Hài ḷng - không hài ḷng. Hài ḷng hay không hài ḷng? Chỉ có một điệp khúc như thế lặp đi lặp lại trên 10 máy điện tử tại khu tiếp dân của UBND quận 1 (TP.HCM). Trên mỗi máy hiện lên chân dung của người cán bộ đang tiếp nhận hồ sơ từ dân chúng.
Thái độ niềm nở, xởi lởi hay hách dịch quan liêu, cửa quyền của người cán bộ tiếp dân sẽ được người dân đánh giá qua hai nút bấm hài ḷng hay không hài ḷng trên máy. Những cán bộ này không thể xóa được các đánh giá đó v́ nó đă được truyền về máy chủ do một bộ phận khác quản lư và sẽ báo cáo trực tiếp với chủ tịch UBND quận.
Người dân góp ư qua máy điện tử tại UBND quận 1 (TP.HCM)
Dù mới đưa vào sử dụng được vài tuần lễ nhưng sáng kiến này xem ra “khá ăn khách”. Bằng chứng là theo cách góp ư bằng thư cổ điển trước kia ở khu tiếp dân của quận 1 (dưới 30 thư/tháng) th́ cách hiện đại này thu hút sự quan tâm chấm điểm bộ máy công quyền của người dân lớn hơn nhiều (380 góp ư/tuần).
Cho đến nay sau hơn hai tuần thử nghiệm, đă có ba cán bộ tiếp dân trong số 10 người của quận 1 bị cấp trên lưu vào “danh sách chú ư”, trong số đó bà tổ trưởng tổ tiếp nhận hồ sơ nhận được nhiều ư kiến không hài ḷng nhất.
Đúng như chủ trương ban đầu của chính quyền quận là sẽ thanh lọc những cán bộ nào đối xử không tốt với dân, ông chủ tịch quận liền mời bà tổ trưởng lên để đưa ra quyết định điều chuyển qua bộ phận khác. Sau khi thỏa thuận, vị nữ cán bộ này được ở lại công việc cũ với lời hứa sẽ khắc phục trong ṿng một tháng. Sau thời hạn đó mà c̣n nhận được phân nửa điệp khúc "không hài ḷng" từ người dân, công việc của bà sẽ được định đoạt.
Dùng biện pháp mạnh nhưng cách thức thực hiện nhẹ nhàng theo phương pháp hiện đại này là một tuyệt chiêu của UBND quận 1 trong việc uốn nắn bộ máy. Để trang bị số máy trên quận phải bỏ ra 200 triệu đồng. Nhưng chừng đó tiền sẽ chẳng là ǵ nếu nó đạt được mục tiêu là làm sáng sủa chân dung những người thiếu nụ cười bấy lâu nay của bộ phận tiếp dân ở các công sở của chính quyền quận.
Và đây quả là một sáng kiến, áp dụng đầu tiên trong cả nước. Theo kế hoạch của ông chủ tịch quận, sau khi thí điểm ở trụ sở quận, các máy điện tử này sẽ được nhân lên để đưa đến các trụ sở cấp dưới, nơi gần dân nhất, đó là công an phường và UBND phường. Nếu cán bộ phường nào không muốn bị cấp trên đánh giá xấu, không muốn bị điều chuyển hay cách chức th́ tốt hơn hết làm cách nào đó để người dân chọn nút bấm hài ḷng trên máy điện tử.
Sau khi biết được cách làm này của UBND quận 1, một số doanh nghiệp muốn cải thiện h́nh ảnh nhân viên của ḿnh trong mắt khách hàng đă t́m đến để xin nhượng quyền. Đó là một dấu hiệu tốt cho xă hội nhưng những cái máy điện tử đó liệu có làm thay đổi cách tiếp cận với dân chúng của cơ quan công quyền tương lai hay không th́ chưa thể biết được. Nó c̣n mới quá. Nó chỉ có thể thay đổi nếu các cấp lănh đạo lớn nhỏ của bộ máy công quyền thật sự muốn thay đổi với quyết tâm chính trị cao.
C̣n nếu như những cái máy điện tử cứ hát điệp khúc hài ḷng và không hài ḷng đó được sản sinh như một h́nh thức trang điểm tốn tiền cho trụ sở chính quyền th́ sẽ rất khó để hi vọng về sự cải thiện thái độ phục vụ của cán bộ như mục đích tốt đẹp mà UBND quận 1 đă đề ra.
Nếu một chính quyền luôn biết mang lại sự hài ḷng cho dân chúng trong mỗi hành vi th́ đó mới thật sự là chính quyền do dân và v́ dân, và khi đó mới cần cảm ơn những cái máy điện tử ở quận 1 hôm nay!
Theo Nguyễn Vỹ Du (Tuổi Trẻ)