Chẳng biết thông tin từ đâu, giới săn cổ vật cứ ùn ùn t́m đến đ̣i mua. Bảo quản, trông nom những báu vật mà ḿnh vô t́nh t́m được, gia đ́nh bà Điếm đă nhiều bận nguy nan, khốn khổ.
Ảnh minh họa
Quà cho người sùng Phật
Bà Điếm kể, bà t́m thấy hai pho tượng trên cách đây đă ngót 40 năm. Chuyện này, theo bà th́ phải có duyên mới gặp. Ngày ấy, nơi bà đang ở bây giờ hoang vu lắm. Bởi trận lụt lịch sử năm 1971, mất nhà, mất đất canh tác nên từ làng ngoài đường cái, vợ chồng bà phải khăn gói vào đây phát nương trồng sắn sống qua ngày.
Cạnh nơi bà làm rẫy khi xưa là ngôi chùa cổ, nghe các cụ cao niên kể lại th́ đó là một ngôi chùa lớn, được xây dựng từ ngàn năm trước. Tuy nhiên, thời điểm đó, bởi qua chiến tranh, thiên nhiên cùng con người tàn phá, ngôi chùa đồ sộ thuở nào chỉ c̣n là đống đổ nát hoang tàn. Dấu tích c̣n sót lại của ngôi chùa ấy là khoảnh đất rộng thênh thang và một cột tháp nghiêng ngả.
Thiện căn, sùng Phật nên bà đă mở lối lên ngôi chùa đó và bỏ công sức dọn dẹp đống hoang tàn ấy. Mồng một, ngày rằm, bà vẫn đều đặn lên đó khói hương. Bà bảo, chính bởi sự kính trọng đó mà bà đă được Phật ban cho báu vật. Hôm ấy, vợ chồng bà đang làm việc dưới vườn nhà th́ giật ḿnh khi thấy có tiếng động ở cột tháp gần nền chùa cổ.
Khi vợ chồng bà lên gần tới nơi, thấy động, mấy người đang h́ hục đào bới dưới chân tháp vội vàng bỏ chạy, bỏ lại đống đồ nghề là cuốc, thuổng, xẻng, chọng… Th́ ra chúng là những tên chuyên săn t́m cổ vật. Tới nơi, vợ chồng bà đă sững sờ khi thấy cột tháp đă bị phường đạo tặc đào tận gốc theo kiểu hàm ếch.
Bị cưa chân, tháp nghiêng gần đổ. Không thể để ngọn tháp cuối cùng đó gục ngă, vợ chồng bà bảo nhau xúc đất, kèn đá để dựng tháp lại như cũ. Và, trong quá tŕnh cải tạo đó, những báu vật trên đă lộ ra từ dưới chân tháp.
Bà Điếm kể, thành kính rước các “ngài” về nhà, bà cũng chẳng nghĩ đó là khối tài sản khổng lồ mà chỉ đơn giản, đức Phật nhờ bà trông coi th́ bà phải hoàn thành nhiệm vụ, khi nào chùa được trùng tu th́ bà sẽ đem trả lại.
Nhưng rồi, chẳng biết thông tin từ đâu, giới săn cổ vật cứ ùn ùn t́m đến đ̣i mua. Người đưa giá thế này, người đ̣i đổi thứ kia, toàn những món hời ngút mắt, thế nhưng, tự nhủ ḷng rằng đă hứa với Phật th́ không được hai ḷng, bà dứt khoát không đếm xỉa đến chuyện bán chác ấy.
Và, để tránh những ánh mắt ṭ ṃ cùng những cuộc ngă giá không mong muốn đó, bà đem 2 “ngài” đi tá túc ở khắp những gia đ́nh mà ḿnh tin tưởng. Thế nhưng, những nhà ấy chỉ giữ được một thời gian rồi lại đem trả lại bà, bởi họ cũng không chịu được sự nhiễu phiền của những vị khách săn đồ cổ không mời mà đến.
Bỏ nhà v́ sợ bị săn lùng
Đến giờ, bà Điếm vẫn c̣n ấn tượng bởi một đoàn khách chừng hơn chục người từ Hà Nội t́m đến nhà bà trên 2 chiếc xe con bóng nhoáng. Nh́n toán khách đó, bà thực sự không có thiện cảm bởi ai nấy mặt mày bặm trợn, nói năng theo kiểu chợ búa, giang hồ. Họ chẳng kỳ kèo ǵ nhiều, chỉ nói sẽ trả bà số tiền mà bà không thể từ chối để được sở hữu 2 pho tượng ấy.
Quăng đó, nhà bà bấn lắm. Ông đau ốm luôn, thuốc thang tốn kém không biết đâu mà kể. Thương chồng ốm đau, thương ḿnh vất vả, bà thấy những lời thuyết phục khi th́ mềm mỏng, khi th́ cứng rắn của những vị khách kia cũng xuôi xuôi. Thôi th́ trong cơn khốn khó, hay là “gửi lại” các “ngài” cho người ta vậy? Ư nghĩ đó chợt lóe lên trong đầu, thế nhưng nó nhanh chóng biến mất bởi một nỗi sợ hăi mơ hồ.
Nơi bà Điếm t́m thấy 2 pho tượng.
Bà Điếm kể, chẳng hiểu v́ sao khi đó bà lại thấy sợ hăi đến vậy. Bà sợ những người kia lừa bà. Ngần ngừ một lát, bỗng dưng bà buột miệng: “Dù có thế nào tôi cũng không thể bán được!”. Nói xong, bà đứng dậy phăm phăm bỏ đi, mặc những vị khách ngồi ngẩn ṭ te không hiểu ḿnh đă làm ǵ khiến gia chủ phật ư. Bà đi ra đến cổng c̣n nghe rơ tiếng những vị khách đó nói với theo: “Chúng tôi sẽ quay lại!”.
Tối đó, cứ nghĩ tới sự quyết tâm của những vị khách đó, rồi h́nh ảnh những khuôn mặt hầm hố, bặm trợn, những lời nói sặc mùi xă hội đen của họ, bà lại thấy rờn rợn. Biết đâu đêm nay, hay đêm mai họ lại t́m đến và giữa chốn thanh vắng này, vợ chồng bà biết ứng phó thế nào! Nghĩ thế, bà bàn với chồng một diệu kế để thoát khỏi sự bủa vây không mong muốn đó.
Đêm ấy, khi xóm làng ch́m trong giấc ngủ vùi, vợ chồng bà lặng lẽ dậy, rước các “ngài” ra và đào hố chôn ở gốc nhăn trước sân. Chôn xong, bà ngụy trang trên miệng hố bằng đống gạch ngất ngưởng. Sáng hôm sau, cắp rổ ra chợ, bà nói với mọi người rằng, bà vừa bán được món đồ quư cho một vị khách ở măi miền Nam. Với số tiền đó, vợ chồng bà sẽ đi du lịch dài ngày. Và, cũng từ dạo ấy, không ai đến hỏi mua thứ mà bà đang cất giấu ấy nữa.
Của chùa th́ trả nhà chùa
Cách đây vài năm, khi xây được nhà kiên cố, bà Điếm mới dám rước các “ngài” lên. Nằm im dưới đất hơn chục năm mà các “ngài” vẫn bóng loáng như hồi nào. Các con đă lớn, xóm làng đông đúc, xum vầy nên bà không c̣n sợ bị người lạ quấy quả như trước nữa.
Thêm nữa, chắc do trùng hợp ngẫu nhiên, người ngoài muốn “diện kiến” các “ngài” mà không được các “ngài” ưng thuận th́ y rằng ốm đau, hoặc gặp chuyện chẳng lành.
Bà Điếm kể, chừng 3 năm trước, một cán bộ văn hóa đă đến nhà bà và “đè” các “ngài” ra chụp ảnh. Sau đó mấy hôm, bởi về nhà cứ mộng mị rồi lăn ra ốm, sợ hăi, vị cán bộ đó đă phải cho người nhà xuống tận nhà bà thắp hương lễ tạ. Cũng kỳ lạ, chỉ vài ngày sau, vị cán bộ đó lại khỏe mạnh như thường. Bởi sự trùng hợp ngẫu nhiên đó nên từ dạo đó, không ai dám ngang nhiên phạm đến các “ngài” nếu chưa được bà “xin phép” nữa.
Bà Điếm cho biết, đă rất nhiều nhà khảo cổ và những cán bộ làm trong ngành văn hóa đến nhà bà để nghiên cứu về hai pho tượng trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bà vẫn chưa được biết 2 pho tượng ḿnh đang cất giữ thực chất có phải đồng đen hay là được làm từ kim loại nào khác. Tuy nhiên, theo bà th́ dù là chất ǵ đi chăng nữa, dù trị giá có lớn tới đâu th́ của nhà chùa bà cũng sẽ trả lại nhà chùa.
Đúng như lời hứa trước đây, bà chỉ giữ hộ nhà Phật. Vài năm nữa, khi chùa Huyền Thiên được tôn tạo lại, bà sẽ lại rước các “ngài” về đó. Bằng chứng là năm 2004, bà đă có cam kết với các cơ quan quản lư văn hóa, di tích Hải Dương về việc trông coi bảo quản 2 pho tượng này. Theo cam kết đó, nếu để mất mát, hư hỏng, bà sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bà sẽ phải trao lại 2 pho tượng trên khi chùa Huyền Thiên được tôn tạo xong.
Theo ông Nguyễn Văn Sông - Trưởng ban Di tích thị xă Chí Linh (Hải Dương) th́ rất có thể 2 pho tượng mà bà Điếm đang bảo quản, cất giữ là đồng hun chứ không phải đồng đen như nhiều người đồn thổi. Tuy nhiên, dù là ǵ đi chăng nữa th́ hai pho tượng trên đúng là báu vật bởi có giá rất cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Theo ông Sông, hai pho tượng này được chế tác từ thời Hậu Lê, chừng 500 tuổi. Bởi thế, nếu chỉ xét riêng dưới góc độ cổ vật thôi th́ giá trị đă lớn vô cùng.
Cũng theo ông Sông, vợ chồng bà Vũ Thị Điếm không những có công giữ ǵn 2 cổ vật quư giá trên, mà c̣n xứng đáng được ghi nhận khi suốt mấy chục năm trời bỏ công bỏ sức canh giữ một khu di tích vô cùng có giá trị thuộc Chí Linh bát cổ, đó là chùa Huyền Thiên. Cũng bởi sự trông coi đó mà đến bây giờ, người dân mới có thể h́nh dung quy mô, tầm cỡ của ngôi chùa cổ này dù thứ để mường tượng chỉ là… khu đất trống với vô vàn những mảnh gạch, ngói c̣n vương văi lại.
Phát lộ linh địa
Chùa Huyền Thiên được xây dựng vào thế kỷ thứ XI thời nhà Lư. Thế kỷ XIII, nhà Trần tiếp tục tôn tạo, mở rộng với quy mô hàng trăm gian và Huyền Thiên trở thành một ngôi chùa danh tiếng đương thời. Tương truyền sau chùa có động gọi là Vân Tiên rộng mấy chục trượng, vách động có muôn vàn thạch nhũ. Nhiều vị danh sĩ nổi tiếng như Trần Nguyên Hăn, Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng từng đến thăm và ẩn cư trong động này. Huyền Thiên cũng chính là nơi ba vị Trúc Lâm Tam Tổ tu hành thuyết pháp cho hàng ngh́n tăng ni. Trải qua hàng trăm năm, do chiến tranh và thiên nhiên, ngôi chùa bề thế xưa nay chỉ c̣n là phế tích. Động cổ Vân Tiên cũng không c̣n dấu tích.
Theo ông Sông, trước đây, bà Điếm đă bỏ tiền túi của ḿnh xây đường đi, phát quanh, tôn tạo tháp cổ ở khu phế tích này. Bởi sự bảo quản, giữ ǵn của gia đ́nh bà Điếm sẽ giúp cho việc phục dựng lại ngôi chùa trên được thuận lợi hơn.
Mới đây, năm 2010, UBND thị xă Chí Linh đă có tờ tŕnh với UBND tỉnh Hải Dương xin được phục dựng di tích Huyền Thiên cổ tự, xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Tam Tổ và trùng tu đền thờ Bà chúa Sao Sa, quy hoạch nơi đây thành trung tâm Phật giáo và khu du lịch sinh thái với diện tích khoảng 50ha. Trong đó, chùa Huyền Thiên sẽ phục dựng lại nguyên mẫu các hạng mục vốn có trên nền cũ.
Báu vật mà bà Điếm đang giữ thực chất là ǵ vẫn c̣n là một bí ẩn với ngay cả chủ nhân tạm thời là người đàn bà dáng vẻ lam lũ đó. Tuy nhiên, với tất cả những việc bà Điếm đă và đang làm th́ quả là đáng trân trọng. Tấm ḷng của bà với di tích, với “tài sản của người xưa” để lại cũng chẳng khác nào báu vật ở đời.
( theo vtc )