Trong nỗi cuồng xúc của trí thức Việt hôm nay - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-03-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Trong nỗi cuồng xúc của trí thức Việt hôm nay

Nguyễn Hữu Liêm

“Nếu không dấn thân vào biến cố, mà chỉ đứng ngoài để diễn tả t́nh thế, cho dù chính xác bao nhiêu, cũng chẳng tạo nên được một tác dụng giải phóng nào – và cuối cùng th́ việc ấy cũng chỉ làm cho gánh nặng dối trá càng thêm áp bức, hay nói như Mao, cũng như đă nâng tảng đá lên rồi chỉ để thả nó xuống ngay vào chân ḿnh”.


Slavoj Zizek, Living in the End Times (2010)

Nếu ai đă có lần đi xe đ̣ xuyên Việt trong những năm gần đây, như tôi đă trải qua đầu tuần này, đều chắc phải có một cảm xúc lạ lùng đầy thú vị. Một đằng th́ trái tim tôi cứ thót đi từng chặp v́ những lần xe vượt qua mặt, tranh đường, lạng lách, suưt đụng “head-on” với các xe tải chạy ngược chiều trên quốc lộ hẹp nhưng đầy xe cộ, người, thú vật và hàng trăm thứ vật liệu khác. Đằng kia th́ khi nh́n ra ngoài cửa xe th́ tôi thấy cảnh vật, núi rừng, đồng ruộng, làng xóm trong cảnh xế chiều đẹp không thể tả. Người đi xe chấp nhận khả thể hiểm nguy như là một con cờ số phận, hy vọng vào xác suất rủi may - và người tài xế không ngủ gục. Cảnh đẹp bên ngoài ḥa với nhịp tim đập trong hăi sợ tạo nên một niềm hoan lạc kỳ thú - một mạo hiểm với chính định mệnh không biết là ǵ của cuộc sống. Một mặt th́ thân xác đang đùa với khả năng tai nạn thảm khốc như là một thể tính trừu tượng thuần lư tính của cái có thể là; mặt kia th́ tâm hồn và thân xác đang thưởng thức cung điệu b́nh an hiện thực đang là của làng xóm quê nhà phủ trong ánh nắng vàng hoàng hôn. Hai khuôn mặt, của thực nghiệm đang là và khả năng có thể là từ tư duy, trộn lẫn vào nhau làm cho con người trong cuộc như đang ăn một trái ớt tươi cay nồng nhưng rất thơm tho cho một tô bún đầy hương vị sống chan đầy chua, bùi, ngọt, đắng.

Và, theo tôi, đó cũng chính là màu sắc, hương vị và cung nhịp của trí thức Việt hôm nay, 2011, đối với chuyện nước nhà, xă hội. H́nh như rằng tâm tư của các tầng lớp trí thức Việt Nam đă bị điều kiện hóa, nhưng chưa được định h́nh, từ một quá khứ tang thương, nhưng lẫy lừng, nhiều hănh diện về dân tộc. Lịch sử, đối với họ, như là một thể tính trừu tượng của bản ngă, nhưng họ đang mang đầy thất vọng về khả thể của con người Việt Nam nhằm thiết lập một thể chế chính trị có khả năng và bản sắc đại diện từ một quá khứ oai hùng đó. Những người cha và các đứa con của “thế hệ Vàng” thời Việt Minh chống Pháp, “thế hệ Xanh” thời Việt Cộng chống Mỹ bắt đầu nh́n lại chính ḿnh và con đường mà chuyến xe lịch sử dân tộc đang đi trong sự tương nghịch giữa hai vế: hiểm nguy như là khả thể tính, bị cắt nhịp theo từng khoảnh khắc bởi khoái lạc từ đời sống thân xác đang là.

Khi trí thức Việt nh́n ra Biển Đông với những con “tàu lạ” Trung quốc như là những chiếc xe tải hung hăng ngược chiều có thể đụng nát giết chết tất cả; khi nh́n vào đồng bằng sông Cửu long và nh́n thấy ḍng nước đang cạn dần, một nền văn minh sông nước đang dần biến mất; nh́n lên cao nguyên Trung phần và khắp nơi để thấy núi rừng, đất đai quặng mỏ đang bị khai thác bởi người Hoa bất chấp những hiểm họa môi trường. Họ nh́n vào việc nước, về giáo dục, về chính trị, công quyền, về con người, cán bộ, về văn nghệ sĩ, giới trẻ, giới doanh nhân, họ chỉ thấy một toàn cảnh u ám, thối rửa, băng hoại, lạc hướng, hỗn độn, xuống cấp không c̣n phương cứu chữa. Lịch sử dân tộc, theo họ, đang bị nhận ch́m bởi một tŕnh độ chất lượng tổng thể đang đi xuống bùn đen. Một giai thời khủng hoảng nhân văn, của nhân phẩm con người, của hệ thống và cơ chế chính trị và công quyền, cộng thêm mối hiểm nguy xâm lăng từ bên ngoài. Theo họ, th́ chưa bao giờ dân tộc ta đang đi qua một giai đoạn lịch sử đen tối và bi đát như bây giờ.

Đây là một đoạn đường lịch sử của cái xấu. Những “tin tức xấu xa” này, theo trí thức Việt ngày nay, sẽ không theo quy luật biện chứng của Marx để có thể đưa đến cái tốt. Theo Marx, khi muốn có một cuộc cách mạng toàn diện th́ t́nh thế đang là phải càng có nhiều tin tức xấu th́ “càng tốt” v́ chúng sẽ tạo thêm biện minh và gia tăng cường độ cho ư chí đổi thay toàn diện và sâu rộng. Nhưng trí thức Việt không chấp nhận biện chứng này. Không phải là họ không nắm được Dịch lư “cùng tắc biến.” Trái lại, họ thấy trong đống hỗn độn của cái xấu hôm nay, chiều sâu tận đáy của cái xấu vẫn c̣n chưa tới, và chắc chắn là sẽ đến. V́ đây là một khủng hoảng nhân văn, về nhân cách và linh hồn con người Việt Nam. Những tin xấu này sẽ không đưa đến cách mạng cho cái tốt được khai sinh, con chim cú Minerva sẽ không tung cánh vươn bay trong bóng chiếu tà – khi mà con người Việt Nam đă đánh mất hết nhân cách bản thân, bị đánh cắp ḷng yêu nước, thiếu tự tin vào ư chí lịch sử. Họ chỉ c̣n nh́n thấy cá nhân chính ḿnh, những “tâm hồn cao thượng” tách biệt trong một cám dỗ hay bức xúc đơn thể không có chiều sâu tập thể - khi giá trị xă hội và cộng đồng đă có một cơ chế nhà nước, một “giáo hội chính trị” vốn tự cho ḿnh không thể sai lầm, chắc nịch cầm cương thay cho cá nhân. Và các thế hệ Vàng và Xanh của thế kỷ trước đầy kiêu hănh và hy vọng ngông cuồng nay tự gặm nhắm nỗi buồn hệ luỵ trước một gia tài lịch sử mà ḿnh đă hết ḷng gây dựng nên. Việt Nam bây giờ c̣n hơn là một bi kịch nữa anh ạ - một trí thức Hà Nội nói với tôi - nó là một vở hài kịch không có nội dung, không có hồi kết thúc! “Comedy is indeed deeper and truer than tragedy,” tôi nhớ đến một triết gia đă nói như thế.

Tuy nhiên vở hài kịch này là của lư tính, chứ không phải là từ kinh nghiệm cá thể thực tại. “What is rational is not the actual” - trái với công thức siêu h́nh của Hegel. Như là người hành khách trên chuyến xe bắc nam kia khi nh́n qua cửa sổ, thay v́ suy tư trong lư tính đến khả thể tai nạn hiểm nguy, người trí thức Việt Nam đang trong thực tại thân xác, an hưởng chính ḿnh, đến một biên độ phi chính trị và phi công dân rất rơ rệt, trong một hoàn cảnh sống ḥa b́nh, tương đối an nhàn, và được xă hội trọng vọng. Hầu hết đều có công ăn việc làm, hay đă nghỉ hưu, có nhà cửa, gia đ́nh yên ổn. Chưa bao giờ giới sĩ phu văn nghệ sĩ Việt Nam được tham dự vào nhiều tiệc rượu ngon và vui như thế. Ở các thành phố lớn, cũng nói theo Hegel, “Chân lư là những tiệc rượu say mèm mà ở đó chả có ma nào tỉnh thức.” Nh́n đâu cũng thấy một tầng lớp giàu sang mới sẵn sàng mời trí thức làm trang điểm thi văn. Và hơn nữa, trong men rượu say cuồng, người trí thức có thể hănh diện đứng giữa bàn tiệc mà vỗ ngực nguyền rủa hệ thống, đổ lỗi hết trách nhiệm cho giáo hội chính trị. C̣n chính ta này được có quyền say sưa v́ tư cách và ư chí công dân của ta nay đă bị tước đoạt bởi Đảng cùng với lư tưởng lịch sử dân tộc cũng đă bị bán cho nhà thổ nhân danh giáo điều tư tưởng. Như một vị giáo sĩ giáo hội La mă thời trung cổ đổ thừa cái hư của ta, cái hỏng của thế gian là bắt nguồn và là trách nhiệm từ hệ luỵ quyền lực bóng tối Satan, trí thức Việt đang an nhàn và hạnh phúc trong biện minh đổ lỗi thế gian và chính ḿnh cho một thực thể Satan - đó là Đảng và nhà nước.

Trong nỗi cuồng xúc về nguy cơ Trung quốc, con người dân tộc của trí thức Việt Nam sống lại. Có người cho rằng sự hung hăn của Trung quốc ở biển Đông là cơ may chính trị lớn cho dân tộc Việt hiện nay. V́ sao? Từ một lịch sử oai hùng, khi con người trí thức dân tộc đó đă đưa khẩu hiệu độc lập cho đảng Cộng sản lên đỉnh vinh quang; nay chính cái máu dân tộc độc lập này đang đe dọa cái hào quang đầy kiêu hănh của Đảng. Tự ái dân tộc nay có đến hai kẻ thù. Một là thằng Tàu hung hăng, thô lỗ mà ta muốn phủ nhận nó cả ngàn năm nay nhưng nó vẫn cứ như là bóng h́nh của ta. Thằng kia là cái Đảng tổ bố mà ta đă hy sinh đời ḿnh dựng nên, nay không biết phải làm ǵ với thực tế quyền lực này. Như là một nhà văn kia, một thời là một Việt cộng quá khích, nuôi ước mơ hiện sinh qua cái thẻ đảng viên, nay th́ không biết làm ǵ với cái của nợ đó. Xé bỏ, hay trả thẻ đảng lại th́ từ chối chính ḿnh từ quá khứ kiêu hùng; giữ nó tiếp th́ ḿnh từ chối nhân cách tập thể trên cơ bản con người tự do trong suy tư về nhân phẩm, đạo đức và lư tưởng dân chủ. Nay th́ họ c̣n cho rằng Đảng và nhà nước này đă không c̣n yêu nước nữa. Lần đầu tiên nhân dân phải dạy cho Đảng biết yêu nước, thế mà c̣n bị đàn áp. Đảng đă mất hết biện minh dân tộc – con bài yêu nước mà Đảng đă nhân danh cho biện minh cầm quyền. Đảng đang hèn nhát trước thằng Tàu. Đảng sẵn sàng bán nước để cứu Đảng. Đảng khơi dậy và va chạm tự ái dân tộc của con người Việt Nam - vốn bấy lâu nay đă cúi đầu chấp nhận áp chế từ Đảng v́ dù sao Đảng (của họ) cũng là của dân tộc.

Biện chứng Marxist đă hoàn tất cái vế lư tưởng lịch sử nhân văn khi mỗi con người cộng sản Việt Nam, như là một cá nhân dân tộc Việt, đang tự chiến đấu lại chính ḿnh trong một cuộc chiến nội tâm đầy mâu thuẫn và bức xúc. Có thể rằng đây là lúc mà người cộng sản Việt nam, vốn là những trí thức dân tộc Việt, đang t́m ra chính ḿnh, hùng hổ từ chối lư tưởng Mác-Lênin một cách rơ ràng nhất – dù rằng họ chưa bao giờ thực sự cho ḿnh là người cộng sản hay tin vào lư tưởng đó. Nhưng nghịch ngẫu thay, đây cũng chính là căn nguyên cho sự thoái trào và tha hóa của con người tập thể, cộng đồng của trí thức Việt. Họ mang tự ái dân tộc một cách tiêu cực trong khi chưa định h́nh nên một linh hồn chính trực cho mẫu người dân tộc - trong ư thức trách nhiệm dấn thân mới và toàn diện để thay đổi lịch sử nhằm cứu rỗi và t́m lại căn cước hiện hữu cho đời ḿnh. Và “thằng Tàu” xâm lược và “thằng cộng sản” độc tài là hai đối thể tư duy cho một biện minh bất lực và thụ động của chính ḿnh. Cả hai đối thể rất thực và to lớn đó mà con người dân tộc chỉ có chấp nhận như là đang sống với thân xác nhiều bệnh hoạn, yếu đuối hay tư duy đầy hư hỏng của chính ta. Ta phải cứu vớt cuộc đời, vốn bị phí phạm trong lư tưởng độc lập vừa qua, trong sự hưởng thụ qua phương cách hư hỏng thân xác v́ hai thực thể to lớn kia đă đánh mất niềm tự tin và kỳ vọng vào con người dân tộc mà ta đă dâng hiến cuộc đời. Chưa bao giờ trí thức Việt Nam chán ghét chính ta và muốn trả thù lịch sử và quá khứ của ḿnh bằng cách hưởng thụ thân xác nhiều như hiện nay. Từ vật chất đến tinh thần, họ chỉ có trách cứ con quỷ Satan khách quan. C̣n ta ư! Dại, khôn, hèn, can đảm đều là những thuộc tính không quan hệ đến ta. Bản ngă của họ trôi ḍng theo biến cố, và nói như Walter Benjamin, và rồi họ nh́n ra biển, ngó lên trời, chờ một “thiên thần lịch sử” đến để đưa cây gậy huyền nhiệm lên cao hô “úm ba la” biến đống rác đầy tin tức xấu xa này thành nên một cú sốc lịch sử cho con phượng hoàng trong rạng đông của một thời đại mới có thể được tung bay.

Nhưng không! Đang có một số nhỏ, rất nhỏ, trí thức từ trong lịch sử chính thống của đảng cộng sản, và bên ngoài lịch sử đó, đang đóng vai tṛ liệt sĩ lịch sử cho năng lực tự do cá nhân, nhằm đem lịch sử dân tộc ra khỏi gọng kềm chế độ được thiết kế bởi con người dân tộc Việt vốn đă hiến năng ư chí tự do trên chiếc thuyền độc lập quốc gia. Giữa hai ư chí tự do - tập thể của Đảng đối với cá nhân của thế hệ mới - trong giai đoạn này của t́nh thế, người trí thức đối kháng nắm một đầu của sợi dây thừng rất căng của lịch sử đang là. Họ chưa đủ mạnh về cá nhân, về tổ chức, về sức thuyết phục cho quần chúng, nhưng họ có tương lai đang đi với họ. Một vế của chính trị đối kháng nằm nơi những con người như “Nhóm Đà Lạt,” hay là “Nhóm Bauxite”, muốn dấn thân vào chính trị như là, theo Benjamin, “một ư chí cứu rỗi quá khứ bằng cách nh́n về tương lai” bằng con đường lư thuyết, văn chương, hay là đấu tranh chính trị xáp lá cà trong từng hoàn cảnh đang có của từng người cộng sản, hay không cộng sản, mang ư thức trách nhiệm mới. Đối với họ, “thiên thần lịch sử” sẽ không bao giờ xuất hiện nếu không có một khoảng không gian ư chí và tâm thức xứng đáng của khối lịch sử mới mà họ dám dấn thân và hy sinh cho lư tưởng tự do hiện đại. Hay nói theo Lenin, cuộc cách mạng kế tiếp sẽ đến một cách bất ngờ, theo họ, không phải từ một phép lạ, mà đến từ sự tràn đầy của những yếu tố và điều kiện chín mùi chuẩn bị cho sự bất ngờ đó có thể xẩy ra. Lenin gọi nó là một “phép lạ không lạ”- a non-miraculous miracle – phát xuất từ mảnh vườn đă được cày bừa và ươm tưới.

Số trí thức dấn thân chính trị đối kháng này, như những linh hồn từ tương lai về bắt tay với hiện tại, xin ở đây được phân tích theo kiểu tâm lư học biện chứng, cũng đang thưởng thức chính ḿnh trong cơn sốt chính trường. Họ có niềm tin, giá trị khả thể tương lai, cộng đồng thế giới – và nghịch ngẫu thay, với sự tiếp tay từ bộ máy áp chế của nhà nước. Hạnh phúc là ước mơ và đấu tranh - Hồ Chí Minh đă nói vậy. Trong khi những trí thức, ví dụ, ở Hoa kỳ, muốn dấn thân chính trị, họ phải đi theo quy tŕnh dân chủ, vốn bắt họ phải nói những điều mỵ dân nhằm vận động xin đủ số tiền cần thiết (gây quỹ) mà ra tranh cử. Họ có viết ǵ, phản đối chi, ra báo, lên đài, biểu t́nh, mang khẩu hiệu, kiện tụng cơ quan này, chỉ trích, chửi bới lănh tụ nọ cũng chẳng ai để ư. Ở Mỹ, hầu hết trí thức chính trị đều trở nên “irrelevant” v́ không ai lắng nghe, không ai thèm để ư. Trái lại, ở Việt Nam, chỉ cần họ lên tiếng, viết một bài báo, dịch một văn kiện chính trị, tổ chức buổi xuống đường, là có cả bộ máy nhà nước để ư và biến bạn thành anh hùng dân chủ. Họ sẽ được thế giới can thiệp, cả cộng đồng bloggers lên tiếng bênh vực, người Việt hải ngoại ủng hộ, tuyên dương. Người ta nói rằng, “The worst punishment is being ignored” (Trừng phạt tệ hại nhất là bị không thèm để ư đến). Trí thức bất đồng chính kiến ở Việt Nam không lo rằng ḿnh bị bỏ lơ. Dĩ nhiên, không như trí thức Âu Mỹ, họ sẽ bị tù tội, mất việc. Cái giá phải trả cho cuộc đời cá nhân th́ cao. Nhưng đổi lại, từng cá thể họ trở nên một đơn vị mới của năng thức tiêu chuẩn hoàn vũ và thời đại. Ở Việt Nam, thời đại nào cũng có anh hùng, tức là số ít của những cá nhân nổi bật, v́ mảnh vườn lịch sử ở đó có quá nhiều phân rác mục rửa, trong đó có cơ chế chính trị chuyên quyền muốn níu kéo lịch sử theo gọng ḱm quá khứ với một tập thể quần chúng vô minh, ù lỳ và không có ư thức công dân.

Sự chắc măn tri thức về câu hỏi “Làm ǵ?” đối với trí thức Việt dấn thân, chưa hề là một vấn đề. Không như trí thức Tây Âu đang loay hoay thoát ra khỏi cơn sầu ḥa b́nh, của đoạn cuối thừa thải của lịch sử, the end of history, trong sự nhàm chán và bất lực của dân chủ đa nguyên với các vấn đề kinh tế và xă hội, người Việt Nam đang có một câu trả lời chính trị và nhân văn chắc nịch, không nghi ngờ. Đó là sự vươn thoát của dân tộc ra khỏi hệ thống chính thể toàn trị hiện nay. Không có ǵ hạnh phúc bằng lư tưởng quốc gia đă có câu trả lời nằm chờ sẵn trong tương lai. Đây là bài toán cuối cùng cho dân tộc. Giải được ván cờ này là ta sẽ đi đến thiên đường khả thể vô tận.

Có phải vậy không? “Hăy cẩn thận với điều ḿnh ước mơ bởi v́ nó có thể thành hiện thực.” Lư tưởng giải phóng và tự do là một con dao hai lưỡi. Khi dân tộc đă đứng lên giành độc lập ở thế kỷ trước, cái lưỡi tự do tập thể kia đă quay lại cắt lấy tay ḿnh. Khi Đảng vẫn c̣n đó bóp cổ họng ta, và làm hết mọi chuyện, kể cả tư duy và chiến đấu cho ta, th́ vẫn c̣n có đối thể Satan mà ta chỉ ngón tay trách nhiệm. Một mai khi Đảng đi rồi th́ chỉ c̣n chính ta là đối nghịch. Ta không c̣n có anh hùng, không c̣n ai là liệt sĩ. Đời c̣n ǵ để ước mơ và đấu tranh? Khi đó, phải chăng thuốc phiện ḥa b́nh và dân chủ sẽ đốt cháy chính tâm hồn ta? Hăy cẩn thận hơn lần này. Ta không muốn nhấc một tảng đá ra khỏi vai để rồi thả nó lên chân thêm lần nữa. Trí thức Việt đă sẵn sàng và xứng đáng là sĩ phu Việt Nam thời đại khi họ vẫn tiếp tục dùng biện minh áp chế chính trị để trốn tránh lương tâm công dân và buông thả chính ḿnh? Có phải thời gian bây giờ đây - như một nhạc sĩ ở Sài g̣n tâm sự - là một đoạn đường quan yếu trên xa lộ rèn luyện tinh thần và nhân cách cho mỗi con người Việt Nam? Trí thức nào th́ chính trị đó. Lịch sử chỉ có thể “tốt” đến nấc thang tiến hóa tâm thức của dân tộc - chứ không thể cao hơn.

Có thể nào mà trí thức Việt nam nguội đi cơn cuồng xúc với t́nh thế để sống trong b́nh tâm và tỉnh thức trên chuyến xe khách xuyên Việt đầy hiểm nguy và hào hứng đang là? Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung quốc, có phải là “một ám ảnh lưỡng thể Satan toàn hảo” cho dân tộc Việt Nam hiện nay?! Có một nhà giáo ở Huế bảo tôi rằng hăy đừng bi ai trước lịch sử khách quan, vốn chưa phải là của ḿnh, mà hăy quan ngại về một “lịch sử có thể” do chính trí thức Việt sẽ phải được dựng nên. Đó mới chính là định mệnh lịch sử dân tộc. Nếu không, tất cả sẽ bị trôi theo ḍng của quy luật tinh thần này: Từ trong bóng tối lưỡng thể, giữa quá khứ và tương lai, giữa thân xác và thế gian, giữa cái đang là và sẽ phải là, người trí thức Việt, nếu vẫn đắm ch́m trong cuồng xúc tư duy, nhưng đầy sợ hăi, trong suy nhược thân xác, sẽ phải chết đi để cho một sinh lực dân tộc thời đại mới được phục sinh.

Hà Nội, tháng 6, 2011

N.H.L.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	20
Size:	7.4 KB
ID:	298369
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08172 seconds with 12 queries