- Được coi là sản phẩm mũi nhọn của các tập đoàn điện tử cách đây vài năm, giờ đây chính ti vi kìm hãm kinh doanh hàng quý của họ. Và tất cả đang trên cùng một con thuyền…
Không mang lại lợi nhuận, mặt hàng ti vi “kìm hãm” doanh thu và sức cạnh tranh của tất cả các nhà sản xuất. Trong những năm qua, nhiều người trong số họ đã bỏ cuộc. JVC dừng đầu tư vào lĩnh vực này cách đây vài năm (Darty hiện đang khai thác thương hiệu này, nhưng JVC không sản xuất ti vi nữa). Còn Mitsubishi hãng này đang cố gắng quay lại thị trường với ti vi laser và Hitachi.
Philips cố gắng thoát khỏi lĩnh vực "ti vi"
Philips cũng đang trong tình trạng khó xử. Đối mặt với sự sụt giảm 85% lợi nhuận, chi phí lớn cho tái cơ cấu và giá nguyên vật liệu tăng cao, Philips buộc phải sa thải 4.500 người và biến công ty con chuyên về "ti vi" của mình thành liên doanh với hãng hồng kông TVP Technology.
Nếu đàm phán không thành công, những phương án khác cũng được đưa ra, chẳng hạn như đóng cửa toàn bộ chi nhánh này. Philips không muốn tập trung nhiều trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng nữa mà tập trung đầu tư vào phân khúc hấp dẫn hơn, có nhiều lợi nhuận hơn.
Panasonic xét lại tham vọng
Đối với Panasonic, người ta tự hỏi sẽ là tốt hơn nếu ngừng sản xuất ti vi plasma, hoặc ít nhất là giảm sản lượng.
Sony muốn hạn chế lỗ trong lĩnh vực "ti vi"
Với Sony, phân khúc "ti vi" lỗ đáng kể và nhà sản xuất này hỏi liệu có nên rút ra khỏi S-LCD, liên doanh được thành lập năm 2004 với Samsung Electronics. Khoản lỗ đã lên tới 6 tỉ USD. Tập đoàn Nhật Bản này đã quyết định không đầu tư nữa. Thỏa thuận chấm dứt liên doanh có thể được kí vào cuối năm nay.
Ti vi của Samsung được ưa chuộng, nhưng không đủ lợi nhuận
Doanh thu quý vừa rồi của Samsung không có gì đáng nói. Thu nhập ròng của tập đoàn giảm 23% và kết quả này là do ngành công nghiệp "ti vi" với doanh số bán hàng không lấy gì làm sáng sủa so với năm trước và sản phẩm ngày càng mất giá. Samsung hiện đang “sống tốt” nhờ phân khúc điện thoại thông minh của mình. Hiện nhà sản xuất này dự định sẽ tập trung hơn nữa vào thị trường di động và chất bán dẫn.
Toshiba có doanh thu nghèo nàn từ ti vi
Đối với Toshiba, mặc dù lợi nhuận kinh doanh tăng 7%, tập đoàn này nhờ vào doanh thu của bộ nhớ NAND flash chứ không phải là nhờ vào lĩnh vực ti vi với doanh thu quá nghèo nàn.
LG dựa vào ti vi 3D vực lại doanh thu
Với LG, doanh thu sụt giảm và khoản lỗ 263 triệu Euro do mặt hàng "màn hình phẳng" (LG Display) và "điện thoại". Mặc dù vậy, nhà sản xuất này hy vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong mấy tháng tới nhờ chiếc ti vi 3D mới tung ra.
Cuối cùng, thị trường ti vi, tất cả các nhà sản xuất đều “thiệt hại”. Do vậy dễ hiểu tại sao tất cả họ đều cố gắng trong tuyệt vọng để có thêm nguồn thu thông qua cổng thông tin, dịch vụ trực tuyến và các dòng phụ kiện tùy chọn cho ti vi (WiFi dongle, Webcam cho Skype, phím điều khiển chơi game, thêm điều khiển từ xa...). Điều đó nói lên rằng, không phải doanh số bán các ứng dụng truyền hình sẽ khiến họ vực lại doanh thu của mình.
Quế Anh - (Cnetfrance)