HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Góp thêm suy tư về vấn nạn kẹt xe
Old 10-20-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 110
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Giao thông ở đâu là phức tạp nhất? Đường thủy hay đường không? Con người không có vây vì vậy đất sống của họ không phải là nước! Con người cũng không có cánh nên đất sống của họ không phải là trời mây. Mà như tên gọi “đất sống”, chỉ có đất đai là nơi ở bản năng thân quen gần gũi nhất của con người. Triết gia J.P Sartre có nói một câu thật da diết: “Cuộc đời yêu như thể đất thịt này” ( La vie est aimable comme la terre charnelle ).

Một người đàn ông lao xe vào cửa nhà mình thì cả đường và hè đều là chỗ xe lăn. Ông ta lấy chiếc ghế ngồi hóng mát ngắm xe cộ chạy qua, thì hè phố đó còn biến thành mảnh đất nghỉ ngơi thụ hưởng của ông ta… Suy rộng ra chúng ta thấy, đường phố không chỉ là nơi chạy xe mà còn là cảnh quan sinh hoạt cộng đồng của cả xã hội. Một chiếc xe đang chạy nó có thể gây nguy hiểm nếu đâm bổ hay va quệt. Nhưng khi nó đỗ, có phải nó sẽ đỗ như một vật thể vô tri? Không, nó đang ở trạng thái chờ, tức là ngay cả khi nó không chạy nó vẫn chứa đựng sự thụ hưởng về đi lại. Nó giống như một cô gái đang chờ tình nhân. Sự chờ đó không bất động mà chính nó đang ươm một chiếc mầm hạnh phúc.

NGUYỄN HOÀNG ĐỨC

Không có giao thông, cơ thể xã hội không thể sống nổi, càng không thể vận động và phát triển. Chính thế mà từ xa xưa người ta vẫn ví giao thông như “mạch máu”. Cơ thể nếu không có mạch máu vận hành sẽ chết. Còn xã hội nếu không phát triển giao thông thì mãi mãi chỉ là vùng đất cát cứ thô sơ hoang dại. Vì thế điều kiện tiên quyết để phát triển một xã hội là hạ tầng cơ sở giao thông. Thế giới đã từng được minh chứng sự phát triển của mình qua từng bước phát triển của giao thông. Mở đầu người ta đi theo đường mòn của những con thú luôn luôn có trước và luôn luôn có sẵn, đó cũng là thế giới tự cấp tự túc. Sau người ta phát triển đường thủy để tận dụng trọng lực đẩy của nước, hàng hóa lưu thông nhiều hơn. Đến khi con người phát triển ngành hàng không thì thế giới đã tiến một bước nhảy vọt thật dài.

Giao thông, đó là từ tự nó nói lên cái bản chất bên trong rất dễ hiểu. Vạn vật chỉ có thể thông nếu biết giao nhau. Cụ thể nhất nếu chúng ta ngắm nhìn một ngã tư, ngã năm hoặc ngã sáu, thì thấy mọi xe cộ đi từ mọi ngả đến đã giao nhau ở đó, và người ta chỉ có thể đi tiếp – đi thông khi xe nọ nhường và tránh xe kia. Nhưng để xử lý những ngã giao nhau đó, người ta đã dùng những cầu vượt. Cầu vượt không phải thứ chạy trốn được sự giao nhau mà chỉ là cách giao nhau khác mà thôi.

Giao thông ở đâu là phức tạp nhất? Đường thủy hay đường không? Con người không có vây vì vậy đất sống của họ không phải là nước! Con người cũng không có cánh nên đất sống của họ không phải là trời mây. Mà như tên gọi “đất sống”, chỉ có đất đai là nơi ở bản năng thân quen gần gũi nhất của con người. Triết gia J.P Sartre có nói một câu thật da diết: “Cuộc đời yêu như thể đất thịt này” ( La vie est aimable comme la terre charnelle ). Một người đàn ông lao xe vào cửa nhà mình thì cả đường và hè đều là chỗ xe lăn. Ông ta lấy chiếc ghế ngồi hóng mát ngắm xe cộ chạy qua, thì hè phố đó còn biến thành mảnh đất nghỉ ngơi thụ hưởng của ông ta… Suy rộng ra chúng ta thấy, đường phố không chỉ là nơi chạy xe mà còn là cảnh quan sinh hoạt cộng đồng của cả xã hội. Một chiếc xe đang chạy nó có thể gây nguy hiểm nếu đâm bổ hay va quệt. Nhưng khi nó đỗ, có phải nó sẽ đỗ như một vật thể vô tri? Không, nó đang ở trạng thái chờ, tức là ngay cả khi nó không chạy nó vẫn chứa đựng sự thụ hưởng về đi lại. Nó giống như một cô gái đang chờ tình nhân. Sự chờ đó không bất động mà chính nó đang ươm một chiếc mầm hạnh phúc.

Một trong những phát minh quan trọng nhất của con người là bánh xe. Nó phát triển đến ngày nay đã thành xe đạp, xe máy, ô tô. Và từ đất sống bản năng sát cánh với con người, cho đến phương tiện bánh xe trên bộ, cho thấy vấn đề đường bộ là nơi thiết yếu nhất của con người. Ở đó nó vừa phục vụ người ta đi lại, vận chuyển, cũng như là phương tiện hưởng lạc của con người. theo tiêu chuẩn cứng về mức sống hiện nay, điều đầu tiên là nhà ở vì nó thiết yếu, nhưng cái thứ hai là ô tô – vì nó là phương tiện hưởng lạc.

Và vấn đề đề đất sống thiết yếu, đất giao thông cho phát triển đang là vấn đề ách tắc nhức nhối bức xúc ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều chuyên gia nước ngoài đã cảnh báo, nếu Việt nam không tiến hành kiến thiết cơ sở hạ tầng giao thông xứng tầm thì không thể nào phát triển được, cũng như không thu hút được nguồn vốn từ ngoài rót vào. Mới đây, ngày 20 tháng chín, Hà Nội đã tiến hành phân luồng cho ô tô và xe máy, tại TP Hồ Chí Minh thì đang xây dựng 35 trạm thu phí để áp dụng với những ô tô đi vào nội đô. Tất nhiên đó là việc làm của chính quyền thành phố và các ngành chức năng, nhưng điều quan trọng hơn là, nếu mọi người dân không tự giác thực hiện thì tất cả các dự án chỉ là những bản vẽ phá sản mà thôi. Mà muốn tự giác, thì người dân đặc biệt là các chuyên gia phải khơi mào xới lên vấn đề bàn bạc cũng như tìm giải pháp. Và bài viết này cũng không nắm ngoài ý muốn được tham gia vào cuộc trao đổi về vấn đề cốt tử này.

- Ý thức: Việc đầu tiên luôn luôn là ý thức. Tất cả mọi ô tô và xe máy đang nghiêm chỉnh đợi trước đèn đỏ ở ngã tư, vừa có đèn xanh, bỗng có một vài anh chàng không đội mũ bảo hiểm muốn lẩn tránh cảnh sát liền tăng tốc vọt ngang qua, thế là tất cả dòng người phải khựng lại. Thậm chí đi đến chỗ đèn đỏ, mọi người đang dừng lại, một anh chàng đi buôn ào đến đỗ sau mọi người còn chửi bậy “mẹ kiếp, chỗ này thì đỏ với đen cái gì!” nghĩa là anh ta không chỉ coi thường pháp luật mà còn coi thường ngay cả những người đang nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật.

- Mặt bằng: Theo thống kê, người đi xe máy đỗ hết 1,5 m2, còn ôtô đỗ hết 10 m2, xe máy đi chiếm diện tích sử dụng động là 6 m2 còn ôtô là 25 m2. Như vậy có nghĩa thành phố cần cả đường cho xe lưu thông, cần cả đường cho xe đỗ. Nhưng ở tất cả mọ xó xỉnh, người ta đều cơi nới tận dụng đến mức một chiếc xe máy nhiều khi còn không quay đầu nổi, phải dắt dật lùi. Những chung cư cao tầng xưa kia được xây theo mô hình nước ngoài chẳng hạn, khoảng cách giữa các tầng rất rộng rãi và hợp lý, đảm bảo cho cư dân có không gian sinh hoạt. Nhưng giờ đây không rõ bằng những ban phát ríc rắc nào, người ta cơ nới ra hết tầm, làm cho việc tìm thấy một chỗ đỗ xe thật khó. Chưa hết, ngay cả những cao ốc mới, theo thiết kế thì phải có bãi và hầm để xe, nhưng do nhu cầu chạy theo lợi nhuận, người ta bèn cắt béng chỗ để xe đi giành mặt bằng cho thuê bán hàng. Thế là chỗ để xe đã chật lại càng chật. so với Singapore mặt bằng giao thông của chúng ta ít hơn hai lần rưỡi, cụ thể, Singapore diện tích đất dành cho giao thông chiếm 15,5% trong khi ở nước ta con số này chỉ là 6%. Đã ít, nhưng khi có cơ hội cải thiện, người ta lại làm ngược lại. thật là trống đánh xuôi kèn thổi ngược.

- Thói quen đi lại của người Việt. Nói chung, người xứ nóng thích đi lại và sinh hoạt ngoài đường, cho nên đường phố càng đông đúc. Nhưng đặc biệt với người Việt thì sự đi lại còn nhiều hơn xứ nóng nơi khác rất nhiều. Một học sinh nước ngoài chỉ đi học và về mỗi ngày một lần. Nhưng các học trò ở ta, do lo đi học thêm cả chiều lẫn tối, có khi đi mỗi ngày ba lần, tức cao gấp 300 % xứ người. Các bậc phụ huynh mỗi ngày đưa đón con nhỏ 2 lần, làm mật độ đã đông lại càng đông. Trẻ con đã vậy, mỗi mùa thi cử, ngay cả với những em đã tốt nghiệp phổ thông mà vẫn phải có cha mẹ tháp tùng vì lo con “sa bẫy”, nên dịp thi cử, đường đông không chịu nổi.

- Cơ sở hạ tầng: Nhưng tất cả các giải pháp có tính chất ý thức trên không thể thay thế cho giải pháp cơ bản của cơ sở hạ tầng, chẳng hạn người ta sẽ đầu tư bao nhiêu, thực hiện những dự án nào, nâng cấp, cải tạo, mở rộng thêm. Người Việt có câu “đánh bùn sang ao”, nghiã là nếu người ta không thực hiện giải quyết triệt để bất cứ vấn đề nào, chỉ tìm cách xàng xê nó từ chỗ nọ qua chỗ kia thì chẳng khác nào đánh bùn từ chỗ này sang chỗ khác, chỗ này sạch bùn nhưng chỗ khác lại chất đống bùn. Ở việt Nam đã có không ít bài học về việc này, nào giải quyết tắc ở phố này thì nó lại sình lầy sang phố khác, dọn được chỗ này nó lại chảy qua chỗ kia… vấn đề tổng hợp là ở chỗ, mặt bằng giành cho giao thông, cả đi và đỗ quá chật hẹp.

Đã có nhiều ý kiến nêu lên là sẽ cấm đoán nào xe máy hay ô tô lưu thông, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng cho biết: "Quyết định cấm xe đạp rồi đến xe máy là sai lầm lớn nhất ở Trung Quốc”. Rõ ràng đây là một bài học nhãn tiền để chúng ta tham chiếu và rút kinh nghiệm. Về nguyên lý, rõ ràng chúng ta không thể cấm đoán đi lại, bởi lẽ hạn chế đi lại cũng có nghĩa là hạn chế phát triển, hạn chế tiến bộ, và hạn chế hưởng thụ. Chúng ta chỉ có giải pháp thay thế phương tiện đi lại như dùng giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân mà thôi. Nhưng hiện giờ phương tiện công cộng của chúng ta lại chưa thể đáp ứng. Thêm nữa, như chúng ta đã biết phương tiện giao thông còn là thứ để con người hưởng thụ đời sống vật chất của mình, đặc biệt với ô tô hiện đang là phương tiện hưởng thụ lợi ích phổ biến bậc nhất, ngành công nghiệp ô tô của việt Nam mới còn non trẻ, nó không thể phát triển được nếu bị cấm đoán và không tìm được đầu ra. Vì thế xét lợi ích lâu dài, chúng ta nên có những dự án cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng với tầm nhìn xa, dài hơi hơn. Tuy nhiên trước mắt cũng nên bàn bạc, nhanh hơn là học hỏi kinh nghiệm của các nước khác, từ dó rút ra giải pháp cho mình. Dẫu vậy, những giải pháp phân luồng hay thu phí chỉ là cách tạm thời, như một giải pháp tình huống, nó không thể làm lãng quên hay che khuất những dự án đồng bộ giành cho cơ sở hạ tầng. Có một phương ngôn rằng “Sống trong nhà kính thì không ai ném đá”. Hy vọng rằng khi đã có một cơ sở hạ tầng đồng bộ, cộng với ý thức tự giác được rèn luyện qua những “phân luồng” rạch ròi, đến một ngày không xa người Việt sẽ thực hiện qui tắc giao thông theo cách khá tốt và khá đẹp!

lethieunhon blog
Hanna_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Bài học Liên Xô cho con đường dân chủ của người Việt Du khách Trung Cộng đăng ảnh thăm Hồ Lăng với cờ 5 sao, dắt chó 1 sao khiến Việt Cộng nổi điên Bức ảnh người Mỹ đấm thẳng mặt vào lũ 3 que, đu càng và sự thật được trả lại cho VNCH
5 cạm bẫy khiến Việt Kiều hạ cánh xuống phi trường là mất sạch tiền Hàng triệu người Việt tẩy chay Zalo vì app này làm điều khó chấp nhận Ông Trump lại chết vì người đẹp salon
Hỗn loạn tại Trung Cộng vì một lý do không thể tin nổi Hàng triệu Việt Kiều nguy cơ bị hốt ví ngay khi vừa đặt chân xuống Việt Nam Việt Cộng xây sân vận động to ở Hưng Yên để làm cái gì?
“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư
Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12741 seconds with 13 queries