạc cả nước th́ thị trường ca nhạc đang lên sắc hoàng kim với hàng loạt ngôi sao: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Quang Linh, Thu Phương, Bằng Kiều...
May sao, lúc này Dũng có được một người đồng hương giúp đỡ, là ông Văn Công Mỹ (cùng người B́nh Định). Ông Mỹ lúc bấy giờ là 1 trong 3 cô đồng của Đồng Dao – pḥng trà đ́nh đám duy nhất ở Sài G̣n thời điểm này, nằm trên đường Nguyễn Huệ, nơi những ca sỹ trẻ như Quang Dũng luôn hồi hộp chờ đợi để được xếp lịch hàng tuần xem ḿnh sẽ có bao nhiêu suất diễn trong tuần...
Nhờ t́nh đồng hương, Dũng có một chân chắc chắn tại đây, được hát hàng đêm với ban nhạc được mệnh danh là “sát thủ pḥng trà”, chuyên trị ḍng nhạc trữ t́nh đúng phong cách nhạc pḥng trà của nhạc sỹ Nguyễn Quang (con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9).
Tại đây, ban đầu h́nh ảnh Quang Dũng gắn liền với Mỹ Dung (không phải Mỹ Dung của Sao Mai Điểm Hẹn sau này), tạo thành h́nh ảnh một đôi song ca trẻ xứng đôi, hợp giọng, cùng phong cách.
Hai người cũng thường hát những ca khúc của Lê Uyên Phương khiến nhiều người ít nhiều liên tưởng tới đôi song ca rất nổi tiếng ở Sài G̣n trước năm 1975: Lê Uyên và Phương.
Một thời gian sau, pḥng trà Đồng Dao (cũ) ngưng hoạt động, ê kíp này chia ra thành pḥng trà Tiếng Tơ Đồng (cùng trên đường Nguyễn Huệ) và M&Tôi (đường Trần Hưng Đạo), người mừng hơn cả là ca sĩ v́ có thêm điểm chạy sô, thêm thu nhập.
Một lần nữa, Quang Dũng lại nhận được sự hỗ trợ, lúc này là từ anh Sơn, 1 trong 3 cô đồng trước đây của pḥng trà Đồng Dao, sau này lập M&Tôi (và nay là Đồng Dao trên đường Pasteur), nên đỡ vất vả hơn nhiều. Có điều, tên tuổi và ḍng nhạc tiền chiến Dũng theo đuổi vẫn nằm trong “bóng tối”.
Thời kỳ này là giai đoạn hoàng kim của nhạc trẻ, các khán giả Làn Sóng Xanh c̣n say sưa với “T́nh thôi xót xa”, “Vẫn hát lời t́nh yêu”, “Trống vắng”, “Cà phê một ḿnh”, “Yêu nhau ghét nhau”, hay mới hơn là “Măi yêu”, “Nhé anh”, “Ôi t́nh yêu”.. .
Năm 2001, một thế hệ “F2” của Làn Sóng Xanh như Thanh Thảo, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng bắt đầu ghi tên trong bảng phong thần thi Quang Dũng vẫn loanh quanh ở phong trà.
Nhưng rồi cơ may đă tới khi phong trà Long Phụng (đường Lư Tự Trọng) do anh Nghĩa và một số bạn bè yêu văn nghệ thành lập, Quang Dũng là một trong những ca sĩ được giúp đỡ nhiều nhất nếu không nói là duy nhất tại đây.
Sự ưu ái dành cho Dũng là những chương tŕnh đặc biệt của riêng giọng ca này (lúc đó khái niệm live show c̣n ít, vậy mà Dũng đă có nhiều live show mini tại đây), bắt đầu cho Quang Dũng ư định ra album riêng. Cũng thời điểm này, Dũng gặp Diệu Hương, tác giả ca khúc “V́ đó là em”, được xem như “cuộc gặp gỡ định mệnh”.
Bản thu âm đầu tiên ca khúc này qua tiếng hát Quang Dũng thành công nhanh chóng một cách bất ngờ, album “Biển ngh́n thu ở lại” liên tục được Bến Thành Audio - Video tái bản, tương tự trường hợp Vân Trường với ca khúc “Chân t́nh” (sáng tác của Trần Lê Quỳnh).
Chỉ nhờ bản “Chân t́nh”, Vân Trường lọt vào Top ten Làn Sóng Xanh, c̣n với “V́ đó là em”, Quang Dũng đă nhận giải Mai Vàng của báo Người Lao Động năm 2003. Nhưng nếu chỉ có “V́ đó là em”, cũng khó có thể có một Quang Dũng của ngày hôm nay.
Trường hợp Quang Dũng và Diệu Hương c̣n khó khăn hơn. Tại thời điểm ấy, việc phổ biến ca khúc của nữ tác giả hải ngoại này gặp không ít khó khăn, phức tạp. Thêm nữa, một số bài sáng tác sau này của Diệu Hương, cũng dành riêng cho Quang Dũng hát, nhưng không có bản nào qua được “V́ đó là em”, nên sự gắn bó của cặp đôi ca sĩ - nhạc sĩ này nhanh chóng hạ nhiệt và nhạc sỹ Diệu Hương cũng không thường xuyên về Việt Nam nữa.
Trở lại một chút với đêm ra mắt album "Biển ngh́n thu ở lại" tại pḥng trà M&Tôi năm đó không một chỗ trống, phải ghi công của người quản lư cho Dũng, vẫn được gọi thân mật là anh Vu. Sau ông Mỹ, ông Sơn ở hai pḥng trà, th́ người quản lư mới này có vị trí vô cùng quan trọng trong những bước thăng tiến của Quang Dũng.
Thanh Thảo - Quang Dũng
Trong những bước đường của ḿnh, phía sau âm thầm yểm trợ cho Dũng luôn là những người đàn ông, c̣n người lôi Dũng ra “ánh sáng chói lóa” lại là những người đàn bà. Người đầu tiên là nữ nhạc sĩ Diệu Hương, người thứ hai là Thanh Thảo.
Lúc “gặp” Thanh Thảo, cái tên Quang Dũng đă “có số má”. Sau “V́ đó là em”, anh có thêm ca khúc “C̣n ta với nồng nàn” (trong album thứ hai của Dũng có tựa đề “Bên đời có em”). Anh bắt đầu chạm tới giấc mơ năm xưa của ḿnh: lọt vào bảng phong thần 10 ca sĩ được yêu thích nhất Làn Sóng Xanh năm 2003.
Để có thể mở rộng biên độ thị trường, vươn cao hơn nữa trong giấc mơ sự nghiệp, Quang Dũng thấy phải hướng đến khán giả trẻ vốn là khu vực xưa nay chưa bao giờ Dũng nghĩ tới. Người được chọn để giúp Dũng đạt được mục tiêu này là Thanh Thảo.
Tại thời điểm đó, Thanh Thảo đang có sẵn một lượng khán giả trẻ khổng lồ và cũng muốn mở rộng biên độ với khán giả lớn tuổi. Dù khi mới bắt tay vào dự án hợp sức này, nhiều "fan" của cả Dũng lẫn Thảo và những người ngoài cuộc nhảy vào b́nh phẩm, phản đối... tạo nên cơn sốt dư luận dữ dội, nhưng cả hai nhân vật chính đều phớt lờ.
Bản song ca “Vị ngọt đôi môi” (sáng tác Lê Hựu Hà) được tung ra vào thời điểm khán giả chạy đua rốt ráo bỏ phiếu b́nh chọn chặng cuối bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh.
Người đàn bà thứ ba “trong đời ca hát” của Quang Dũng là ca sĩ Hồng Nhung. Vẫn là “hợp đồng”, “hợp tác”, nhưng do vị thế của Hồng Nhung hoàn toàn khác với Thanh Thảo trong tương quan với Dũng nên không có scandal nào xảy ra. Nhưng không biết có phải v́ thế mà sự hợp tác này không thành công bằng hợp tác giữa Quang Dũng và Thanh Thảo trước đây.
Jennifer Phạm - Quang Dũng
Nhưng lập tức có một người phụ nữ khác khiến tên tuổi Quang Dũng chưa kịp nguội đă lại nóng lên trên báo chí và dư luận, đó chính là người đẹp Jennifer Phạm.
Đám cưới chóng vánh với người đẹp đến từ nước Mỹ đă dập tắt bao lời đồn đại không được hay ho về thần tượng hấp dẫn trên sân khấu (với vẻ điển trai công tử) nhưng có vẻ “lạnh lẽo” ngoài đời này. Cuộc hôn nhân lư tưởng trai tài gái sắc này đă mang tới cho Quang Dũng một h́nh ảnh người đàn ông hoàn hảo cho tới khi họ chia tay sau 3 năm hôn nhân chính thức.
Những lộng lẫy và ồn ào trong cuộc sống riêng của thần tượng khiến người hâm mộ ít “soi” tới con đường âm nhạc của Quang Dũng sau này. Trong những album về sau này, cảm giác Dũng hát không c̣n tự nhiên như trước, thường gằn giọng như để tạo dấu ấn một phong cách riêng, nhưng vô t́nh đè lên chất giọng âm vực khá hẹp nên cảm giác giọng không thoát.
Có thể v́ Dũng muốn nâng cấp, thay đổi lối hát mộc (sở trường của Dũng trước đây) sang lối hát kỹ thuật, điêu luyện. Nhưng thật ra, sức hấp dẫn mà Quang Dũng đă tạo ra, nét riêng của Quang Dũng trên thị trường nhạc Việt, lại chính từ chất giọng mộc và phong cách hát đơn giản của anh.
Không ai (trong những người hâm mộ Quang Dũng) chờ đợi và đ̣i hỏi ở anh sự đột phá. Họ thích nghe, xem Dũng hát “V́ đó là... Dũng”, với những bản nhạc trữ t́nh quen thuộc (nếu là sáng tác mới th́ vẫn trên nền nhạc mang phong cách trữ t́nh quen thuộc ấy), những bản t́nh ca bất hủ, tự nó đă đẹp, không cần tô vẽ, lên gân...
Bởi thế, con đường phẳng lặng của Quang Dũng có thể c̣n dài và c̣n phẳng lặng, trừ phi một người đàn bà nữa lại đến và mang theo những điều bí ẩn...
theo giadinh