Là con đường huyết mạch của Tây Nguyên nhưng quốc lộ (QL) 14 đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khổ sở cho các phương tiện giao thông. Nghịch lư là trong khi đường xấu, rủi ro cao nhưng lại có quá nhiều trạm thu phí trên con đường này.
Xe cộ đánh vật với các ổ trâu, ổ voi đoạn qua cầu Duy Ḥa, TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: T.N.Q
Những ai đi trên QL14, đặc biệt từ Đắk Lắk về TP.HCM, đều thấy rơ nhiều đoạn đường bị tan nát, hỏng nặng, ổ gà nhiều vô kể. Đoạn qua cầu Duy Ḥa, phía nam TP Buôn Ma Thuột được giới tài xế cho là kinh khủng nhất bởi hàng loạt ổ trâu, ổ voi sâu hoắm ngay giữa ḷng đường, xe cộ đi qua bị dằn xóc dữ dội.
Ông Phạm Quang Việt, một chủ quán cơm bên đường, than thở do đường hỏng, khiến việc kinh doanh của ông khó khăn: “Đoạn này hư hại nặng vài năm nay nhưng không được sửa chữa khiến các loại xe phải ḅ ́ ạch, gặp trời mưa đường ngập nước, khó ḷng quan sát các hố sâu, cảnh hỗn loạn, tắc đường kéo dài thường xảy ra”. Chị Lê Thị Hoa, người bán trái cây bên lề đường, cho biết hằng ngày tại đây có khá nhiều vụ xe máy, xe đạp sụp ổ trâu, ổ voi, không ít xe tải bị găy nhíp, nổ lốp do gặp phải hố sâu…
Nhiều đoạn QL14 qua Đắk Nông cũng gây phiền toái cho các phương tiện giao thông bởi việc thi công kéo dài (đoạn qua thị trấn Đắk Mil), hàng loạt ổ gà nham nhở, lở lói (đoạn qua các xă Trúc Sơn, H.Cư Jút; xă Trường Xuân, H.Đắk Song)... Anh Lê Văn Dũng, một tài xế xe tải ở Đắk Lắk, cho rằng đoạn từ thị trấn Kiến Đức đi Cây Chanh (thuộc H.Đắk Rlấp, Đắk Nông) rất nguy hiểm do đang thi công dang dở th́ bỏ lửng; mặt đường thu hẹp, hai bên bị ủi sâu nhưng chỉ cắm những cọc tre báo hiệu sơ sài, nếu tài xế không cẩn thận khi tránh nhau, xe sẽ bị tai nạn do rơi xuống rănh bên đường…
Đường xấu nhưng phí nhiều
Xuống cấp trầm trọng, con đường này đang gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vận tải. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Đắk Lắk, đơn vị có tuyến xe khách Buôn Ma Thuột - TP.HCM, nhận xét: “Đường quá xấu khiến thời gian lưu thông kéo dài, xe hao tốn nhiều nhiên liệu hơn, tài xế bị ảnh hưởng sức khỏe, chưa kể gây sự cố hỏng hóc cho phương tiện vận tải khiến chi phí sửa chữa nhiều hơn”. Theo ông Sơn, tuyến Buôn Ma Thuột - TP.HCM dài 350 km, trước đây xe khách chỉ chạy chưa đến 8 giờ đồng hồ, nhưng nay do đường xấu đă phải tăng hơn 9 tiếng, tiêu hao nhiên liệu, cùng chi phí sửa chữa hỏng hóc tăng hơn 10% so với trước. Đó là chưa kể, tuyến đường này có đến 7 trạm thu phí cũng khiến giá thành vận tải càng tăng cao.
Ông Nguyễn Đ́nh Bé, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải ô tô Đắk Lắk bức xúc: “Tuyến đường chỉ có 350 km nhưng có đến 7 trạm thu phí là quá nhiều, b́nh quân 50 km có 1 trạm. Có đoạn ở B́nh Phước đang thi công, đường cực kỳ xấu nhưng vẫn mở trạm thu phí là bất hợp lư”.
Một trong những đơn vị vận tải hàng hóa nhiều nhất trên tuyến QL14 là Công ty cổ phần đầu tư - xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên, mỗi năm vận chuyển hơn 150.000 tấn cà phê từ Tây Nguyên về TP.HCM. Ông Vũ Đức Tiến, Giám đốc công ty, cho biết: “QL14 hiện quá xấu, nhiều đoạn trơ đá khiến xe chở hàng nổ lốp liên tục, có đoạn đường trơn khiến xe container gặp nạn đổ kềnh. Đường xuống cấp, không được tu bổ kịp thời, trong khi các trạm vẫn thu phí đều đều là không công bằng đối với các phương tiện giao thông vận tải” - ông Tiến bày tỏ.
Dân khổ v́ đường thi công chậm
Nhiều tháng nay, người dân sống dọc QL14 đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh (B́nh Phước) hết sức bức xúc v́ dự án nâng cấp mở rộng đoạn đường này được thi công theo kiểu “tiến độ rùa”. Theo ghi nhận của Thanh Niên, một vài đoạn đă được thảm nhựa nóng nhưng qua vài tháng sử dụng, mặt đường xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà, nhiều đoạn phải cắt vá lại. Nhiều hộ dân ở xă Đồng Tiến, H.Đồng Phú, than phiền v́ phải sống chung với bụi do đường thi công kéo dài, có đoạn rải đá nhưng không lu lèn kỹ, không đặt biển thông báo, dễ gây tai nạn cho các phương tiện giao thông.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL14 đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh có tổng chiều dài 75 km, bề rộng mặt đường 21,6m, tổng mức đầu tư gần 1.482 tỉ đồng, được đầu tư theo h́nh thức BOT, dự kiến đến năm 2012 hoàn thành. Dự án do Công ty CP Đức Phú - Gia Lai làm tổng thầu, chủ đầu tư là Công ty CP Đức Thành và Công ty CP Đức Phú. Theo đánh giá tại cuộc họp gần đây giữa UBND tỉnh B́nh Phước và chủ đầu tư, sau 15 tháng thi công (kể từ 25.5.2010), đến nay tiến độ thi công các hạng mục của 2 gói thầu chỉ đạt từ 30 đến 66% khối lượng. Nguyên nhân thi công chậm là do lăi suất vay ngân hàng cao nên các công ty sợ lỗ, không dám vay vốn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng.
Nhật Văn
Trần Ngọc Quyền - ThanhNien