Cà phê Trung Nguyên, thuốc lá Vinataba, Petro Vietnam, bánh phồng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến Tre, vơng xếp Duy Lợi, cà phê Buôn Ma Thuật, Đắk Lắk... là những nhăn hiệu có tên tuổi của Việt Nam từng liên quan đến việc vi phạm và tranh chấp thương hiệu.
Nhăn hiệu Phú Quóc trên sản phẩm của công ty Viet Huong - Hoa Kỳ
Mới đây nhất, thương hiệu nước mắm Phan Thiết đă bị một công ty ở Mỹ đăng kư thương hiệu. Tuy nhiên, việc đ̣i lại thương hiệu gặp không ít khó khăn.
Nước mắm Phan Thiết
Mới đây nhất, vào tháng 10/2011, một giáo viên Mỹ gốc Việt cho biết, một công ty Kim Seng, trụ sở tại: 1561 Chapin road, MonTebello, California 90640 và tại 6121 Randolph street, City of commerce, California 90040 (Mỹ) kinh doanh đa sản phẩm cũng như đă đăng kư thương hiệu “nước mắm nhỉ thượng hạng Phan Thiết” tại Văn pḥng bản quyền sáng chế và nhăn hiệu thương mại Hoa kỳ, từ ngày 1/6/1999.
|
Chai nước mắm và nhăn hiệu Phan Thiết được đăng kư tại Mỹ. |
Vào năm 2009, nhăn hiệu này được gia hạn và có hiệu lực trên toàn nước Mỹ. Điều đáng nói thương hiệu nước mắm Phan Thiết được Kim Seng đăng kư trước khi Việt Nam có Luật Sở hữu trí tuệ (2005).
Cafe Buôn Ma Thuật và Đắk Lắk
Vào tháng 6/2011, những cú click t́m kiếm t́nh cờ trên mạng đă giúp Luật sư Lê Quang Vinh - Cty CP Sở hữu trí tuệ Bross và Cộng sự, trụ sở tại Hà Nội, phát hiện hai nhăn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và Đắk Lắk đă bị doanh nghiệp nước ngoài chiếm dụng tại Pháp và Trung Quốc.
Ông Vinh làm văn bản gửi Sở KHCN Đắk Lắk, cho biết chỉ dẫn địa lư cafe Buôn Ma Thuột đă bị Cty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.,Ltd có văn pḥng đặt tại Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc), đăng kư độc quyền nhăn hiệu thời hạn 10 năm, bắt đầu từ 2010 và 2011 cho một số loại sản phẩm trên toàn lănh thổ Trung Quốc.
C̣n tên DAK LAK của tỉnh trồng nhiều cà phê nhất Việt Nam cũng bị Cty ITM ENTREPRISES (Pháp) đăng kư nhăn hiệu, đă được cơ quan sở hữu trí tuệ Pháp cấp độc quyền sử dụng cho sản phẩm cà phê của họ từ tháng 9/1997.
|
Hai nhăn hiệu "BUON MA THUOT & chữ Tàu" và "BUON MA THUOT COFFEE 1896 và logo" đă được Trung Quốc cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền cho công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.,Ltd. |
Cty này sử dụng thương hiệu được cấp độc quyền, sau đó tiếp tục đăng kư trên phạm vi toàn cầu theo hệ thống Madrid. Theo đó, thương hiệu cà phê DAK LAK của họ sẽ được bảo hộ tại các quốc gia khác không kể Pháp, gồm: Áo, Bulgaria, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Sĩ, Czech, Đức, Croatia, Hungary, Ư, Ma rốc, Monaco, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Slovenia, Nga, Slovakia, Serbia…
Nước mắm Phú Quốc
Nước mắm Phú Quốc đă bị một công ty có địa chỉ tại Mỹ sử dụng làm nhăn hiệu hàng hóa từ năm 1982. Đó là công ty Viet Huong Fishsauce, Hoa Kỳ, được cơ quan đăng kư nhăn hiệu Hoa Kỳ cấp nhăn hiệu nước mắm Phú Quốc từ năm 1982. Trên các sản phẩm nước mắm của công ty này từ năm 1982 tới nay sử dụng nhăn hiệu “Nước mắm Phú Quốc” có h́nh bản đồ VN và đảo Phú Quốc.
Sau đó công ty này đă lần lượt đăng kư nhăn hiệu “Nước mắm Phú Quốc” ở cộng đồng chung Châu Âu và Úc. Mới đây nhất- năm 2006, công ty này được cấp đăng kư nhăn hiệu Phú Quốc ở Trung Quốc vẫn với mẫu nhăn hiệu và logo như trên".
Mới đây 11/5/2011, một doanh nghiệp tại Hồng Kông là Cty TNHH thương mại Việt Hương (VIET HUONG TRADING COMPANY LIMITED) đă chính thức nộp đơn lên cơ quan có thẩm quyền để đăng kư bảo hộ độc quyền nhăn hiệu “Phú quốc” cho nhóm hàng hóa 30 (trong đó có nước mắm) trên lănh thổ Trung Quốc.
Kẹo dừa Bến Tre
Năm 1998, khi đang có doanh số tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc rất cao, nhăn hiệu kẹo dừa Bến Tre của bà Nguyễn Thị Tỏ (tức Hai Tỏ) bỗng sụt giảm nghiêm trong. Qua ḍ hỏi bà được biết trên thị trường đang có sản phẩm kẹo dừa giả, nhái kẹo dừa Bến Tre. Tháng 8/2008, bà được biết Công ty TNHH Rừng Dừa đă đăng kí độc quyền nhăn hiệu tại Trung Quốc được 8 tháng, chỉ c̣n ba tháng nữa là được cấp bằng độc quyền.
|
Bà Hai Tỏ và nhăn hiệu kẹo dừa Bến Tre của công ty Đông Á |
Cùng người phiên dịch, bà đến tŕnh bày sự việc tại Cục Quản lư hành chánh Công thương nhăn hiệu hàng hóa quốc gia nước Cộng ḥa nhân dân Trung Hoa, nêu rơ những thiệt hại về kinh tế và luật pháp mà doanh nghiệp làm giả gây ra tại thị trường Trung Quốc và Việt Nam. Đến năm 1999, bà thành công trong việc đ̣i lại tên cho sản phẩm đặc trưng của Bến Tre này.
Cà phê Trung Nguyên
|
Sau 2 năm , Trung Nguyên mới đ̣i lại được thương hiệu ở Mỹ. |
Tháng 7/2000, Thương hiệu cà phê Trung Nguyên – thương hiệu được đánh giá là nổi bật nhất của cà phê Việt Nam đă bị một công ty của Mỹ là Rice Field nhanh chân đăng kư trước tại Cơ quan Sáng chế và Nhăn hiệu Hoa Kỳ (USPTO). Sau hai năm thương thảo, công ty này đă chấp thuận trả lại quyền bảo hộ và nhận làm đại lư phân phối sản phẩm Cafe Trung Nguyên của Việt Nam tại Mỹ.
Thuốc lá Vinataba
Năm 2002, thương hiệu Vinataba – thương hiệu thuốc lá hàng đầu của Việt Nam đă bị P.T. Putra Stabat Industri (một công ty của Indonesia) chiếm đoạt đăng kư tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 nước Asean.
|
Thuốc lá Vinataba |
Năm 2002, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đă phải chi đến 1 tỷ đồng cho việc bảo vệ thương hiệu ở nước ngoài. Do có đăng kư thương hiệu từ trước và những cố gắng của Tổng công ty này, ngày 24/1/2003, tại Lào, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đă được công nhận là doanh nghiệp có quyền sở hữu thương hiệu Vinataba, Công ty Sumatra không chứng minh được quyền sở hữu của ḿnh đă buộc phải hủy bỏ các sản phẩm mang thương hiệu Vinataba...
Tại Campuchia, vào tháng 12/2002, sản phẩm Vinataba của Việt Nam cũng được công nhận. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, đến tháng 3/2003, việc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có được công nhận là đơn vị sở hữu thương hiệu Vinataba hay không mới được công bố.
PetroVietnam
Tháng 4/2002, một công ty của Mỹ là Nguyen Lai Corporation đă nộp đơn tại USPTO đăng kư thương hiệu PetroVietnam & h́nh ngọn lửa – thương hiệu quen thuộc và rất nổi tiếng của ngành công nghiệp dầu khí của Việt Nam. Ngoài ra c̣n một số các doanh nghiệp khác như vơng xếp Duy Lợi, Bi’tis, bánh phồng tôm Sa Giang.... cũng đă bị mất thương hiệu tại các nước.
|
PetroVietnam |
Sự chủ quan và chậm trễ trong việc đăng kư bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài nhiều doanh nghiệp đă đánh mất tên sản phẩm của chính ḿnh. Thực tế tên thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lư của Việt Nam cũng là tài sản của Nhà nước. Việc chủ thể nước ngoài sở hữu nó đồng nghĩa với việc tài sản của Nhà nước bị rơi vào tay người khác. Mặt khác, việc này càng nguy hại hơn đối với những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Có thể sản phẩm đó sẽ bị kiện hoặc bị ngăn chặn xuất khẩu ngay tại cửa khẩu biên giới các nước do xâm phạm độc quyền nhăn hiệu.
Về lâu dài, niềm tin của khách hàng nước ngoài đối với sản phẩm của Việt Nam có thể suy giảm nghiêm trọng do không thể phân biệt được đâu là thực đâu là giả. Như vậy một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam sẽ bị mất đi hoặc ảnh hưởng rất lớn.
Bắc Lưu (Tổng hợp)
Bee