Một ngày sau vụ tai nạn tàu điện ngầm tại Thượng Hải làm 270 người bị thương, cuộc tranh luận về vấn đề an toàn giao thông lại dấy lên mạnh mẽ ở Trung Quốc mà trong đó cách quản lư của chính quyền, một lần nữa là trung tâm của các chỉ trích.
Lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân ra bên ngoài, sau vụ 2 tàu điện ngầm đâm nhau, Thượng Hải, 27/09/2011-REUTERS
Hai tháng sau vụ hai xe lửa cao tốc đụng nhau tại Ôn Châu làm 40 người chết, vụ hai tàu đầu điện ngầm đâm nhau hôm qua, 27/09/2011, tại Thượng Hải, cũng với nguyên nhân tương tự : Hệ thống tín hiệu điều khiển bị sai. Điều này lại càng cho thấy những yếu kém trong việc xây dựng ồ ạt các tuyến đường sắt ở Trung Quốc.
Global Times, một ấn bản của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc, hôm nay nhận định, Trung Quốc không thể cứ chạy theo tốc độ bằng mọi giá mà không tính đến an toàn. Tờ báo viết « Bề ngoài, Thượng Hải là một thành phố phát triển, nhưng các vụ tai nạn như vụ đụng tàu điện ngầm và vụ hỏa hoạn hồi tháng 11 năm ngoái (làm 53 người chết) cho thấy đây vẫn là một thành phố đang phát triển ».
Theo báo chí chính thức, nguyên nhân ban đầu của tai nạn là do hệ thống tín hiệu điều khiển bị hỏng. Tân Hoa xă cũng cho biết là hệ thống tín hiệu này do Công ty Casco Signal, một liên doanh của China Rail Way Signal với công ty Pháp Alsstom, chế tạo và lắp đặt.
Tuyến tàu điện ngầm số 10 bị tai nạn hôm qua mới khánh thành được 1 năm. Trong hai tháng qua, đă có hai lần thiết bị điều khiển tín hiệu bị trục trặc.
Thượng hải có 11 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài hơn 400 km và vẫn c̣n đang trên đà phát triển mạnh. Từ sau vụ tai nạn chết người tại Ôn Châu hồi tháng 7, chính phủ Trung Quốc đă quyết định ngừng duyệt các dự án đường sắt mới và tiến hành rà soát lại toàn bộ các thiết bị an toàn hiện có.
theo rfi