Hãng Saab của Thụy Điển đã hợp tác với Viện khoa học máy tính Mỹ để cung cấp một phiên bản UAV cánh quạt Skeldar có tên là Skeldar 200.
Tại triển lãm UAVSI hồi giữa tháng 8/2011 công ty này đã mang đến hai mẫu UAV là Skeldar 100 và Skeldar 200.
Gần đây Saab vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm với một biến thể của máy bay không người lái dành cho hải quân V-200M.
Theo Saab, các tính năng tiêu biểu liên quan đến Hải quân của Skeldar là sử dụng động cơ nhiên liệu nặng, tự động hạ cánh trên tàu mà không cần sử dụng móc hạ cánh và hoạt động được trong điều kiện gió biển tới cấp 4.
UAV Skeldar 100 (phía trước) và Skeldar 200 (phía sau) tại triển lãm UAVSI hôm 16/8.
Lực lượng hải quân Mỹ đã lên kế hoạch trang bị cho 7 tàu khu trục lớp DDG-51 (Arleigh Burke), mỗi chiếc mang theo tới 6 chiếc Skeldar, để hoạt động lần lượt cho thời gian quan sát từ 300-500 giờ bởi Skeldar, mọi hình ảnh, video sẽ được lưu trữ lại trong thời gian 1 tháng.
Họ cũng đang cân nhắc cả 2 khả năng sử dụng máy bay VTOL hay loại cánh cố định.
Boeing cũng có sản phẩm Sciebel S-100 và các công ty khác cũng giới thiệu loại UAV cánh cố định cho yêu cầu này.
Hiện Bộ chỉ huy các hoạt động tác chiến đặc biệt của Quân đội Mỹ cũng rất quan tâm tới Skeldar 200, họ đề nghị Saab trang bị cho các tàu hải quân để đáp ứng yêu cầu đối phó với các cuộc chiến tranh điện tử.
Đức Trọng (theo Defence Update)