Trong khi lượng ô tô vẫn không ngừng gia tăng, quy hoạch các băi đỗ dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Băi đỗ xe đang là vấn đề nan giải đối với Hà Nội… Do thiếu điểm đỗ, t́nh trạng ôtô chiếm ḷng đường vỉa hè, gây ùn tắc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đô thị.
Đường phố, khu đô thị đều là… băi đỗ
Khảo sát của PV cho thấy, các tuyến đường, con phố Hà Nội như: Nguyễn Khang, Thái Hà, Xă Đàn, Trần Hưng Đạo, Lư Thường Kiệt,… đường vẫn tắc, băi đỗ th́ vẫn chềnh ềnh trên ḷng đường, vỉa hè.

Băi đỗ ô tô chiếm hết vỉa hè khiến người đi bộ dưới đối mặt với nguy hiểm. (ảnh: Đạt Lê).
Tại điểm trông giữ xe trên phố Thái Hà với toàn bộ phần vỉa hè cạnh bờ mương đă bị chiếm dụng hết. “Xe cộ từ băi giữ xe này ra vào bất ngờ dẫn tới việc va chạm, gây ùn tắc giao thông trên tuyến phố diễn ra thường xuyên... Người đi bộ th́ phải đi hết xuống ḷng đường, tai nạn luôn ŕnh rập…”.- ông Lê Văn Hoàng, ở phố Láng Hạ bức xúc.
Khu đô thị (KĐT) mới Trung Hoà - Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi được coi là văn minh của thành phố nhưng cư dân phải oằn ḿnh đối mặt với t́nh trạng hỗn độn từ việc cấp phép đỗ xe tràn lan. Phố Hoàng Đạo Thuư, Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Định,… đều được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho nhà thầu căng dây, kẻ sơn làm chỗ đỗ xe ô tô và thu tiền theo ngày đêm. Lề đường bị chiếm dụng từ 2,5 - 3m ở cả hai bên, khiến phần đường c̣n lại các xe lưu thông rất khó khăn…
Chị Vũ Thị Nga, phụ huynh học sinh đến đón con ở trường Tiểu học Lư Thái Tổ, (trên phố Nguyễn Thị Định) bức xúc cho biết: “Tôi đỗ tạm xe một lát trên đường nhưng bị nhân viên trông giữ xe đ̣i 10.000đ. V́ họ cho rằng đỗ vào vạch sơn kẻ của băi đỗ”.
Cũng theo khảo sát của PV, trên các tuyến phố phân làn như: Giải Phóng, Xă Đàn, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân,… mặc dù thành phố Hà Nội yêu cầu không đỗ ôtô trên đường. Tuy nhiên, ôtô vẫn đỗ thành hàng dài dưới ḷng lề đường.
Làm việc tại một cơ quan trên phố Hai Bà Trưng, chị Thu Hoà chia sẻ: “Tôi mua ô tô được 2 tháng nhưng 3 lần khóc dở, mếu dở v́ không có chỗ đỗ. Có hôm đến muộn cơ quan hết chỗ, phải ḷng ṿng qua vài ba con phố mới t́m được nơi gửi. Hôm nào họp phải dậy thật sớm mà đi không th́ người khác xí mất chỗ”.
90% số phương tiện có nhu cầu đỗ đang chiếm vỉa hè, ḷng đường

Ḷng đường, vỉa hè Hà Nội đều "biến" thành băi đỗ phương tiện, trong khi ùn tắc giao thông như cơm bữa. (ảnh: Đạt Lê).
Bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó Giám đốc Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: Đơn vị hiện quản lư khoảng 187 điểm đỗ, trong đó có 8 điểm đỗ chính, trông giữ xe trong khu vực nội thành, tổng diện tích hơn 106.000m2 với sức chứa 15.260 ôtô (chủ yếu tận dụng vỉa hè, ḷng đường) nhưng mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu.
“ Với 8 điểm đỗ chỉ có sức chứa được 10% nhu cầu đỗ xe, c̣n lại 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại vỉa hè, ḷng đường”. - Bà Lam cho hay.
Đại diện Pḥng CSGT Công an Hà Nội cho biết, với các đơn vị, cơ quan trung ương và địa phương đóng trên các tuyến phố phân làn, vừa qua UBND Hà Nội đă gửi 150 thông báo về việc không dừng đỗ xe trên đường, nhưng việc tự giác chấp hành dừng đỗ của các cơ quan này vẫn chưa cao.
“Số lượng phương tiện cá nhân, nhất là xe ôtô tăng quá nhanh (từ 10-15% mỗi năm) trong khi cơ sở hạ tầng thiếu trầm trọng th́ nhu cầu về điểm dừng đỗ xe khó có thể giảm”. - Đại diện pḥng CSGT chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: thành phố đang xuất hiện t́nh trạng một số quy hoạch quỹ đất dành cho giao thông tĩnh nhưng bị sử dụng sai mục đích điều đó gây khó khăn cho công tác quản lư. Việc kiểm tra, kiểm soát băi đỗ xe chưa được duy tŕ thường xuyên nên c̣n xuất hiện t́nh trạng nhiều điểm trông giữ xe “dù” tự phát gây mất trật tự và gây ùn tắc giao thông.
“Mạng lưới điểm, băi đỗ xe công cộng phân bố không hợp lư, nơi cần th́ thiếu, nơi chưa cần th́ có nhiều. Chủ yếu tập trung trong 8 quận nội thành, từ Trung tâm Thành phố đến vành đai 2. Mạng lưới bến, băi, điểm đỗ xe không những thiếu về số lượng mà c̣n kém về chất lượng dịch vụ gây khó khăn trong công tác quản lư, mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông”. – ông Linh đánh giá.
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện toàn thành phố có 1.178 điểm, băi đỗ xe có giấy phép, chiếm diện tích gần 43ha. Tuy nhiên, các băi đỗ, điểm đỗ này chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng các phương tiện hiện có. Số phương tiện c̣n lại, hiện phải đỗ trong các điểm đỗ xe của chung cư, đô thị, cơ quan, trường học, ḷng đường, vỉa hè... Tất cả các vị trí này đều không được cấp phép và vi phạm về trật tự công cộng, an toàn giao thông.
(C̣n nữa)
Đạt Lê – Linh Chang//laodong