Nên tận dụng kênh Việt kiều để xuất khẩu
TT - Ngày 9-11, tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2012: dự báo những thách thức, cơ hội và giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu” do Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương tổ chức, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ phải tái cơ cấu nền kinh tế để tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.
TS Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội Hà Nội, đề nghị kiểm soát chặt chẽ đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, đổi mới cơ chế phân bổ vốn đầu tư... Các dự án, công trình khởi công mới phải được kiểm soát chặt chẽ, xác định rõ nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả mới khởi công.
Khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay, ông Phong cho rằng doanh nghiệp cần chủ động hơn trong đề xuất và phản biện chính sách. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt cần khai thác tốt hơn tài chính, quan hệ của Việt kiều cho hoạt động xuất khẩu; phát triển các trung tâm thương mại VN ở nước ngoài.
* Ngày 8-11, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” do ông Dương Quan Hà - chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM - chủ trì, đại diện Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết sau hai năm phát động và thực hiện, các thành viên trong hiệp hội đã tích cực tham gia nhiều hoạt động như tổ chức hội chợ, bán hàng về nông thôn, chương trình bình ổn giá... Tuy nhiên, do 80% doanh nghiệp trong hiệp hội là doanh nghiệp nhỏ nên không đủ nguồn lực để tham gia thực hiện các chương trình cũng như thường bị lép vế trong vấn đề truyền thông dẫn đến năng lực cạnh tranh còn hạn chế.
C.V.KÌNH - N.BÌNH - L.SƠN
|