Trên con đường hội nhập chung của cả đất nước với thế giới nền công nghiệp giải trí bước vào những năm 2010 đang chứng kiến sự cạnh tranh hết sức thú vị giữa các ca sĩ, nghệ sĩ trong nước với những tên tuổi đến từ nước ngoài.
Phải chăng khán giả Việt Nam đă sẵn sàng cho những món ăn tinh thần tầm cỡ quốc tế?
Sao "ngoại" - họ là ai?
Điều dễ nhận ra nhất là đa số những ngôi sao ‘ngoại’ đến Việt Nam trong thời gian gần đây đều là những tên tuổi hoặc vẫn c̣n mới mẻ hoặc đă qua thời kỳ đỉnh cao của ḿnh. Có thể kể ra những tên tuổi như Girl’s Generation (SNSD), Brown Eye Girls, hay thậm chí là Lady Gaga đă đến Việt Nam biểu diễn khi vẫn c̣n là những tên tuổi mới mẻ ít nhất là đối với khán giả Việt Nam.
Thậm chí riêng với trường hợp của Lady Gaga măi sau này khi cô bắt đầu nổi tiếng với sự quái dị cùng những bài hit của ḿnh như Bad Romance, Telephone… người Việt mới bắt đầu ngỡ ngàng nhận ra : ‘th́ ra cô gái này đă từng đến biểu diễn tại Việt Nam’. Ngay cả đến những gương mặt vừa đến Việt Nam gần đây như David Cook, Alexandre Burke và David Archuleta cũng vẫn là những nghệ sĩ đang chật vật ở những bước đầu tiên trên con dốc t́m đến đỉnh cao của ḿnh.
Ngày Lady Gaga đến Việt Nam không ai biết cô ấy là ai
Nhóm thứ hai của các ngôi sao nước ngoài là những tên tuổi đă qua rồi thời kỳ đỉnh cao. Mở đầu cho trào lưu này là đôi song ca Air Supply đến Việt Nam khi số tuổi của cả hai cộng lại đă vượt quá trăm từ lâu và thời gian cách xa thời hoàng kim của họ cũng đă ngót nghét đến con số 20. Tiếp sau đó có thể kể đến lăo tướng Bob Dylan, Ronan Keating của Boyzone, nhóm nhạc một thời lừng lẫy Backstreet Boys của thập niên 90 cũng chọn Việt Nam làm sân khấu cho ḿnh. Khác với những ngôi sao mới đến Việt Nam thông qua những lời mời từ các chương tŕnh giao lưu văn hóa, những sao ‘già’ chọn Việt Nam như một sân khấu với các khán giả hoàn toàn mới mẻ để níu lại ‘những khoảnh khắc rực rỡ’ của ḿnh.
Hiếm hoi lắm mới có những trường hợp như Bi Rain với ‘Rain’s coming’ và Super Junior với ‘Super show 3’ đến Việt Nam biểu diễn khi tên tuổi của họ đang thật sự làm mưa làm gió không chỉ trong khu vực Châu Á mà c̣n trên khắp thế giới. Dù mới hay cũ, dù đang hot hay đă nguội dần, th́ đối với khán giả Việt Nam những sao ‘tây’ vẫn có đầy sức thu hút lạ lẫm, mới mẻ, nhưng thực sự chưa là đủ để kéo khán giả đến với show diễn.
Sao "ngoại" có phải là sự lựa chọn khôn ngoan?
Nhưng sao ‘ngoại’ không hoàn toàn là yếu tố đảm bảo sự thành công của một chương tŕnh đứng trên hai phương diện, chất lượng nghệ thuật giải trí đối với khán giả và doanh thu pḥng vé đối với nhà tổ chức.
Với những chương tŕnh có sự tham gia của các sao ‘ngoại’ giá vé rất dễ bị đẩy lên cao, trung b́nh là 1 – 2 triệu cho một khán giả để có thể tham gia đêm diễn. Điều đó cũng rất dễ để có thể thông cảm được với nhà tổ chức khi họ đă phải chi khá nhiều chi phí từ việc phương tiện di chuyển, đi lại, ăn ở của sao và thậm chí có một số trường hợp phải chịu luôn phí chuyên chở cơ sở vật chất và chuyên gia để đảm bảo chất lượng của chương tŕnh.
C̣n nhớ show diễn hoành tráng mang tầm cỡ quốc tế đầu tiên tại Việt Nam của Bi Rain đă chứng kiến những màn h́nh LED hiện đại được mang theo đoàn trong chiếc chuyên cơ riêng của anh. Và thật sự những màn h́nh này đă mang đến cho khán giả tại sân vận động Quân Khu 7 thời điểm đó những trải nghiệm thật sự mới mẻ và khó quên tại thời điểm đó. Tuy nhiên, việc này cũng đă vô t́nh đẩy mức giá cho một khán giả vào xem trở nên quá xa vời đối với những người hâm mộ phần lớn thuộc lứa tuổi sinh viên, học sinh. Do đó, việc không thể lấp đầy khán đài bằng khán giả trong những chương tŕnh có sao ‘ngoại’ là điều dễ hiểu.
Mức vé thấp nhất show diễn của David "bé" là 100.000đ
Gần đây, show diễn tại Việt Nam của David Archuleta đă công nhận những nỗ lực vượt bậc của nhà tổ chức khi giữ được mức vé thấp nhất 100.000 để có thể thu hút đối tượng khán giả học sinh sinh viên. Không chỉ có chàng á quân của American Idol, với giá vé này, khán giả c̣n được xem những tên tuổi đ́nh đám của V-Pop như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Uyên Linh…
Thế nhưng sự thật là những hàng ghế trống vẫn xuất hiện trong chương tŕnh. Có thể lư giải rằng cái tên David Archuleta không thật sự là một cái tên “nóng” ở Việt Nam và việc cắt giảm các chi phí trong đó có chi phí quảng bá sự kiện để giảm giá vé đă là một trong số những nguyên nhân dẫn đến việc khán giả vẫn tỏ ra thờ ơ với show diễn hoành tráng này.
Bài phỏng vấn độc quyền của 2Sao với Super Junior
Mặt khác, so sánh với sự thành công của “Super Show 3” trước đó chúng ta cũng có thể nh́n thấy gu thưởng thức của khán giả ngày nay rất phong phú. So với 13 chàng trai đến từ Hàn Quốc lắm chiêu nhiều tṛ, từ ca hát, nhảy múa, giả trang, diễn hài kịch trên sân khấu th́ chương tŕnh chỉ toàn hát và hát của David Archuleta trở nên thật sự đơn điệu dù rằng so sánh về chất lượng nghệ thuật, khả năng ca hát và đẳng cấp âm nhạc th́ Hàn Quốc vẫn không thể nào có thị trường rộng lớn như Mỹ được.
Nh́n chung, sự xuất hiện của những ngôi sao nước ngoài vào nền công nghiệp biểu diễn của Việt Nam đă thổi vào đó một luồng gió mới. Khán giả giờ đây hoàn toàn có quyền mong đợi gặp gỡ những thần tượng của ḿnh ngay tại đất nước của ḿnh. Tuy nhiên, vấn đề này lại trở thành một bài toán cực kỳ khó đối với nhà tổ chức khi họ chẳng thể chắc chắn được khả năng thu hồi vốn của ḿnh khi đầu tư không nhỏ đối với những chương tŕnh này.
Theo VnMedia