HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 10-20-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Góp thêm suy tư về vấn nạn kẹt xe

Giao thông ở đâu là phức tạp nhất? Đường thủy hay đường không? Con người không có vây v́ vậy đất sống của họ không phải là nước! Con người cũng không có cánh nên đất sống của họ không phải là trời mây. Mà như tên gọi “đất sống”, chỉ có đất đai là nơi ở bản năng thân quen gần gũi nhất của con người. Triết gia J.P Sartre có nói một câu thật da diết: “Cuộc đời yêu như thể đất thịt này” ( La vie est aimable comme la terre charnelle ).

Một người đàn ông lao xe vào cửa nhà ḿnh th́ cả đường và hè đều là chỗ xe lăn. Ông ta lấy chiếc ghế ngồi hóng mát ngắm xe cộ chạy qua, th́ hè phố đó c̣n biến thành mảnh đất nghỉ ngơi thụ hưởng của ông ta… Suy rộng ra chúng ta thấy, đường phố không chỉ là nơi chạy xe mà c̣n là cảnh quan sinh hoạt cộng đồng của cả xă hội. Một chiếc xe đang chạy nó có thể gây nguy hiểm nếu đâm bổ hay va quệt. Nhưng khi nó đỗ, có phải nó sẽ đỗ như một vật thể vô tri? Không, nó đang ở trạng thái chờ, tức là ngay cả khi nó không chạy nó vẫn chứa đựng sự thụ hưởng về đi lại. Nó giống như một cô gái đang chờ t́nh nhân. Sự chờ đó không bất động mà chính nó đang ươm một chiếc mầm hạnh phúc.

NGUYỄN HOÀNG ĐỨC

Không có giao thông, cơ thể xă hội không thể sống nổi, càng không thể vận động và phát triển. Chính thế mà từ xa xưa người ta vẫn ví giao thông như “mạch máu”. Cơ thể nếu không có mạch máu vận hành sẽ chết. C̣n xă hội nếu không phát triển giao thông th́ măi măi chỉ là vùng đất cát cứ thô sơ hoang dại. V́ thế điều kiện tiên quyết để phát triển một xă hội là hạ tầng cơ sở giao thông. Thế giới đă từng được minh chứng sự phát triển của ḿnh qua từng bước phát triển của giao thông. Mở đầu người ta đi theo đường ṃn của những con thú luôn luôn có trước và luôn luôn có sẵn, đó cũng là thế giới tự cấp tự túc. Sau người ta phát triển đường thủy để tận dụng trọng lực đẩy của nước, hàng hóa lưu thông nhiều hơn. Đến khi con người phát triển ngành hàng không th́ thế giới đă tiến một bước nhảy vọt thật dài.

Giao thông, đó là từ tự nó nói lên cái bản chất bên trong rất dễ hiểu. Vạn vật chỉ có thể thông nếu biết giao nhau. Cụ thể nhất nếu chúng ta ngắm nh́n một ngă tư, ngă năm hoặc ngă sáu, th́ thấy mọi xe cộ đi từ mọi ngả đến đă giao nhau ở đó, và người ta chỉ có thể đi tiếp – đi thông khi xe nọ nhường và tránh xe kia. Nhưng để xử lư những ngă giao nhau đó, người ta đă dùng những cầu vượt. Cầu vượt không phải thứ chạy trốn được sự giao nhau mà chỉ là cách giao nhau khác mà thôi.

Giao thông ở đâu là phức tạp nhất? Đường thủy hay đường không? Con người không có vây v́ vậy đất sống của họ không phải là nước! Con người cũng không có cánh nên đất sống của họ không phải là trời mây. Mà như tên gọi “đất sống”, chỉ có đất đai là nơi ở bản năng thân quen gần gũi nhất của con người. Triết gia J.P Sartre có nói một câu thật da diết: “Cuộc đời yêu như thể đất thịt này” ( La vie est aimable comme la terre charnelle ). Một người đàn ông lao xe vào cửa nhà ḿnh th́ cả đường và hè đều là chỗ xe lăn. Ông ta lấy chiếc ghế ngồi hóng mát ngắm xe cộ chạy qua, th́ hè phố đó c̣n biến thành mảnh đất nghỉ ngơi thụ hưởng của ông ta… Suy rộng ra chúng ta thấy, đường phố không chỉ là nơi chạy xe mà c̣n là cảnh quan sinh hoạt cộng đồng của cả xă hội. Một chiếc xe đang chạy nó có thể gây nguy hiểm nếu đâm bổ hay va quệt. Nhưng khi nó đỗ, có phải nó sẽ đỗ như một vật thể vô tri? Không, nó đang ở trạng thái chờ, tức là ngay cả khi nó không chạy nó vẫn chứa đựng sự thụ hưởng về đi lại. Nó giống như một cô gái đang chờ t́nh nhân. Sự chờ đó không bất động mà chính nó đang ươm một chiếc mầm hạnh phúc.

Một trong những phát minh quan trọng nhất của con người là bánh xe. Nó phát triển đến ngày nay đă thành xe đạp, xe máy, ô tô. Và từ đất sống bản năng sát cánh với con người, cho đến phương tiện bánh xe trên bộ, cho thấy vấn đề đường bộ là nơi thiết yếu nhất của con người. Ở đó nó vừa phục vụ người ta đi lại, vận chuyển, cũng như là phương tiện hưởng lạc của con người. theo tiêu chuẩn cứng về mức sống hiện nay, điều đầu tiên là nhà ở v́ nó thiết yếu, nhưng cái thứ hai là ô tô – v́ nó là phương tiện hưởng lạc.

Và vấn đề đề đất sống thiết yếu, đất giao thông cho phát triển đang là vấn đề ách tắc nhức nhối bức xúc ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều chuyên gia nước ngoài đă cảnh báo, nếu Việt nam không tiến hành kiến thiết cơ sở hạ tầng giao thông xứng tầm th́ không thể nào phát triển được, cũng như không thu hút được nguồn vốn từ ngoài rót vào. Mới đây, ngày 20 tháng chín, Hà Nội đă tiến hành phân luồng cho ô tô và xe máy, tại TP Hồ Chí Minh th́ đang xây dựng 35 trạm thu phí để áp dụng với những ô tô đi vào nội đô. Tất nhiên đó là việc làm của chính quyền thành phố và các ngành chức năng, nhưng điều quan trọng hơn là, nếu mọi người dân không tự giác thực hiện th́ tất cả các dự án chỉ là những bản vẽ phá sản mà thôi. Mà muốn tự giác, th́ người dân đặc biệt là các chuyên gia phải khơi mào xới lên vấn đề bàn bạc cũng như t́m giải pháp. Và bài viết này cũng không nắm ngoài ư muốn được tham gia vào cuộc trao đổi về vấn đề cốt tử này.

- Ư thức: Việc đầu tiên luôn luôn là ư thức. Tất cả mọi ô tô và xe máy đang nghiêm chỉnh đợi trước đèn đỏ ở ngă tư, vừa có đèn xanh, bỗng có một vài anh chàng không đội mũ bảo hiểm muốn lẩn tránh cảnh sát liền tăng tốc vọt ngang qua, thế là tất cả ḍng người phải khựng lại. Thậm chí đi đến chỗ đèn đỏ, mọi người đang dừng lại, một anh chàng đi buôn ào đến đỗ sau mọi người c̣n chửi bậy “mẹ kiếp, chỗ này th́ đỏ với đen cái ǵ!” nghĩa là anh ta không chỉ coi thường pháp luật mà c̣n coi thường ngay cả những người đang nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật.

- Mặt bằng: Theo thống kê, người đi xe máy đỗ hết 1,5 m2, c̣n ôtô đỗ hết 10 m2, xe máy đi chiếm diện tích sử dụng động là 6 m2 c̣n ôtô là 25 m2. Như vậy có nghĩa thành phố cần cả đường cho xe lưu thông, cần cả đường cho xe đỗ. Nhưng ở tất cả mọ xó xỉnh, người ta đều cơi nới tận dụng đến mức một chiếc xe máy nhiều khi c̣n không quay đầu nổi, phải dắt dật lùi. Những chung cư cao tầng xưa kia được xây theo mô h́nh nước ngoài chẳng hạn, khoảng cách giữa các tầng rất rộng răi và hợp lư, đảm bảo cho cư dân có không gian sinh hoạt. Nhưng giờ đây không rơ bằng những ban phát ríc rắc nào, người ta cơ nới ra hết tầm, làm cho việc t́m thấy một chỗ đỗ xe thật khó. Chưa hết, ngay cả những cao ốc mới, theo thiết kế th́ phải có băi và hầm để xe, nhưng do nhu cầu chạy theo lợi nhuận, người ta bèn cắt béng chỗ để xe đi giành mặt bằng cho thuê bán hàng. Thế là chỗ để xe đă chật lại càng chật. so với Singapore mặt bằng giao thông của chúng ta ít hơn hai lần rưỡi, cụ thể, Singapore diện tích đất dành cho giao thông chiếm 15,5% trong khi ở nước ta con số này chỉ là 6%. Đă ít, nhưng khi có cơ hội cải thiện, người ta lại làm ngược lại. thật là trống đánh xuôi kèn thổi ngược.

- Thói quen đi lại của người Việt. Nói chung, người xứ nóng thích đi lại và sinh hoạt ngoài đường, cho nên đường phố càng đông đúc. Nhưng đặc biệt với người Việt th́ sự đi lại c̣n nhiều hơn xứ nóng nơi khác rất nhiều. Một học sinh nước ngoài chỉ đi học và về mỗi ngày một lần. Nhưng các học tṛ ở ta, do lo đi học thêm cả chiều lẫn tối, có khi đi mỗi ngày ba lần, tức cao gấp 300 % xứ người. Các bậc phụ huynh mỗi ngày đưa đón con nhỏ 2 lần, làm mật độ đă đông lại càng đông. Trẻ con đă vậy, mỗi mùa thi cử, ngay cả với những em đă tốt nghiệp phổ thông mà vẫn phải có cha mẹ tháp tùng v́ lo con “sa bẫy”, nên dịp thi cử, đường đông không chịu nổi.

- Cơ sở hạ tầng: Nhưng tất cả các giải pháp có tính chất ư thức trên không thể thay thế cho giải pháp cơ bản của cơ sở hạ tầng, chẳng hạn người ta sẽ đầu tư bao nhiêu, thực hiện những dự án nào, nâng cấp, cải tạo, mở rộng thêm. Người Việt có câu “đánh bùn sang ao”, nghiă là nếu người ta không thực hiện giải quyết triệt để bất cứ vấn đề nào, chỉ t́m cách xàng xê nó từ chỗ nọ qua chỗ kia th́ chẳng khác nào đánh bùn từ chỗ này sang chỗ khác, chỗ này sạch bùn nhưng chỗ khác lại chất đống bùn. Ở việt Nam đă có không ít bài học về việc này, nào giải quyết tắc ở phố này th́ nó lại śnh lầy sang phố khác, dọn được chỗ này nó lại chảy qua chỗ kia… vấn đề tổng hợp là ở chỗ, mặt bằng giành cho giao thông, cả đi và đỗ quá chật hẹp.

Đă có nhiều ư kiến nêu lên là sẽ cấm đoán nào xe máy hay ô tô lưu thông, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng cho biết: "Quyết định cấm xe đạp rồi đến xe máy là sai lầm lớn nhất ở Trung Quốc”. Rơ ràng đây là một bài học nhăn tiền để chúng ta tham chiếu và rút kinh nghiệm. Về nguyên lư, rơ ràng chúng ta không thể cấm đoán đi lại, bởi lẽ hạn chế đi lại cũng có nghĩa là hạn chế phát triển, hạn chế tiến bộ, và hạn chế hưởng thụ. Chúng ta chỉ có giải pháp thay thế phương tiện đi lại như dùng giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân mà thôi. Nhưng hiện giờ phương tiện công cộng của chúng ta lại chưa thể đáp ứng. Thêm nữa, như chúng ta đă biết phương tiện giao thông c̣n là thứ để con người hưởng thụ đời sống vật chất của ḿnh, đặc biệt với ô tô hiện đang là phương tiện hưởng thụ lợi ích phổ biến bậc nhất, ngành công nghiệp ô tô của việt Nam mới c̣n non trẻ, nó không thể phát triển được nếu bị cấm đoán và không t́m được đầu ra. V́ thế xét lợi ích lâu dài, chúng ta nên có những dự án cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng với tầm nh́n xa, dài hơi hơn. Tuy nhiên trước mắt cũng nên bàn bạc, nhanh hơn là học hỏi kinh nghiệm của các nước khác, từ dó rút ra giải pháp cho ḿnh. Dẫu vậy, những giải pháp phân luồng hay thu phí chỉ là cách tạm thời, như một giải pháp t́nh huống, nó không thể làm lăng quên hay che khuất những dự án đồng bộ giành cho cơ sở hạ tầng. Có một phương ngôn rằng “Sống trong nhà kính th́ không ai ném đá”. Hy vọng rằng khi đă có một cơ sở hạ tầng đồng bộ, cộng với ư thức tự giác được rèn luyện qua những “phân luồng” rạch ṛi, đến một ngày không xa người Việt sẽ thực hiện qui tắc giao thông theo cách khá tốt và khá đẹp!

lethieunhon blog
Hanna_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06634 seconds with 12 queries