HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Đẳng cấp của các thương hiệu xe hơi (Phần 2)
Old 10-06-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,503
Thanks: 9
Thanked 6,560 Times in 5,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Người Đức tạo nên một "thế giới phẳng" khi khiến cả thế giới công nhận xe sang gắn liền với các tên tuổi Porsche, Mercedes, BMW và Audi. Lexus được ḷng người Mỹ nhưng lại thất bại ngay ở Nhật.

Nằm dưới các hăng siêu xe là tập hợp những tên tuổi hạng sang Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Land Rover, Jaguar, Alfa Romeo, Cadillac, Lincoln, Lexus, Acura và Infiniti. Quá nửa thị phần xe sang thế giới thuộc về các nhà sản xuất Đức. Điều ǵ khiến người Đức giữ vai tṛ tiên phong?
Một kỹ sư Việt từng làm việc ở Volkswagen Group, tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu, sở hữu Bugatti và Audi, kể lại một t́nh huống điển h́nh. Có lần ông đề xuất với cấp trên cải tiến động cơ cho tiết kiệm nhiên liệu, bền và dễ sửa chữa hơn. Vị sếp trả lời: "Nếu thế, anh hăy sang Toyota mà làm".
Mercedes gắn liền với khái niệm an toàn hạng sang. Khi lái, bạn luôn biết trước chiếc xe sẽ phản ứng như thế nào. Ảnh: Hoàng Hà.
Động cơ mới nếu có tiết kiệm th́ vẫn mạnh mẽ, sáng tạo và hoàn hảo hơn. Ở Đức không có khái niệm bắt chước. Những ǵ người khác đă làm trở thành thách thức cho người đi sau. Chuyên gia lái thử xe Mercedes từng hỏi các tài xế Việt Nam: "Gặp t́nh huống khẩn cấp, các bạn làm ǵ đầu tiên?". Phần lớn câu trả lời là "Đánh lái" hoặc "Đạp phanh".
Mercedes cho rằng thế là quá chậm. Bởi thực tế tài xế "nhả chân ga" trước tiên. Hăng này tính toán để hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẵn sàng làm việc ngay khi nhận thấy chân ga nhả được quá nhanh, sớm hơn một giây so với cách đo lực đạp chân phanh như các loại ABS thông thường. Khoảnh khắc 1 giây rất quư giá nếu chúng ta biết rằng ở tốc độ 60 km/h, xe đă đi 17 m.
Công nghiệp xe hơi hưởng lợi nhiều từ cuộc đua Mercedes và BMW. Hai hăng này tạo nên cặp phạm trù giống Maybach-Rolls-Royce hay Lamborghini-Ferrari. BMW thời đỉnh cao cho ra đời hàng loạt sản phẩm "dẫn dắt" công nghiệp thiết kế như Z4, X5 và mới nhất là X6. BMW thể thao, chăm chút từng ly để tạo cảm giác hưng phấn cho người lái. Mercedes hướng tới sang trọng, an toàn và uyển chuyển.
Nhiều người vẫn phân vân "BMW và Mercedes, xe nào đẹp hơn?". Câu trả lời phù hợp nhất mà một giám đốc đại lư Euro Auto nói là: "chúng ta đừng cố so sánh vẻ đẹp phụ nữ với vẻ đẹp đàn ông. Mỗi thứ có giá trị riêng của nó".
BMW tạo cảm giác hứng thú cho người cầm lái.
Cao cấp hơn bộ đôi Mercedes-BMW là Porsche. Truyền thống sản xuất xe thể thao 2 cửa hạng sang khiến Porsche đứng trên các hăng đồng hương, dù sau này mở rộng sang cả xe địa h́nh Cayenne hay coupe 4 cửa Panamera. Người sáng lập Ferdinand Porsche từng làm cho cả Daimler-Benz, Volkswagen và Audi. Bởi thế, ông biết cách biến Porsche thành thương hiệu cá tính, không trùng với bất cứ cá tính Đức nào.
Một thời gian dài, BMW và Mercedes tranh đấu cho vị trí xe sang số một thế giới. Nhưng giờ họ có thêm mối bận tâm khác mang tên Audi. Mới 40 năm cái tên Audi trở lại, bằng một phần ba lịch sử Mercedes, nhưng đang dần trở thành kẻ thách thức gai góc. Ngược với vẻ lịch lăm, chỉn chu kiểu Đức, Audi rất hay chơi nổi. Triển lăm Frankfurt 2011, Audi xây một tổ kén trắng toát, đặt ngay trung tâm và phát vé cho khách xếp hàng. Gian hàng BMW, Mercedes và Porsche man mác gam trầm sang trọng. Nhưng ở Audi, mọi thứ đều sáng choang và bóng bẩy.
Lấy thị trường Trung Quốc làm bàn đạp, theo đuổi triết lư thiết kế "đơn giản mà tinh tế", Audi dần định vị tầng lớp khách hàng trẻ hơn BMW, sôi động và thích công nghệ. Thử ngồi vào một chiếc A8, bạn phải mất vài giây mới định thần được phải bấm nút nào.
Audi A7 Sportback với màn ra mắt hoành trắng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cùng ở châu Âu nhưng số phận Land Rover và Jaguar lại thăng trầm như nền công nghiệp Anh quốc. Một vài ư kiến cho rằng giới hạn tốc độ trên cao tốc làm các nhà sản xuất như Aston Martin hết động lực nghiên cứu cải tiến, ngày càng thua về công nghệ so với Đức, nơi duy nhất ở Cựu lục địa cho chạy "hết ga" trên Autobahn.
Land Rover và Jaguar hiện nằm trong tay người Ấn, sau khi Ford bán vội bán vàng tránh khủng hoảng hồi 2008. Land Rover vẫn là hăng địa h́nh hạng sang hàng đầu, Jaguar cũng không mất đi vẻ cổ điển hoàng gia. Nhưng nội lực yếu ảnh hưởng nhiều tới khả năng cạnh tranh và thuyên chuyển quyền sở hữu làm mất đi tính liên tục trong nghiên cứu công nghệ.
Giống như Anh, người Mỹ không có sở trường về xe sang. Ford từng đặt cả thế giới trên chiếc Model T danh tiếng. General Motors giữ vị trí lớn nhất hành tinh suốt 77 năm. Nhưng Cadillac và Lincoln lại không thể sống sót ở ngoài nước Mỹ. Tồn tại nhờ vào bầu sữa từ hăng mẹ. Cadillac c̣n được biết tới với những hợp đồng chế tạo limousine cho Tổng thống Mỹ. Lincoln th́ gần như mất tăm.
Bằng trợ giúp đắc lực của GM hay Ford, đáng lẽ Cadillac, Lincoln phải đóng vai chủ nhà trên đất Mỹ trong phân đoạn xe sang. Nhưng thị trường béo bở này lại thuộc về các "ngoại bang" Lexus, BMW, Mercedes và Audi. Cadillac dù cố gắng cải tiến, áp dụng công nghệ tiết kiệm xăng nhưng vẫn chưa làm nên cuộc cách mạng nào.
Phần c̣n lại của thế giới xe sang thuộc về người Nhật với bộ tam Lexus, Acura và Infiniti. Cả ba lấy Mỹ làm bàn đạp nhưng bỏ quên châu Á và châu Âu. Trước khi khai sinh Lexus, Toyota cử 5 nhóm thiết kế nằm vùng ở các đại lư nhằm nghiên cứu sở thích nhỏ nhất của người Mỹ, rồi từ đó vươn lên vị trí hàng đầu, vượt mặt cả BMW và Mercedes. Acura của Honda và Infiniti của Nissan cũng làm theo cách tương tự.
Nhưng ở châu Âu và Nhật Bản, bộ ba này thất bại hoàn toàn. Tiến sĩ Peter Wells, trung tâm nghiên cứu công nghiệp ôtô, xứ Wales cho rằng châu Âu bảo thủ trong thói quen khi mua xe hơn người Mỹ, thậm chí c̣n tin tưởng thái quá vào thương hiệu. Họ cẩn trọng khi mua hàng và thích những thương hiệu lâu đời, nhất là đối với những chiếc xe sang. Lái chiếc xe Đức chắc nịch, vô-lăng chuẩn xác và động cơ diesel sạch khác hẳn với những sản phẩm đơn điệu, dùng xăng và bồng bềnh của Nhật. Cố gắng thay đổi nhưng bài toán không lời giải vẫn treo lơ lửng trên đầu Lexus.
Ngay trên quê hương, Lexus, Acura, Infiniti cũng để mất thị phần. Giới nhà giàu Nhật quan niệm "xe ngoại" đồng nghĩa với "xe Đức". Lái xe Đức tay lái nghịch (vô-lăng bên phải) đă là sang. Nhưng bạn sẽ đẳng cấp hơn nhiều nếu cầm lái một chiếc tay lái thuận trên đường phố Tokyo. "Tôi muốn BMW đích thực, giống như anh em nó ở Đức", Yoshihiro Nakahashi, một Bimmer tâm sự với tờ Businessweek.
Kiểu đèn tṛn lồi rất riêng của 911.
Phiên bản mui trần có giá 4,9 tỷ đồng.
Vành đúc hợp kim thể thao 19 inch lốp 235/35.
Động cơ đặt phía sau với lưới tản nhiệt đặc trưng. Trên 911 Carrera c̣n có cánh gió, tự động nâng lên khi đạt 80 km/h hoặc nhấn nút gắn trên bảng điều khiển trung tâm.
Cửa rửa đèn pha tự động rất riêng của Porsche.
Nội thất kiểu 2+2, 4 chỗ nhưng hàng ghế sau rất chật. Để vào bên trong, hành khách hạ ghế trước bằng nút mạ crôm gắn hai bên sườn.
911 Carrera sử dụng mui mềm. Ghế thể thao rất ôm thân, nhưng không quá cứng do bọc da.
Nét sang trọng với da thật và da lộn.
Màn h́nh LCD rơ nét, điều ḥa hai vùng độc lập. 911 Carrera có kết nối Bluetooth. Hộp số tự động 7 cấp PDK có chế độ sang số bằng tay. Đầu CD một đĩa nối với dàn 9 loa.
Đồng hồ bấm giây của các xe đua thể thao.
Vô-lăng 3 chấu thể thao. Hai bên là nút chuyển số bằng tay.
Nút đóng mở mui gắn cạnh cần số.
autocar
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	IMG_0342.jpg
Views:	12
Size:	91.1 KB
ID:	322490  
 
User Tag List


Đụng ICE ngoài đường: V́ sao những vụ “xe tông xe” đang thành kịch bản đáng sợ ở Mỹ? Mỹ “khóa cửa” drone Trung Quốc: Thế hệ DJI mới chính thức hết đường vào! Mỹ phá cơ sở mại dâm của Trung Cộng đội lốt dưới vỏ kinh doanh massage
Chuyện cười ra nước mắt, dân Hàn Quốc đ̣i hạ cờ Việt Cộng! v́ nhầm là “hàng Tàu” +video Đêm Noel đổi đời: Powerball nổ $1,817 tỷ ở Arkansas, cả nước “rụng tim” theo dơi Đập kính giữa Bolsa: Một buổi chiều mưa, một chiếc xe đen và chiếc “thẻ xanh” bốc hơi
Tranh chấp tiền làm móng ở Georgia: nữ nhân viên bị cáo buộc “giữ” bé trai 8 tuổi để đ̣i tiền Ngọc Quyên đóng cửa công ty ở Mỹ sau 11 năm: “Đây không phải thất bại” Ông Minh Chính bơ phờ vật vă v́ mất chức thủ tướng, thế lực Hưng Yên tước hết toàn bộ quyền lực
Ṛ Rỉ Nhân Sự Đại Hội 14: Cuộc Mặc Cả Quyền Lực Giữa Công An – Quân Đội? Yamaguchi-gumi Rầm Rộ Họp Cuối Năm: Xă Hội Đen Lớn Nhật Nhật Bản Vẫn Sống Khỏe Giữa Thời “Văn Minh” Công nghiệp đẻ thuê cho tài phiệt Trung Quốc: Khi hộ chiếu Mỹ bị biến thành món hàng
Mẹ Cường "đô la" nguy cơ lại bị bắt Từ hiện tượng "Trumpugee", làm như thế nào để đi ra khỏi nước Mỹ? Kinh tế Việt Cộng nát như tương, Khi Gánh Thuế Nặng Hơn Gánh Hàng: Tiểu Thương Vật Vă Giữa Chợ Vắng Và Dự Án Tỷ Đô
Nhiều "nhà giàu" đi BMW, Lexus, Mercedes bán rau ở Bolsa : Băi Đậu Xe Hóa Chợ Đuôi Xe Trần Đồng Lan (Lana Condor) – Cô Bé Mồ Côi Cần Thơ Trở Thành Minh Tinh Hollywood Những chuyện hài hước nhất hôm nay
Tướng t́nh báo Venezuela tiết lộ mạng lưới ma túy – gián điệp cắm sâu vào nước Mỹ? 5 tiểu bang lạnh nhất nước Mỹ (trừ Alaska) – và những nơi mùa đông ‘dễ thở’ cho người Việt Đàm phán Miami: Trump sốt ruột t́m ḥa b́nh, Putin ung dung chờ thắng chậm
Khi Trump tái khởi động ‘chiến tranh ma túy’: từ tàu ma túy bị bắn ch́m đến nỗi mất ngủ ở Caracas Mỹ thời Trump: Trục xuất người Iran về ‘địa ngục’, rồi dùng drone Iran để đánh Iran Donald Trump và học thuyết mới: Mỹ không c̣n làm ‘cảnh sát toàn cầu’
GDP giảm 0,1% và những con người mất trắng 100% sau băo lũ Michael và Susan Dell donate 6,25 tỷ USD vào “Tài khoản Trump”: Kho báu cho trẻ em Mỹ hay chỉ là cú khuyến đẻ kể cho vui? Đường sắt cao tốc 61 tỷ USD và ‘doanh nhân xù nợ’ 30 triệu
Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa băo điều tra: Đế chế làm đẹp ngh́n tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm băo tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngă ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền ḥa b́nh đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch ḥa b́nh của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lư cay đắng ngay trong gia đ́nh phát ngôn viên Nhà Trắng
Đi Tesla “chôm” bưu kiện ở Irvine Kinh tế Nga gió ngược nhưng Putin chưa xuống thang California trước nguy cơ khát xăng
Ông Trump lạc đề Trước Trung ương 15 và Đại hội XIV Bóng đá lên hương, bụng dân vẫn lép
Người hùng trong vụ xả súng khủng bố ở Úc Biển Charlie Kirk Way dưới All American Way CPI rớt mạnh xuống 2,7%
Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12794 seconds with 13 queries