- Lực lượng Không quân Mỹ đã đổ hàng tỉ USD vào việc nghiên cứu và phát triển những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình vượt trội hơn bất kỳ máy bay cùng loại nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, dù đã sản xuất 200 chiếc chiến đấu cơ tối tân loại này, hiện tại toàn bộ phi đội tàng hình của Mỹ phải ngừng bay vì gặp phải vấn đề liên quan đến các hệ thống nhiên liệu và oxy.
Những chuyến bay thử nghiệm của F-22 Raptor đều đã bị ngừng lại kể từ hồi tháng 5 và việc sản xuất những máy bay loại này cũng đã tạm thời bị đình lại bởi người ta đang nghi ngờ có vấn đề trong hệ thống oxy của máy bay.
Các nguồn tin từ Không quân Mỹ tiết lộ, họ đã phát hiện ra máy bay F-22 có vấn đề sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của một máy bay loại này hồi tháng 11 năm ngoái.
Tuần trước, Mỹ cũng đã hoãn thử nghiệm những chiếc chiến đấu cơ F-35 mới hơn bởi chúng cũng gặp vấn đề về bộ phận van trong hệ thống nhiên liệu của máy bay. Đây là lần thứ 3 trong năm nay, máy bay F-35 không thể cất cánh vì gặp trục trặc. Không rõ khi nào những cuộc thử nghiệm F-35 mới sẽ được nối lại.
Hôm qua (10/9), quân đội Mỹ đã cam kết sẽ chi khoảng 535 triệu USD để mua thêm 38 chiếc chiến đấu cơ F-35. Hiện tại, 90% lực lượng chiến đấu trên không của Mỹ được tạo nên từ 3 biến thể của máy bay F-35.
Tình trạng một loạt máy bay chiến đấu của Mỹ phải ngừng bay đã khiến các phi công không có cơ hội luyện tập, làm giảm khả năng điều khiển máy bay của họ.
Các phi công trong Không quân Mỹ đã được cho phép trở về nhà cho đến khi phi đội của họ được phép bay trở lại.
Để tiếp tục lái máy bay một cách thành thạo và chuyên nghiệp, các phi công cần phải bay một số lần trong một tháng cũng như phải luyện các bài tập hạ cánh, học thao tác máy bay chiến đấu cũng như các chiến thuật chiến đấu trên không và đánh chặn.
Nếu phi công không được bay liên tục trong vòng 210 ngày thì họ sẽ phải tham gia một khóa luận luyện lại toàn bộ.
Phó Tư lệnh Không quân Mỹ - Tướng Philip Breedlove tháng trước cho biết: “Chắc chắn, chúng tôi sẽ phải mở các khóa đào tạo lại”.
Kiệt Linh - (theo DM)