R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: May 2007
Posts: 124,600
Thanks: 9
Thanked 6,353 Times in 5,322 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 159
|
Sớm nhất năm 2014 Việt Nam mới nên thương mại hoá 4G
Dù cho tới thời điểm này, đă có một số nhà mạng triển cung cấp nghiệm công nghệ 4G - LTE, song theo lănh đạo Cục Tần số và Vô tuyến điện Bộ Thông tin và Truyền thông, phải tới năm 2014, Việt Nam mới nên thương mại hoá các dịch vụ công nghệ này.
Lư do để 2014-2015 là thời điểm thích hợp cho chính thức cung cấp 4G được đại diện phía cơ quan quản lư nhà nước đưa ra: Việt Nam là một nước nghèo, khi tham gia thương mại hoá dịch vụ công nghệ 4G, chúng ta phải chọn thời điểm chín mùi, hội tụ đầy đủ các yếu tố từ công nghệ tới giá thành thiết bị phải phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
Cho tới thời điểm này, bản thân Cục Tần số Vô tuyến điện vẫn chưa quy hoạch cụ thể tần số cho 4G. Đây cũng là một yếu tố quyết định việc thương mại hoá 4G. Đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện đă cho hay, tiêu chí mà cơ quan quản lư nhà nước đặt ra khi lựa chọn băng tần cấp phép cho các công nghệ mới như 3G, 4G đó là làm sao băng tần đó phải được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng.
Theo đại diện của Cục Tần số, có vậy mới tạo nên được một thị trường lớn, giá thành dịch vụ và máy đầu cuối theo đó cũng sẽ rẻ hơn. Tiếp nữa là chi phí giải phóng băng tần phải thấp nhất có thể. Đây phải là bài toán được xem xét kỹ để có lời giải hợp lư nhất.
Thời điểm năm 2014 được rất nhiều đại biểu của các hăng công nghệ lớn đến tham dự Hội nghị - Hội thảo Vietnam Comm 2011 đồng t́nh. Ông Marko Lius, Trưởng đại diện phụ trách hệ thống mạng khu vực Châu Á - Thái B́nh Dương của Nokia Siemens Network cho rằng, Việt Nam không nên vội vă triển khai 4G ở thời điểm này mà hăy để khoảng 2-3 năm nữa.
Đă có kinh nghiệm triển khai mạng 4G tại 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, theo đại diện của Nokia Siemens Network, vấn đề giá cả thiết bị đầu cuối đóng một vai tṛ quan trọng trong việc thương mại hoá công nghệ này.
Ông Marko Lius cho rằng ở thời điểm này, giá cả dành cho các thiết bị đầu cuối 4G c̣n khá đắt đỏ. 4G chỉ có thể được ứng dụng rộng răi khi giá thành thiết bị giảm xuống, chẳng hạn như một chiếc smartphone dành sử dụng dịch vụ 4G chỉ c̣n khoảng 100 USD hay ít hơn. Trên thực tế các ḍng điện thoại 3G hiện nay cũng có thể nâng cấp lên 4G song để việc triển khai 4G ở Việt Nam, giá thiết bị đầu cuối cần phải giảm xuống nữa.
Cùng quan điểm, mỗi công nghệ đều có giai đoạn kích cầu, quá tŕnh cung cấp dịch vụ phải chín mùi th́ kinh doanh mới có lăi, ông Vũ Hoàng Liên - Chỉ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, khi cung cấp dịch vụ, phải mất vài năm doanh nghiệp mới đạt được sự bùng nổ về dịch vụ.
Chính v́ vậy trong tư duy kinh doanh của doanh nghiệp cần phải vạch ra một lộ tŕnh cụ thể, rơ ràng. Phải biết được ḿnh nên bắt đầu vào khi nào để đạt được điểm chín khi dịch vụ bùng nổ. Tuy nhiên, theo ông Liên, cũng có một vấn đề được đặt ra đó là, nếu chọn thời điểm chín mùi, bùng nổ của dịch vụ mới triển khai th́ rất có thể, doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc xây dựng chính sách làm sao có thể nhanh chóng nhập cuộc, theo kịp đối thủ đă đi trước.
Ông Liên cũng đồng ư với quan điểm thiết bị đầu cuối là yếu tố ảnh hưởng lớn tới triển khai công nghệ 4G, tuy nhiên, cũng phải tính tới thách thức làm sao quản trị được chất lượng dịch vụ khi cung cấp cho khách hàng.
Có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới, hăng viễn thông khác đến từ nước Pháp là Orange France Telecom cũng đă có những kinh nghiệm triển khai 4G. Ông Laurent Zylberberg - Giám đốc Quốc gia mới của Orange tại Việt Nam cho rằng, với ông, công nghệ triển khai 4G lại không phải là điều quan trọng nhất. Công nghệ chỉ là công cụ mang dịch vụ tiện ích tới cho người tiêu dùng mà thôi.
Vấn đề chính là người tiêu dùng muốn ǵ ở phía các nhà cung cấp? Khi nhà cung cấp hiểu được người dùng muốn ǵ th́ đó chính là thời điểm thích hợp nhất triển khai 4G. Bây giờ không nên đặt câu hỏi “khi nào th́ triển khai 4G?” nữa mà nên tập trung cho việc t́m ra những dịch vụ 4G nào hấp dẫn nhất, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
cnet
|