Quên tắt đèn pha tới mức hết ắc-quy hay không kéo hết cửa kính khi để xe qua đêm là những t́nh huống dễ xảy ra nhất.
Lần đầu sở hữu ôtô hay mới bắt đầu lái, bạn thường gặp những t́nh huống hài hước và trớ trêu. Thứ dễ quên nhất với người mới có ôtô là công tắc đèn pha. Điều này có vẻ xa lạ với xe trang bị pha tự động do tắt máy là đèn tắt theo. Nhưng một số loại xe th́ đèn pha vẫn bật. Hậu quả là ắc-quy hết điện. Xe số sàn có thể dùng phương pháp đẩy nổ. Số tự động th́ không có cách nào là đấu nối sạc ắc-quy để đề.
Quên pha, hết điện không gây hại cho xe. Nhưng bất tiện th́ khó kể hết. Bận đến một cuộc họp, hay chuẩn bị về đón con mà xe không nổ? Bạn sẽ tự trách ḿnh lơ đễnh. Nhưng việc đó có thể không dừng lại một lần. Vài người bị lần thứ ba, thứ tư mới "nhớ đời". Một vài hăng trang bị bộ cảnh báo để giúp đỡ tài xế như trên chiếc Ford Fiesta. Nếu chưa tắt pha mà rút khóa, xe sẽ kêu tít tít.
 |
Các loại xe sang như Mercedes E300 trang bị đèn pha tự động và có chức năng sáng sau khi bấm khóa. |
Hôm nào đó vào xe, bạn bỗng thấy nhiều muỗi, lá cây hay bụi bám đầy ca-bin. Đừng lo. Đó chỉ là do quên không kéo hết cửa kính. Bụi hay lá cây không là vấn đề lớn. Nhưng nếu để ngoài băi, quên kéo kính vào một đêm mưa, cái giá phải cao hơn nhiều do ca-bin thấm nước.
May mắn nếu nhớ ra khi vừa rời xe. Nhưng nếu để xe ở băi xa nhà, bạn bị ám ảnh măi với những câu hỏi như "Không biết đă kéo kính chưa nhỉ? Lỡ bị trộm hay mưa th́ sao?". Thậm chí phải lục trí nhớ như ḿnh vào cổng ra sao, nói ǵ với ông bảo vệ và hành động cuối cùng khi rời khỏi đó để kiểm chứng xem thực sự đă kéo hay chưa.
Chưa thành thói quen th́ chỉ cần chi tiết rất nhỏ bạn cũng sẽ quên. Tỉ như đúng lúc đó có điện thoại, quá mừng do hôm nay vào chuồng "đẹp" hay đơn giản là chạy xuống cốp sau lấy đồ.
Giải pháp vẫn là cố nhớ. Nhưng một kinh nghiệm quư báu mà các tài già hay hướng dẫn tài trẻ là "Làm một ṿng quanh xe". Mất một phút với chưa đầy chục bước chân, bạn không phải trả giá cho tính hay quên của ḿnh. Ṿng quanh xe để kiểm tra bề ngoài như kính kéo chưa, đèn pha sáng hay không, xung quanh có chướng ngại vật ǵ...Thói quen này c̣n giúp ích rất nhiều ở các t́nh huống khác.
Ở băi xe, thỉnh thoảng có người đứng từ xa, giơ ch́a khóa về phía xe rồi bấm đi bấm lại. Đèn vàng lóe lên hai ba cái. Hay có người hấp tấp chạy ra cửa sổ, ngó xuống. Cụ thể hơn là nhờ ai đó chạy xuống kiểm tra. Quên khóa cửa xe phổ biến không kém hai loại đăng trí trên và xảy ra thường xuyên khi đang bận. Tính cách cũng ảnh hưởng tới việc này. Những người vừa đi vừa bấm nút khóa cửa có xác suất phải quay lại kiểm tra cao hơn.
Hăy để ư người lái lâu năm hoặc tài chuyên nghiệp. Bao giờ họ cũng b́nh tĩnh bấm khóa khi c̣n ở gần xe và tiện tay mở thử. Một vài ôtô hiện đại như Mercedes có gương chiếu hậu gập vào khi bấm khóa giúp ích rất nhiều cho chủ nhân.
Các sự cố trên xảy ra chủ yếu khi đỗ xe bởi tâm lư kết thúc một hành tŕnh thường gây chủ quan. Cố gắng tập phản xạ kéo dài hành tŕnh đó bằng động tác đi ṿng quanh, hoặc ít nhất nán lại quan sát trước khi bước đi.
Trên đây chỉ là những t́nh huống lăng đăng phổ biến nhất. Tùy từng người mà có thể gặp chuyện khác nhau như đút nhầm mặt đĩa CD, quên hạ phanh tay. Một vài phụ nữ c̣n quên về P khi đỗ và cứ thế tắt máy (không rút ch́a). Rồi sau đó tá hỏa v́ xe không nổ.
theo vnexpress