Thi Lang Đầu - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-06-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Thi Lang Đầu

Lang trán th́ nuôi lang đuôi th́ bán! Mà bán cho ai?...

Nhà Phật có bốn phạm trú "từ-bi-hỉ-xả" để giải trừ bốn phiền năo là sân hận, ganh ghét, buồn bực và ham muốn. Trong bốn phạm trú - bốn cái tâm vô lượng của đức Phật - có chữ "hỉ", tiếng Phạn gọi là "Mudita", là niềm vui đến từ hạnh phúc của người khác. Người Đức th́ có một khái niệm trái ngược, là "Schadenfreude" - niềm vui đến từ nỗi khổ đau của người khác.



Một bánh tầu hủ "cao tầng" của Trung Quốc cao tốc

Trong tháng qua, khi thấy chính trường Hoa Kỳ nổi sóng về chuyện ngân sách, cái tâm của Thiên triều Trung Quốc lại nghiêng về Đức hơn là về Phật!

Với chữ "xả" trong ḷng, người viết xin hoan hỉ biện hộ cho lănh đạo Bắc Kinh: rằng họ mừng khi thấy Mỹ hoạn nạn không do tánh sân hận ganh ghét. Họ mừng là nhờ đó mà ít ai chú ư đến Thiên triều!

Khởi đầu là cái "tầu sân bay" Varyag được đặt tên lại là Thi Lang, kế tiếp là tai nạn của hai chuyến tầu cao tốc tại thành phố Ôn Châu của tỉnh Chiết Giang ngày 23 tháng trước, xa xa hơn nữa là đất Tân Cương mù khói, ở giữa là cái đập Tam Hiệp mai này sẽ ra sao, th́ có trời biết khi nó sẽ giáng họa.

Về hàng không mẫu hạm Thi Lang, người viết có hai bài "Thi Lang Thang" rồi "Thi Lang Bang" đă được giới thiệu lại trên Dainamax Magazine (www.dainamax.org) là nên sẽ... qua đầu Thi Lang mà nói về siêu kỹ thuật Trung Quốc.

Đầu tiên là về cái tựa, "Lang đầu" chỉ là cách gọi văn hoa về... cái búa. Nhưng cái búa của Trung Quốc có lẽ hơi giống vơ khí của anh chàng bán muối Tŕnh Giảo Kim trong Thuyết Đường. Nghĩa là Trung Quốc cũng thi hươi búa.

Giáng ba cái mà không xong là học theo họ Tŕnh mà bỏ chạy....

Đó là về bối cảnh.


***


Về nội dung th́ sau khi úp úp mở mở, cuối Tháng Bảy vừa qua, Bắc Kinh cho báo chí của ḿnh xác nhận chuyện ai cũng biết là họ đă mua hàng không mẫu hạm Varyag của Ukraine về làm tầu sân bay Thi Lang. Thi Lang là tên một viên Đô đốc đời Minh đă lập công với triều Măn Thanh để "hồi quy cố quốc" cái đảo Đài Loan.

Không kịp hạ thủy và chạy thử ngày mừng 90 năm thành lập đảng Cộng sản vào mùng một Tháng Bảy, cuối tháng, Bắc Kinh cho biết là họ dùng Thi Lang làm nơi huấn luyện việc sử dụng hàng không mẫu hạm. Y như cái tầu lù lù trong quân cảng Đại Liên của tỉnh Ninh Hạ - lù lù dưới tầm nh́n của các vệ tinh trong gần chục năm - chi tiết ấy cũng chẳng là một bí mật ǵ ghê gớm.

Ghê gớm là cách Bắc Kinh thông báo việc ḿnh gia nhập câu lạc bộ vỏn vẹn có chín quốc gia đang có hai chục hàng không mẫu hạm! Ghê gớm qua sự mập mờ để vừa che giấu nhược điểm kỹ thuật vừa hù hoạ các nước yếu bóng vía ở chung quanh. Từ nay đại dương sẽ nổi sóng cho mà xem!

Một mặt, Bắc Kinh hạ thấp tầm quan trọng của Thi Lang - phải mất từ hai đến năm năm nữa th́ mới thành một sân huấn luyện cho các phi công và thủy thủ - nghĩa là 10 năm sau khi mua về mà vẫn chưa nên cơm cháo. Mặt kia, khi công khai xác nhận như vậy th́ các đấng con trời đỏ muốn thiên hạ suy nghĩ tiếp: chẳng lẽ Trung Quốc lại lạc hậu đến vậy? Nghi quá!

Hay là họ c̣n bửu bối ǵ khác mà cố t́nh che giấu quốc tế? Thiên triều đặt kỳ vọng vào phản ứng đa nghi và những "thuyết âm mưu" của thế giới sau khi đă hung hăng quậy sóng Đông hải từ đầu năm nay.

Nhưng rơ là dày công vẽ vời!


***



Trung Quốc là một cường quốc đại lục nhưng chưa hề là cường quốc hải dương.

Muốn thành một cường quốc có khả năng tung hoành trên biển xanh dương ngoài viễn duyên th́ phải làm chủ được vùng biển cận duyên xanh lục đă. Là chuyện chưa xong, dù có hay không có cái búa Thi Lang trong tay. Tầu hải giám loại ngư chính của họ chỉ có thể uy hiếp Việt Nam thôi.

Trong lịch sử và cho đến ngày nay, mối họa xương tủy của Trung Quốc đến từ bên trong lục địa chứ không từ vùng Đông hải.

Bất cứ cường quốc nào tấn công và xâm nhập từ biển vào th́ chỉ làm chủ được vùng duyên hải và chỉ trong ít lâu thôi. Đế quốc Nhật có biết điều ấy khá trễ và Đại tướng Douglas MacArthur của Hoa Kỳ cũng hiểu như vậy nên trong vụ chiến tranh Triều Tiên ông không chủ trương thả quân vào đánh trận địa chiến trên lục địa.

Ngược lại, Trung Quốc bị tấn công chính là từ bên trong, khiến các dị tộc đă nhiều lần làm chủ Trung nguyên, c̣n làm Thiên tử ngồi trên đầu Hán tộc.

Sau đó, dù nền văn hóa Trung Hoa có Hán hóa các Hoàng đế Nguyên Mông hay Măn Thanh th́ sự thật vẫn là nỗi lo nỗi nhục cho tộc Hán. Ngày nay cũng thế, sức mạnh quân sự của Trung Quốc là bộ binh và an ninh mật vụ, để hoàn toàn kiểm soát lục địa bên trong. Chống lại thần dân của ḿnh.

V́ vậy, chuyện dân chủ, động loạn, Tây Tạng hay Tân Cương mới là điều đáng lo....

Mà cái đất Tân Cương ngoài cơi Thiên San kia nay đă động! Bị đánh bom có tổ chức và chuẩn bị....


***

Nh́n ra ngoài đại dương th́ từ mấy ngàn năm nay, lần đầu mà Trung Quốc cần đến thế giới bên ngoài là 30 năm sau khi Đặng Tiểu B́nh mở cửa.

Ngày nay, nhu cầu kinh tế khiến xứ này cần giao thương với bên ngoài, nếu không là bên trong sẽ lại bị loạn. Mà cứ lên tầu ra tới bên ngoài là lại sợ bị ai đó điểm huyệt. V́ những ngả thông thương cho việc chuyển vận nguyên nhiên vật liệu và hàng hóa sinh tử cho cả tỷ người bên trong lại phải qua eo biển. Eo biển Đối Mă, Đài Loan hay Malacca ǵ th́ cũng là tử huyệt.

Nói ǵ đến những đại dương khác ở chốn xa hơn?

Vốn mắc bệnh tử kỷ ám thị, lại cứ đem bụng dạ kẻ tiểu nhân để đo tâm cơ người quân tử, Thiên triều sợ bị ai đó xiết họng. Ai đó là một lũ rất đông, toàn những quốc gia bán đảo hay hải đảo, kể cả một cường quốc đă có truyền thống hải dương từ mấy trăm năm trước, là Nhật Bản. Hay đầu xỏ ác ôn ngày nay là Hoa Kỳ! Đằng sau c̣n có bầy lang sói Đại Hàn, Úc hay thậm chí cả Ấn Độ.

V́ vậy mới có kế hoạch xây dựng hải quân được chuẩn bị từ hai chục năm trước. Và v́ vậy mới có Thi Lang....

Nhưng chúng ta không nên hiểu lầm Thiên triều, tội nghiệp!

Trung Quốc không thể không biết là phải vài chục năm nữa th́ mới có loại hàng không mẫu hạm ra hồn, và những kẻ điều khiển làm nên việc, khi mà chiến tranh đă lại chuyển sang h́nh thái khác. Mà Hoa Kỳ đă hạ thủy hàng không mẫu hạm đầu tiên từ đúng trăm năm trước và hiện vẫn có nhiều hàng không mẫu hạm hơn tổng số các nước c̣n lại. Nhiều và hiện đại hơn.

Cho nên, việc Thiên triều bành trướng sức mạnh hải quân ra đại dương không nhắm vào thi đua với Mỹ đế nhằm tranh hùng ngoài biển. Cho nên, khi truyền thông quốc tế hốt hoảng về chiếc Thi Lang này th́ Bắc Kinh rất mừng!


***


Chứ mục tiêu tối đa của Thiên triều chỉ có thể là kiểm soát được vùng trái độn quân sự ngoài biển xanh lục, trên biển cận duyên, hầu bảo vệ được mấy khúc lưỡi ḅ ngoài Đông hải thôi. Được vậy mà Hoa Kỳ không nhúc nhích hay Nhật Bản không giật ḿnh th́ cũng là vui lắm rồi.

Trong khi ấy, Bắc Kinh vẫn phải đi đường ṿng qua Đông Dương đến Miến Điện, Bangladesh hay Pakistan để ra tới Ấn Độ dương hay biển Á Rập. Đường ṿng bằng xa lộ, thiết lộ hay xe lửa cao tốc!... Khi ấy, việc phát huy, biểu diễn và rao bán khả năng công nghệ cao cấp là một mục đích chiến lược: gây ấn tượng để lung lạc cách nh́n của thiên hạ.

Nôm na dễ hiểu là để tháu cáy!

Mà đáng sợ thật! V́ Trung Quốc đă phóng lên không gian phi thuyền Thần Châu, vạch ngang mặt đất mạng lưới hỏa xa dài nhất địa cầu, có những chuyến tầu cao tốc nhanh tựa máy bay, hoặc xây đập thủy điện vĩ đại nhất nhân loại, v.v.... Truyền thông quốc tế và bọn con buôn đều nói đến những thành tựu ấy. Làm sao không gây ra ấn tượng về một con rồng vĩ đại có hơn một tỷ nanh vuốt, xưa kia đă phát minh ra thuốc súng, giấy in và máy móc thiên văn khi Âu Châu c̣n ăn bốc?... Khốn nỗi, họ quên mất nghệ thuật xem bói của người Việt.

Ở câu "lang trán th́ nuôi, lang đuôi th́ bán!"


***



Thế rồi một buổi chiều, Thiên triều ngẩn ngơ hỏi là sẽ bán mấy của nợ ấy cho ai bây giờ!

Số là khi cái vỏ Thi Lang c̣n lang bang dọa dẫm thiên hạ th́ cái ruột cao tốc lại tanh bành tại Ôn Châu!

Đó là tai nạn giữa hai chuyến tầu tốc hành bị sét đánh nên thành đoàn xe mù, và đâm vào nhau rồi lao xuống vực. Sét đánh nên mất điện, hệ thống thông tin bị cúp khiến chuyến cao tốc D301 thúc vào lưng chuyến D3115 h́nh như đang bần thần nơi đó v́ mất điện!

Mọi sự đều chỉ là h́nh như thôi.

Như h́nh như là đă có 39 người thiệt mạng, kể cả hai du khách Mỹ, và gần 200 người bị thương, mà toàn là thành phần trung lưu khá giả nên mới có tiền đi tầu cao tốc. H́nh như là do sét đánh mà h́nh như là không phải! H́nh như là do lỗi của cựu Bộ trưởng Hỏa xa (bộ "Thiết Đạo") Lưu Chí Quân bị cách chức từ hôm 12 Tháng Hai đầu năm v́ thiếu đạo đức và đă ăn tới cái cạp quần của công nhân.

Nhưng h́nh như là do trách nhiệm của tân Bộ trường Thịnh Quang Tổ, đă bị tổ trác khi tuyên bố từ lâu rằng mạng lưới thiết lộ cao tốc thiếu an toàn, kể cả trong hệ thống thông tin điện tử! H́nh như thôi, chứ bốn ngày trước khi xảy ra tai nạn, ai đó đă cảnh báo là coi chừng bị sét đánh!

Mọi chuyện vẫn chỉ là một chuỗi h́nh như, chứ h́nh như không ai biết được sự thật và dù có biết, ai có khả năng công bố? C̣n lại, dân đen chỉ c̣n khả năng biểu t́nh và than khóc. Hôm 25 vừa qua, gia đ́nh các nạn nhân đă biểu t́nh tại Ôn Châu để yêu cầu một lời giải thích từ bộ Thiết đạo. Mà vẫn chưa có.

Những người am hiểu văn hoá thần bí Trung Hoa th́ nói ngay đến cái điềm!


***


Made in China đầy huê dạng...

Đứng trên những đầu máy cao tốc chạy nhanh hơn Nhật Bản hay Đức hay Pháp, các đấng con trời đang rao bán kỹ thuật Trung Quốc. Thậm chí c̣n dụ đất California trang bị "bullet train" do Trung Quốc chế tạo. "Made in China" nay đă có danh hiệu quư tộc.

Họ có thể ăn cắp thiết kế mua lại của Kawasaki (Nhật), Siemens (Đức) hay Bombardier (Gia Nă Đại) để có sản phẩm cao tốc gắn nhăn "made in China". Chứ "product of China" th́ c̣n hiếm! Phát minh ra loại hỏa xa cao tốc trên một lănh thổ đầy núi non và dễ bị động đất, trong suốt 47 năm qua Nhật Bản chưa từng bị tai nạn làm bất cứ một ai bị thương, chứ chưa nói đến tử vong. C̣n Trung Quốc th́ ô hô ai tai!

Chỉ v́ xứ này đă ráo riết xây dựng mạng lưới cao tốc như ngày xưa xua dân công lập ra Vạn lư Trường thành. Bi thảm vĩ đại! Vĩ đại v́ nh́n thấy từ mặt trăng, bi thảm v́ những tốn kém bị chôn vùi ở đưới.

Trong 10 năm qua, khi kinh tế tăng trưởng 10% một năm th́ lượng khách leo lên thiết lộ tăng có 5%, so với khách đi máy bay là tăng 15% th́ quả là một sự lăng phí khó hiểu. Huồng hồ là xây dựng với tiền đi vay của chùa! Nhưng nhằm nḥ ǵ chuyện ấy v́ đấy là "đầu tư"!

Hiện đại hóa Vạn lư Trường thành, các đấng con trời vẽ ra một mạng lưới Vạn lư Thiết đạo - từ 4.576 cây số hiện nay sẽ lên tới ít nhất 25 ngàn cây số vào năm 2020 này! Chu vi của cái ḥn bi xanh mà ta gọi là địa cầu chỉ có 40 ngàn cây số thôi. Nhưng con trời th́ phải tính cách khác.

Đến khi tai nạn xảy ra tại Ôn Châu th́ Ôn Gia Bảo đành thở hắt: "không bền vững"! Như rất nhiều công tŕnh khác của Thiên triều, hiện tượng "lang đuôi" lại tái diễn.

Và giấc mơ bán tầu cao tốc "Made in China" cho thiên hạ bỗng tan theo ngày nắng vội! Với cái bóng đổ dài lên cái vỏ Thi Lang. Trong khi ấy, một con quái vật khác cũng đang cựa ḿnh: đập Tam Hiệp!

Các chuyên gia bên ngoài th́ đang đánh cá xem bong bóng địa ốc hay thủy điện Tam Hiệp, cái nào sẽ bục trước? Người viết không dám len vào cơi đó mà cá cược với thiên hạ.


***


Chỉ xin rón rén nêu một vấn đề khác.

Tập trung tài nguyên của quốc dân vào những công tŕnh vĩ đại mà tốn kém ấy, lănh đạo Bắc Kinh đă chạy đua với cái bóng của chính ḿnh. Nên chạy thục mạng tới những nơi đă thấy nhiều nền kinh tế khác bị tiêu tùng!

Thuần về kinh tế mà nói, không ai có thể vay tiền sản xuất mà mọi sản phẩm biên tế - mỗi món hàng sản xuất thêm - lại làm ḿnh lỗ hơn một chút. Các bạo chúa của Thiên triều đă vét tiền của dân để làm chuyện phù du ấy. Và sau ba chục năm th́ đang chất lên một núi nợ, cả trăm thành phố ma, chập chờn dưới những bong bóng ảo, khi nhịp độ sản xuất lại chậm đi mà lạm phát lại tăng vọt....

Rốt cuộc th́ tin vào sự khiếp nhược của thiên hạ, Thiên triều đă hươi lên ba búa mà tưởng là bảnh.

Đến khi thở rốc và hạ búa xuống là sẽ bị dân đ̣i nợ! Thi Lang hỡi Thi Lang....

Posted by Nguyễn Xuân Nghĩa at 18:23
Dainamax
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Image.jpg
Views:	10
Size:	28.5 KB
ID:	306638
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10209 seconds with 12 queries