“Sử dụng tiền mặt khiến việc kiểm soát luồng tiền khó khăn hơn, đưa Việt Nam trở thành một “điểm đến” của tội phạm rửa tiền” – bàn về dự Luật pḥng, chống rửa tiền, thành viên UB Thường vụ QH đề xuất giải pháp hạn chế lưu thông tiền mặt để “pḥng từ gốc”. Khó kiểm soát nguồn tiền bất hợp pháp
Để làm rơ sự cấp thiết xây dựng Luật pḥng chống rửa tiền, NHNN trích dẫn số liệu thống kê tổng kết 6 năm thi hành Nghị định 74 của Chính phủ về pḥng, chống rửa tiền cho thấy, t́nh trạng trốn thuế, buôn lậu, tham nhũng, sản xuất và buôn bán hàng giả, đầu cơ trên thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng ngày càng gia tăng.
Tội phạm rửa tiền đang "nhắm" tới Việt Nam?
Theo đó, các đối tưởng hưởng lợi đă thông qua các hoạt động hợp pháp như gửi tiền vào ngân hàng, đầu tư vào chứng khoán, bất động sản, vàng hoặc gửi sang các ngân hàng nước ngoại, nơi có luật bí mật ngân hàng.
Nhu cầu “rửa tiền” ngày càng lớn khi có quy định cán bộ công chức phải kê khai tài sản, thu nhập cá nhân trong Luật pḥng, chống tham nhũng.
Cơ quan pḥng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) nhận định, Việt Nam dễ bị tội phạm rửa tiền t́m đến do nền kinh tế sử dụng nhiều tiền mặt, cùng với hoạt động thương mại và đầu tư ngày càng gia tăng. UNODC cảnh báo nếu không có biện pháp nhanh và hiệu quả để đối phó với rửa tiền th́ tội phạm và tham nhũng sẽ gia tăng, vận hành hợp pháp tài chính tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.
Thực tế cũng cho thấy, có một luồng tiền rất lớn đă đổ vào thị trường chứng khoán và bất động sản, vốn có tốc độ phát triển khó dự đoán, tuy nhiên, việc kiểm tra nguồn gốc tiền không được quan tâm đúng mức.
Bên cạnh hệ thống pháp luật lỏng lẻo là tâm lư sợ mất khách hàng của các tổ chức tín dụng nên việc kiểm tra thông tin, nguồn gốc các khoản tiền giao dịch của khách hàng thường chỉ mang tính h́nh thức.
Thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán đă gây khó khăn cho việc quản lư nguồn tiền lưu thông trong nền kinh tế và tạo điều kiện cho tội phạm rửa tiền hoạt động dễ dàng hơn.
Trong khi đó, nguồn gốc chính của các khoản tiền bất hợp pháp tại Việt Nam là do lừa đảo, đánh bạc, buôn bán vũ khí, mại dâm, buôn lậu, ma túy… song do các chủ thể sử dụng tiền mặt trong thanh toán nên các luồng tiền bất hợp này khó kiểm soát.
Đồng t́nh với những phân tích này, Chủ nhiệm UB Quốc pḥng, an ninh Nguyễn Kim Khoa nhận xét, dự thảo luật tập trung xây dựng quy định về các biện pháp “chống” rửa tiền hơn là “pḥng”.
“Đáng ra cần chú trọng “pḥng” như tuyên truyền, tổ chức quản lư để hạn chế sử dụng, lưu thông tiền mặt th́ sẽ tốt hơn v́ chặn được từ gốc” – ông Khoa đề xuất.
Chống rửa tiền, tài trợ khủng bố phải theo “chuẩn” Việt Nam
Giao dịch bất động sản ngầm cũng sẽ bị coi là "rửa tiền".
Về quan điểm xây dựng luật đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực quốc tế về pḥng, chống rửa tiền; mở rộng phạm vi điều chỉnh bao gồm cả lĩnh vực chống tài trợ khủng bố, ông Khoa tỏ ư không tán thành.
Chủ nhiệm UB Quốc pḥng an ninh phân tích, tài trợ khủng bố là hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự xă hội. Luật này chủ yếu nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động tài chính và ngân sách, các quy định chỉ phù hợp pḥng chống rửa tiền, không phù hợp việc chống tài trợ khủng bố.
Ông Khoa nêu quan điểm, luật cần bảo đảm để áp dụng có hiệu quả với t́nh h́nh thực tiễn của Việt Nam, phải lấy tiêu chuẩn của Việt Nam là chính, không nên chỉ chạy theo nước ngoài.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn B́nh – cơ quan chủ tŕ soạn thảo luật giải thích, rửa tiền và tài trợ khủng bố có sự tương đồng v́ đều lợi dụng hệ thống tài chính để đưa nguồn tiền có nguồn gốc tội phạm, không minh bạch vào Việt Nam, gây bất lợi cho nền kinh tế. Các quy định v́ vậy cần có trong 1 luật, để thể hiện nghĩa vụ của Việt Nam với các tổ chức quốc tế đă tham gia như Nhóm Châu Á-Thái B́nh Dương về chống rửa tiền (APG), Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế về chống rửa tiền (FATF).
“Theo đánh giá của FATF, Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia thiếu hụt cơ chế về pḥng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, đă cam kết sẽ bổ sung trước thời hạn tháng 12/2012. Nhưng theo chương tŕnh xây dựng luật, Quốc hội sẽ thông qua Luật pḥng chống tài trợ khủng bố vào kỳ họp thứ 4, cuối năm 2013. Nếu không đưa nội dung chống tài trợ khủng bố vào ngay trong Luật pḥng chống rửa tiền sẽ vi phạm cam kết quốc tế, Việt Nam có thể bị đưa vào danh sách hạn chế, cấm vận, rất khó khăn cho các hoạt động tài chính trong các giao dịch với nước ngoài” – Thống đốc B́nh phân trần.
Tuy nhiên, lư giải của Thống đốc NHNN dường như chưa thực sự thuyết phục. Nhiều thành viên UB Thường vụ lưu ư, việc nội luật hóa các cam kết quốc tế về pḥng, chống rửa tiền là cần thiết nhưng phải phù hợp với t́nh h́nh kinh tế- xă hội của Việt Nam.
P.Thảo
Theo DânTrí