Các hãng xe Nhật 'tấn công' Tokyo Auto Show năm nay bằng một loạt xe ý tưởng, khiến sự kiện này dần giống như "hội nghị đồ chơi".
Honda AC-X
AC-X có nghĩa Advanced Cruiser-X. Xe có 2 chế độ lái khác nhau. Chế độ động cơ sử dụng động cơ đốt trong (1.6 chạy xăng) kết hợp với hệ thống điện, tăng công suất tối đa cho xe. Chế độ tự động để chiếc xe tự kết hợp động cơ tùy thuộc vào tải trọng xe vào từng thời điểm. Theo Honda, AC-X có mức tiêu hao nhiên liệu 2,3 lít/100 km.
Chiếc concept sedan 4 cửa có thiết kế hướng tới tương lai với đèn pha và đèn hậu kéo dài hết chiều dài của mũi và đuôi xe. Trong cabin, đặc điểm nổi bật là sự biến mất của kiểu vô-lăng truyền thống. (
> Ảnh chi tiết Honda AC-X concept)
Honda Micro Commuter
Mẫu xe điện cỡ nhỏ có 3 chỗ (một phía trước và 2 ở sau) trang bị một số tính năng hiện đại như thông tin hiển thị trên kính lái hay kết nối mạng xã hội. Đặc biệt, việc lái xe được thực hiện bằng 2 cần điều khiển mà không phải với vô-lăng kiểu truyền thống (giống AC-X).
Ngoài ra, Micro Commuter còn đi kèm một thiết bị lạ mắt có 2 bánh được ví như nguồn năng lượng phụ cho xe. (
>Thêm ảnh Micro Commuter)
Honda Small Sports EV
Chiếc concept được ví như một mẫu xe thể thao hạng nhỏ chạy điện thế hệ tiếp theo. Chạy điện hoàn toàn nên Small Sports EV không khí thải. Ngoài ra, hãng xe Nhật vẫn chưa đưa ra thêm thông tin chi tiết về chiếc xe mui trần 2 chỗ này.
Nissan Esflow
Đã trình làng tại triển lãm Geneva đầu năm nay, mẫu xe thể thao 2 chỗ hệ dẫn động cầu sau trang bị hai động cơ điện với khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h sau chưa tới 5 giây. Gói pin Li-ion, giống trên Nissan Leaf EV, cho phép Esflow vượt qua quãng đường 241 km với mỗi lần xạc đầy.
Thiết kế của Esflow khá đặc trưng đối với một mẫu concept, từ kiểu kính chắn gió lượn cong, đèn pha xanh lam cho tới đèn hậu. Cabin của Esflow tràn ngập da lộn. (
>Thêm ảnh Nissan Esflow)
Nissan Pivo3
Mẫu concept mini chạy điện có chiều dài khoảng 3 m và có thể quay đầu ở một khoảng trống có chiều rộng chỉ gần 4 m. Đặc biệt, xe có thể đỗ tự động và tự xạc pin khi tài xế không có trong xe. (
>Thêm ảnh Nissan Pivo3)
Nissan Townpod
Là sự kết hợp giữa xe gia đình và xe chở khách hạng nhẹ, Townpod từng trình làng tại triển lãm Paris 2010. Chiếc concept sử dụng năng lượng điện giống chiếc Leaf với ngoại hình giống xe tải. Cửa sau mở ngược với khoang hành lý có thể đựng được những đồ vật ngoại cỡ nhờ có 2 cửa trượt phía trên nóc xe.
Trong cabin, Townpod có sàn xe phẳng và thấp, bảng điều khiển và ghế cùng màu vàng. Có một bảng điều khiển nhỏ kiểu trò chơi để chọn D hoặc R, nhưng phần lớn các chức năng đều được thực hiện tại một trong hai màn hình trên bảng điều khiển trung tâm. (
>Thêm ảnh Nissan Townpod)
Suzuki Q-concept
Mẫu xe điện 2 chỗ nhỏ gọn được thiết kế dành cho các công dân thành thị. Dài 2.489 mm, chiếc concept nằm giữa một chiếc môtô và một ôtô thông thường, với vị trí ghế một phía trước và một phía sau.
Suzuki Regina
Suzuki miêu tả Regina như "một tầm nhìn về mẫu xe hạng nhỏ toàn cầu thế hệ tiếp theo". Xe nặng 726 kg nhờ thiết kế thiên về tính khí động học và các vật liệu nhẹ. Regina nhắm tới mục tiêu siêu tiết kiệm với chỉ khoảng 3,1 lít/100 km với động cơ xăng loại nhỏ và mức khí thải CO2 70 g/km hoặc ít hơn.
Mitsubishi PX-MiEV II
Là phiên bản nâng cấp của bản gốc PX-MiEV từng trình làng tại triển lãm Tokyo 2009, chiếc crossover hạng trung dường như sẽ được sản xuất hàng loạt. Xe trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 2 lít công suất 94 mã lực và hai động cơ điện 60 kW, một phía trước và một phía sau.
Vành xe 18 inch, đủ chỗ cho 5 người, PX-MiEV II có thể chạy được 805 km với động cơ kết hợp. Theo Mitsubishi, mức tiêu hao nhiên liệu là 1,7 lít/100 km.
Daihatsu Pico
Chiếc xe điện 2 chỗ (kiểu trước sau) được thiết kế để "tung hoành" trong những khoảng không gian nhỏ hẹp. Lối ra vào rộng rãi, sàn xe phẳng, Pico hướng tới khách hàng mục tiêu là người cao tuổi và những hộ kinh doanh nhỏ cần vận chuyển hàng hóa trong thành phố.
vnexpress